svasdssvasds

ปมร้อน "หมอลาออก" ยังเดือด สหภาพแพทย์ แถลงผิดหวัง ปัญหาหลักที่ สธ. ไม่พูดถึง

ปมร้อน "หมอลาออก" ยังเดือด สหภาพแพทย์ แถลงผิดหวัง ปัญหาหลักที่ สธ. ไม่พูดถึง

จากกระแสร้อน "หมอลาออก" ยังไม่จบ สหภาพแพทย์ผู้ปฎิบัติงาน แถลงการณ์ ชี้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานมายาวนาน ทำงานเกือบ 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ กรณี สธ.เคยเชิญ รัฐมนตรี หาทางออก แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

 หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม กรณีแพทย์อินเทิร์น "หมอจบใหม่ลาออก" หรือแพทย์ที่จบใหม่และต้องไปเพิ่มพูนทักษะในโรงพยาบาลรัฐลาออก โดยได้ระบายถึงภาระการทำงานที่หนักเกินไป งานหนัก คุณภาพชีวิตย่ำแย่ (อยู่เวรเยอะ, ไม่ได้พักผ่อน) งานเกินหน้าที่ (งานคุณภาพ, งานบริหาร) สวัสดิการแย่ (บ้านพัก) เงินออกช้า (3 เดือนขึ้นไป) ค่าตอบแทนไม่คุ้มความเสี่ยง จนเกิดคำถามว่า เพราะเหตุใดกระทรวงสาธารณสุข หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถแก้ไขได้ ไม่ได้แค่เฉพาะหมอ แต่รวมถึงหน้าที่อื่นๆ ในโรงพยาบาล พยาบาล, เภสัช, เทคนิคการแพทย์, กายภาพ 

 ทั้งนี้การที่ "หมอจบใหม่ลาออก" จากโรงพยาบาลต่างๆ นั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาตลอดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งที่สาขาวิชาชีพ "แพทย์" กำลังขาดแคลนบุคลากรอย่างหนัก โดยอัตราส่วนแพทย์ต่อประชากรไทย "แพทย์ 1 คน ต่อประชากร 1,500 คน"

 ล่าสุด สหภาพแพทย์ผู้ปฎิบัติงาน ออกแถลงการณ์ ตอกกลับ กระทรวงสาธารณสุข แก้ไขปัญหาโดยปราศจากความชัดเจน อีกทั้งยังไม่ได้พูดถึงปัญหาหลัก เช่น การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร ความโปร่งใสในการจัดสรรภาระงาน หรือการเพิ่มการเข้าถึงการบริการสุขภาพในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่โรงพยาบาล ถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังเป็นอย่างมาก

 สหภาพแพทย์ผู้ปฎิบัติงาน ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

 ขอบคุณการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการตอบสนองต่อกระแส หมอลาออก และเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบัน ในด้านปัญหาการขาดแคลนแพทย์, การสูญเสียแพทย์ออกจากระบบ, และการให้บริการภาครัฐอย่างต่อเนื่อง จากสาเหตุภาระงานมากเกินศักยภาพ ทั้งจำนวนชั่วโมงที่ติดต่อนานกันสูงสุดมากกว่า 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รวมถึงค่าตอบแทนที่ไม่เหมาะสมกับภาระงานที่แพทย์ต้องรับผิดชอบ ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้ยอมรับถึงปัญหาและข้อจำกัดต่างๆ แก่สาธารณชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอธีระวัฒน์ ชำแหละปัญหา "หมอจบใหม่ลาออก" ชี้ช่วงใช้ทุนคือช่วงทรมานที่สุด

• สรุปให้ ปัญหาขาดแคลนแพทย์ "หมอจบใหม่ลาออก" โหมงานหนักชั่วโมงทำงานมาก

• กระทรวงสาธารณสุข ยอมรับ "หมอขาดแคลน" ทำงานโหลดจริง เผยจบใหม่ลาออกกว่า 900 คน

 การทำงานเป็นระยะเวลาต่อเนื่องมากกว่า 80 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ นอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตของผู้ป่วย ยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของแพทย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางภาครัฐได้มองข้ามความสำคัญ

 ทำให้ปัญหาส่วนนี้ ฝังรากลึกในระบบสาธารณสุขไทยมาเป็นระยะเวลานาน การแถลงถึงข้อจำกัด และการแก้ไขปัญหาโดยปราศจากความชัดเจน อีกทั้ง ยังไม่ได้พูดถึงปัญหาหลักอย่างการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร การแก้ไขปัญหาเรื่องความโปร่งใสในการจัดสรรภาระงาน หรือการเพิ่มการเข้าถึงการบริการสุขภาพในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่โรงพยาบาล ถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังเป็นอย่างมาก

 นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ได้พยายามเชิญรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเข้าร่วมการประชุม และหาทางออกร่วมกันจากหลายภาคส่วน แต่ไม่ได้รับการตอบกลับมาแต่อย่างใด จนถึงวันนี้ พวกเราแพทย์ กลับได้คำตอบเพียงว่า ปัญหาเหล่านั้นอยู่นอกเหนือความสามารถของกระทรวง ที่จะปรับเปลี่ยนเรื่องค่าตอบแทน และตำแหน่งเพิ่มเติมที่เหมาะสมให้กับแพทย์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างยิ่งในฐานะผู้บริหารระบบสาธารณสุขของประเทศ

ปมร้อน \"หมอลาออก\" ยังเดือด สหภาพแพทย์ แถลงผิดหวัง ปัญหาหลักที่ สธ. ไม่พูดถึง

 

ทางสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงานขอยืนหยัดเคียงข้างแพทย์ผุ้ปฏิบัติงานทุกท่าน ไม่ว่ากี่รัฐบาลจะเปลี่ยนผ่าน เราจะต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมและการกดขี่ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย จนกว่าวิชาชีพของพวกเรา จะสามารถช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้ โดยปราศจากความกังวลและแรงกดดันจากการทำงาน ที่ถูกกดขี่อย่างไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ ทางสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขคนถัดไป จะเรียนรู้ข้อผิดพลาดจากความพยายามในการแก้ไขปัญหาในปัจจุบัน ไม่ยึดติดกับกฏเกณฑ์ที่ขัดขวางการพัฒนาวงการแพทย์และระบบสาธารณสุขไทย โดยยึดประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นที่ตั้ง หยุดเพิ่มความเสี่ยงให้ผู้ป่วย คืนความเป็นมนุษย์ให้แพทย์ และบุคลากรสาธารณสุขทุกวิชาชีพ

related