svasdssvasds

"ดูเว็บโป๊" เสี่ยงสูญเงินล้าน ภัยออนไลน์แบบใหม่ ดูเว็บไซต์ 18+ ฟรีมีเงินใช้

"ดูเว็บโป๊" เสี่ยงสูญเงินล้าน ภัยออนไลน์แบบใหม่ ดูเว็บไซต์ 18+ ฟรีมีเงินใช้

ศูนย์ไซเบอร์วัคซีน เผยสถิติภัยออนไลน์ 5 รูปแบบหลอกลวงเดิมๆ ซื้อขายสินค้าบริการ ทำงานพิเศษ ให้กู้ อ้างดำเนินคดี ชวนลงทุนออนไลน์” อัปเดตอุบายใหม่ "อ้างตัวแทน - เว็บไซต์ 18+ เสนอให้ดูฟรีแถมมีเงินใช้ ก่อนลวงโอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรตติ้ง

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (Cyber Vaccine) พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท.บช.สอท. พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท. พร้อมด้วยคณะทำงาน ร่วมกันแถลงข่าวเตือนภัยการหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรทติ้งเกี่ยวกับเว็บไซต์ 18+ และหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจกดหัวใจใน TikTok เพื่อรับเงินค่าคอมมิชชัน

สถิติในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (10 มิ.ย.-17 มิ.ย.2566) รับแจ้งความคดีออนไลน์ 5 อันดับ ได้แก่

1. คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ

2. คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ

3. คดีหลอกลวงให้กู้เงิน

4. คดีข่มขู่ทางทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอนเงิน (Call Center)

5. คดีหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์

สำหรับคดีออนไลน์ในช่วงนี้ มักใช้กลอุบาย หลอกให้โอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรตติ้งเกี่ยวกับเว็บไซต์ 18+ และหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจกดหัวใจใน TikTok เพื่อรับเงินค่าคอมมิชชัน ซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนต้องย้ำเตือนให้ประชาชนได้รับทราบ

"ดูเว็บโป๊" เสี่ยงสูญเงินล้าน ภัยออนไลน์แบบใหม่ ดูเว็บไซต์ 18+ ฟรีมีเงินใช้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ระวัง! ScamTok ภัยบน TikTok ที่มิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาหลอกโดยไม่รู้ตัว

• 10 วิธีป้องกันภัยจากมิจฉาชีพออนไลน์ ที่ชอบหลอกดูดเงิน

• กาง 32 รายชื่อ หน่วยงานรัฐและเอกชน ที่มิจฉาชีพชอบแอบอ้างเพื่อดูดเงิน

ทั้งนี้ หลากหลายรูปแบบในหลอกลวงให้ประชาชนโอนเงินทำภารกิจเพื่อรับค่าคอมมิชชันเกี่ยวกับเว็บไซต์ 18+ ดังนี้

 รูปแบบคนร้ายโพสต์เฟซบุ๊กโฆษณาหาเหยื่อโดยใช้รูปแบบเว็บไซต์ 18+ เหยื่อหลงเชื่อกดลิ้งก์เพิ่มเพื่อนไลน์ คนร้ายเสนอเงื่อนไขให้ดูฟรีและมีเงินค่าคอมมิชชันจากการโอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรทติ้ง โดยดึงเข้ากลุ่มหน้าม้า 5 คน (รวมเหยื่อและคนร้ายคนที่ 2 ด้วย) จากนั้นคนร้ายให้กดเข้าลิ้งก์เว็บไซต์ v-verve club ปลอมเพื่อโอนเงินทำภารกิจ เมื่อเหยื่อลงทะเบียนแล้ว 

ในช่วงแรก โอนเงินจำนวนไม่มากแล้วให้เหยื่อได้เงินค่าคอมมิชชัน จากนั้นให้โอนเงินทำภารกิจจำนวนมากขึ้น พร้อมจะอ้างสารพัด เช่น เขียนผิด เขียนไม่ครบ เว้นวรรคไม่ถูกฯลฯ เพื่อให้โอนเงินเพิ่ม

เมื่อคนร้ายให้เหยื่อถอนเงินได้ แต่ต้องจ่าย ค่าภาษี 37% ค่ายืนยันบัญชี 50% และค่าอื่นๆ ทุกครั้งจะให้โอนเพิ่มและอ้างเหมือนเดิมว่า ไม่เขียนบันทึกช่วยจำ เขียนผิด เขียนไม่ครบ เว้นวรรคไม่ถูก ฯลฯ ในช่วงที่ให้เหยื่อโอนเงินเพิ่มนั้น คนร้ายจะแจ้งย้ำตลอดว่า สุดท้ายจะได้เงินคืนทั้งหมด 

