svasdssvasds

"วราวุธ"เผยภาพล่าสุด “พลายศักดิ์สุรินทร์” ช้างไทยในศรีลังกา แข็งแรงดี

"วราวุธ"เผยภาพล่าสุด “พลายศักดิ์สุรินทร์” ช้างไทยในศรีลังกา แข็งแรงดี

"วราวุธ"เผยภาพล่าสุด “พลายศักดิ์สุรินทร์” ทูตช้างไทยในศรีลังกา หลังโดนใช้แรงงานอย่างหนัก จนขาหน้าไม่สามารถงอได้และร่างกายค่อนข้างทรุดโทรม คาดว่า มิ.ย. นี้ จะพาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไทยได้

วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประสานเพื่อขอรับรายงานความคืบหน้ากรณี “พลายศักดิ์สุรินทร์” กับสถานเอกอัครราชทูต  ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา โดยได้รับรายงานพร้อมภาพถ่ายและคลิปวิดีโอล่าสุดเมื่อ 12.30 น. 11 พฤษภาคม 2566 ให้เห็นว่าจนถึงขณะนี้พลายศักดิ์สุรินทร์ ยังปกติและมีสุขภาพดี ส่วนการนำกลับประเทศไทยอยู่ระหว่างประสานงานเมื่อทุกอย่างพร้อมจะมีทีมสัตวแพทย์และควาญช้างดูแลอย่างใกล้ชิดระหว่างการเดินทาง

\"วราวุธ\"เผยภาพล่าสุด “พลายศักดิ์สุรินทร์” ช้างไทยในศรีลังกา แข็งแรงดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แจ้งผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2566 ว่า  ตั้งแต่ที่ผมได้รับเรื่องร้องเรียนจาก องค์การ Rally for Animal Rights & Environment (RARE) ซึ่งเป็นองค์การด้านการพิทักษ์สิทธิสัตว์ในศรีลังกา ถึงการใช้แรงงานอย่างหนัก กับพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในช้างสามเชือกที่รัฐบาลไทยมอบให้รัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี 2544 และที่ผ่านมาพลายศักดิ์สุรินทร์ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร มีสภาพผอมโซ ขาหน้าไม่สามารถงอได้และร่างกายค่อนข้างทรุดโทรม

ที่ผ่านมาผมและทีมงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรามีการประชุมหารือกับทีมแพทย์ และรัฐบาลศรีลังกา เพื่อที่จะหาทุกวิถีทางพา “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับประเทศไทย ซึ่งจากการหารือ และจากการที่เราได้ส่งทีมแพทย์ไปยังประเทศศรีลังกา เพื่อประเมินความพร้อมนั้นคาดว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้ จะสามารถพาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับได้

ซึ่งที่ผ่านกระทรวงทรัพยากรฯ เตรียมนำพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับไทยตั้งแต่ต้นปีแล้ว เราได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญและได้มีการแนะนำว่าการเดินทางโดยเครื่องบินนั้นปลอดภัยที่สุด ปลอดภัยกว่าการเดินทางทางเรือที่ต้องใช้เวลานานแต่ช่วงเวลานั้นช้างมีอาการตกมันเลยทำให้แผนงานล่าช้ามาถึงตอนนี้ อีกทั้งเครื่องบิน C130 ที่เรามีไม่สามารถใส่กรงช้างได้เลยต้องจัดหาเครื่องบินพาณิชย์ที่มีไม่กี่ลำ และต้องต่อกรงพิเศษที่มีขนาดใหญ่เพื่อให้ช้างเดินทางได้อย่างปลอดภัยครับ

related