svasdssvasds

เปิดท่าที “8 พรรคร่วมรัฐบาล” กับ มาตรา 112 หลังทำ MOU ก้าวไกล

เปิดท่าที “8 พรรคร่วมรัฐบาล” กับ มาตรา 112 หลังทำ MOU ก้าวไกล

8 พรรคร่วมรัฐบาล ร่ายยาว เกือบ 2 ช.ม.แจงทุกข้อสงสัยในการจัดตั้งรัฐบาล "พิธา" ไม่ห่วงเรื่องการแก้ม.112 ชี้ไม่เป็นเงื่อนไขในการโหวตนายกรัฐมนตรีของส.ว. ปิดดีลรัฐบาลก้าวไกล 313 เสียง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตอบคำถามสื่อมวลชนหลังลงนามบันทึกข้อตกลงร่วม 8 พรรค (MOU จัดตั้งรัฐบาล) ในการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ว่าขณะนี้มีเสียงจัดตั้งรัฐบาล  313 เสียง ถือเป็นตัวเลขที่เหมาะสม ส่วนมาตรา 112  ที่หลายคนจับตานั้น ยืนยันปมแก้มาตรา 112 จะไปอยู่ในการอภิปรายในสภา เหตุแต่ละพรรคมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน 

ส่วนที่มีความกังวลใจของสมาชิกวุฒิสภาในเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 นั้น จากที่มีการตั้งคณะเจรจา หลายเรื่อง เป็นไปในทิศทางที่ดี ว่า มาตรา112 ไม่ใช่เครื่องมือโจมตีทางการเมือง ซึ่งหลักของ MOU ที่ว่า ภารกิจของรัฐบาลทุกพรรคที่จะผลักดันร่วมกันนั้น ต้องไม่กระทบกับรูปแบบของรัฐและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการดำรงอยู่ในสถานะ อันเป็นที่สักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ขององค์พระมหากษัตริย์  ก็น่าจะทำให้ส.ว.และประชาชนสบายใจมากขึ้น ซึ่งมาตรา 112 เป็นหนึ่งในกฎหมายที่ก้าวไกลจะยื่นต่อสภา ส่วนพรรคอื่นๆสามารถ ผลักดันกฎหมายของตนเอง ที่ไม่ขัดต่อหลักการของ MOU 

เปิดท่าที “8 พรรคร่วมรัฐบาล” กับ มาตรา 112 หลังทำ MOU ก้าวไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ไม่กังวลถ้านำเรื่องการยกเลิกมาตรา 112 เข้าไปอยู่ในสภา เพราะเป็นโอกาสที่จะพูดคุยในสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน การพูดคุยหรือเข้าใจผิด เพื่อให้ประชาชนทุกคนเข้าใจว่าปัญหาของมาตรา 112 มีอะไรบ้าง แม้จะพูดไปหลายครั้ง หลายสื่อก็ยังมีความเข้าใจผิดอยู่ ซึ่งเจตนารมณ์ ของเราคือต้องการให้ความสัมพันธ์ระหว่างพระมหากษัตริย์กับประชาชนดีขึ้น แม้พรรคอื่นๆจะมีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 ก็ตาม

ส่วนการแก้ไขมาตรา 112 จะส่งผลให้ส.ว. ไม่โหวตเลือกตนเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่กังวล ว่า ส.ว.จะใช้เป็นเหตุผลในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าส.ว.จะเข้าใจและไม่มีอะไรน่ากังวลใจ และไม่ห่วงการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนในวันพรุ่งนี้เพื่อกดดันให้ส.ว.โหวตเลือกตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี

เปิดท่าที “8 พรรคร่วมรัฐบาล” กับ มาตรา 112 หลังทำ MOU ก้าวไกล

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า แต่ละพรรคก็ต้องไปดูในรายละเอียด ส่วนเพื่อไทยก็ต้องไปดูตัวร่างที่พรรคก้าวไกลได้เสนอขึ้นมา

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าการที่สนับสนุนให้ พรรคที่ได้อันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลและสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนมาตรา 112 จุดยืนของพรรคไทยสร้างไทยคือไม่แก้และไม่ยกเลิก

เปิดท่าที “8 พรรคร่วมรัฐบาล” กับ มาตรา 112 หลังทำ MOU ก้าวไกล ด้าน พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า พรรคเสรีรวมไทยไม่มี เรื่องนี้ ก็ต้องพิจารณากันในสภา แต่ที่ผ่านมาเห็นว่าการแก้ไขมาตรา 112 ได้ประโยชน์ทั้งสถาบันและประชาชนแต่ใน MOU ไม่ได้กำหนดไว้ ส่วนคนที่ไม่เข้าใจอย่างส.ว.ก็จะนำข้อนี้มาเป็นปัญหา จึงต้องนำเรื่องนี้ออกไปก่อน

เปิดท่าที “8 พรรคร่วมรัฐบาล” กับ มาตรา 112 หลังทำ MOU ก้าวไกล

related