 ส่วนเหยื่อที่ได้เห็นยอดเงินการลงทุนทำภารกิจปรากฎขึ้นในระบบของเว็บไซต์ปลอม จึงเชื่อว่าจะได้เงินคืนทั้งหมดเช่นกัน ทั้งๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง ทำให้เหยื่อสูญเงินมาแล้วนับล้านบาท

ส่วนเหยื่อที่ได้เห็นยอดเงินการลงทุนทำภารกิจปรากฎขึ้นในระบบของเว็บไซต์ปลอม จึงเชื่อว่าจะได้เงินคืนทั้งหมดเช่นกัน ทั้งๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง ทำให้เหยื่อสูญเงินมาแล้วนับล้านบาท

จุดสังเกต

การโอนเงินทำการกิจใดๆ ที่ใช้เงินน้อย รายได้ดี ค่าคอมมิชชันสูงไม่มีอยู่จริง หากเงินปันผลหรือค่าคอมมิชชันสูงมากขนาดนี้ คนร้ายคงโอนเงินทำภารกิจด้วยตนเอง

ในการทำภารกิจ คนร้ายให้เหยื่อกดลิ้งก์เข้าเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันปลอมที่คนร้ายสร้างขึ้นมาให้เหมือนของจริง และเมื่อเหยื่อโอนเงินทำภารกิจ ในระบบจะขึ้นยอดเงินแสดงให้เหยื่อหลงเชื่อว่าเป็นยอดเงินจริง ซึ่งความจริงแล้วเป็นเพียงตัวเลขในอากาศ ที่คนร้ายนำมาหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อเท่านั้น

วิธีป้องกัน

1. เมื่อคนร้ายโฆษณาชักทางทางเฟซบุ๊ก จึงต้องตรวจสอบกฎเหล็ก เฟซบุ๊กดังนี้

1) ตรวจสอบว่าเป็นบัญชีทางการ (Official) และมีเครื่องหมาย ✔ หรือไม่ หากเป็นของปลอม มักไม่ใช่บัญชีทางการและไม่มีเครื่องหมาย ✔ แสดง

2) ตรวจสอบการกดอิโมชันแสดงอารมณ์ หากเป็นของจริงจะมีการกดอิโมชันแสดงอารมณ์ด้านบวก หากเป็นของปลอมจะมีการกดอิโมชันแสดงอารมณ์ด้านลบ (โกรธ)

3) ตรวจสอบความโปร่งใสของเพจ

• ประวัติการสร้างเพจ : ของจริงจะสร้างเพจมานาน แต่ของปลอมมักสร้างเพจมาไม่นาน

• ประวัติการเปลี่ยนชื่อ : ของปลอมมักเปลี่ยนชื่อเพจบ่อยเพื่อหลอกไปเรื่อยๆ

• คนจัดการเพจ : ของจริงที่อยู่ของคนจัดการเพจมักอยู่ในประเทศที่สอดคล้องกับเพจ เช่น เพจของคนไทย คันจัดการเพจส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไทย แต่ของปลอมคนจัดการเพจมักมีที่อยู่ต่างประเทศ หรืออยู่หลายประเทศ

• ในข้อมูลเพิ่มเติมของเพจ (about) : ของปลอมมักสร้างยอดการกดถูกใจและผู้ติดตามใน about เพื่อให้เข้าใจผิดว่ามีการกดถูกใจและผู้ติดตามจำนวนมาก

2. ไม่เปิดอ่าน หรือ กดลิ้งก์โฆษณาแปลกปลอม หรือกดเพิ่มเพื่อนไลน์ในรูปแบบสแกนQR Code หรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จากคนที่ไม่น่าเชื่อถือ

3.หากต้องการติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ ควรโหลดและติดตั้งจาก Google Play store หรือ Apple Store เท่านั้น อย่าเชื่อคำแนะนำของคนร้ายให้กดเข้าบราวเซอร์อื่น

4.ควรลงทุนในบริษัทหรือผู้ให้บริการในตลาดทุนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. โดยตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย https://www.set.or.th

รูปแบบ โทรหาเหยื่อแนะนำตัวว่า โทรมาจาก tiktok อยากให้ช่วยทำการตลาดโดยกดหัวใจ แล้วจะได้รับเงินจำนวนมากเป็นค่าคอมมิชชั่น เหยื่อหลงเชื่อกดเพิ่มเพื่อนไลน์ คนร้ายส่งลิ้งก์แอปพลิเคชัน TikT0k ของจริงมาให้เหยื่อกดหัวใจ แล้วให้บันทึกหน้าจอส่งให้ดู คนร้ายจ่ายเงินค่าคอมมิชชันให้เหยื่อ

 จากนั้น คนร้ายให้เหยื่อกดลิ้งก์เข้าเว็บไซต์ปลอมโอนเงินทำภารกิจง่ายๆ ใช้เงินทุนน้อยๆ เมื่อทำภารกิจเสร็จให้บันทึกหน้าจอส่งให้ดูแล้วให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีม้า คนร้ายโอนเงินทุนพร้อมค่าคอมมิชชันให้เหยื่อคืนเพื่อให้หลงเชื่อ

 ต่อมา คนร้ายให้เหยื่อเข้ากลุ่ม VIP 3 คน และให้ทำภารกิจ 3 ภารกิจ 9 คำสั่งซื้อ แล้วจึงจะถอนเงินค่าคอมมิชชันได้หลายครั้ง โดยเพิ่มเงื่อนไขให้ยากขึ้น หากทำภารกิจผิดพลาดเหยื่อต้องรับผิดชอบ โดยต้องสั่งซื้อเพิ่ม 3-5 ครั้ง และต้องทำงานให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด

ในภารกิจช่วงนี้คนร้ายให้เหยื่อโอนเงินซื้อพอร์ตหุ้น BTC ในเว็บไซต์ปลอมด้วย เหยื่อทำการกิจและโอนเงินตามขั้นตอนที่คนร้ายบอกให้ทำ ซึ่งแต่ละขั้นตอนยอดเงินจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และยอดเงินจะแสดงให้เห็นในระบบ เมื่อทำภารกิจเสร็จจะถอนเงิน คนร้ายอ้างว่าทำผิดขั้นตอน ถอนยอดไม่ตรง ต้องโอนเงินปลดล็อคระบบ และต้องโอนเงินฝากยอดเข้าระบบ สุดท้ายเสียเงินไปจำนวนมาก

จุดสังเกต

1.การโอนเงินทำการกิจใดๆ ที่ใช้เงินน้อย รายได้ดี มีค่าคอมมิชชันสูง ไม่มีอยู่จริง หากเงินปันผลหรือค่าคอมมิชชันสูงมากขนาดนี้ คนร้ายคงโอนเงินทำภารกิจด้วยตนเอง

2.ในการทำภารกิจ คนร้ายให้เหยื่อกดลิ้งก์เข้าเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นปลอมที่คนร้ายสร้างขึ้นมาให้เหมือนของจริง และเมื่อเหยื่อโอนเงินทำภารกิจ ในระบบจะขึ้นยอดเงินแสดงให้เหยื่อหลงเชื่อว่าเป็นยอดเงินจริง ซึ่งความจริงแล้วเป็นเพียงตัวเลขในอากาศที่คนร้ายนำมาหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อเท่านั้น

3.บัญชีธนาคารที่ใช้โอนเงินเป็นชื่อบัญชีบุคคลธรรมดา ไม่ใช่บัญชีหน่วยงานหรือองค์กร 

วิธีป้องกัน

1.ไม่รับโทรศัพท์จากคนแปลกหน้า หรือหากรับแล้วให้รีบวางสาย

2.ไม่กดลิ้งก์เพิ่มเพื่อนไลน์ จากคนที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือติดตั้งแอปพลิเคชันที่คนร้าย

หลอกให้ติดตั้ง

3.หากต้องการติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ ควรโหลดและติดตั้งจาก Google Play store หรือ Apple Store เท่านั้น อย่าเชื่อคำแนะนำของคนร้ายให้กดเข้าบราวเซอร์อื่น

4.การสมัครงานจากบริษัท ห้างร้านที่มีชื่อเสียง ควรโทรศัพท์ติดต่อบริษัทหรือห้างร้านโดยตรงเพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง

5.ควรลงทุนในบริษัทหรือผู้ให้บริการในตลาดทุนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. โดยตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย https://www.set.or.th

 ศูนย์ไซเบอร์วัคซีน ขอเตือนให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารถึงวิธีการของคนร้าย และหากต้องการลงทุนในการเทรดหุ้น ควรลงทุนในบริษัทหรือผู้ให้บริการในตลาดทุนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. โดยตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย https://www.set.or.th และเพื่อให้รู้เท่าทันภัยออนไลน์ในรูปแบบใหม่ สามารถติดตามข้อมูลการแจ้งเตือนภัยออนไลน์ได้จาก เว็บไซต์ และเพจ เตือนภัยออนไลน์ หรือโทรสายด่วน 1441

related