svasdssvasds

เปิดสาเหตุถังดับเพลิงระเบิด 1.ถังเก่า 2. ตั้งถังตากแดด ทำให้มีความร้อนสูง

เปิดสาเหตุถังดับเพลิงระเบิด 1.ถังเก่า 2. ตั้งถังตากแดด ทำให้มีความร้อนสูง

เปิดสาเหตุที่ทำให้ถังดับเพลิงระเบิด 1.ถังเก่า และ 2. ตั้งถังตากแดด ทำให้มีความร้อนสูง และทำให้เกิดเหตุสลดใน ภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เผยถึง กรณีที่ระเบิด ภายใน โรงเรียนราชวินิตมัธยม  ย่านนางเลิง ขณะนักเรียนซ้อมดับเพลิง เบื้องต้น มีนักเรียนชายเสียชีวิต 1 ราย และมีนักเรียนบาดเจ็บ 5 คน

โดย รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด  ระบุว่า ถังดับเพลิงมี 2 แบบ เป็นถังที่มีการบรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กับสารเคมีที่ใช้ในการดับไฟ และถังเชื้อเพลิงเหลว LPG สำหรับเคสที่เกิดขึ้น เกิดการระเบิดถังดับเพลิงสีแดง ซึ่งเป็นถังดับเพลิงชนิดที่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ใส่เข้าไปด้านใน และมีผงเคมีที่ช่วยในการดับไฟ

ปกติแล้วถังสีแดงจะทนแรงดันได้ประมาณ 1,800 PSI หรือ หากเทียบง่ายๆ คือ ประมาณ 126 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร  

โดยหากจะอธิบายความหมายของ  PSI  คำนี้ ย่อมาจาก แรงปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI ย่อมาจาก Pound per Square Inch หรือ ปอนด์ต่อตารางนิ้ว)

โดย หากจินตนาการถึงแรงดัน ของสิ่งของที่เราพบเจอในชีวิตประจำวันนั้น  จะมีอาทิ ย โดยปกติรถยนต์ขนาดเล็กแรงดันลมยางควรอยู่ในระดับ 30 psi รถยนต์ขนาดกลางควรอยู่ในระดับ 36 psi และรถยนต์ขนาดใหญ่ควรอยู่ในระดับ 42 psi"  ขณะที่ จักรยานเสือหมอบ อาจจะมีแรงดันอยู่ในช่วง 70-110 PSI เลยก็ได้ 

 

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เผยถึงสาเหตุ โอกาสความเป็นไปได้ที่ถังดับเพลิง จะระเบิด มีอะไรบ้าง

เพราะฉะนั้น ถ้าแรงดัน 1,800 PSI หรือ หากเทียบง่ายๆ คือ ประมาณ 126 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร   มากกว่านี้ จะเกิดการฉีกขาด 

เหตุการณ์นี้มีการระเบิดเกิดขึ้นแสดงว่าแรงดันในถังดับเพลิงมีมากกว่า 126 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร หรือ มากกว่า 1,800 PSI 

เหตุที่มีแรงดันสูงจนทำให้เกิดการระเบิดและฉีกขาดได้หลักๆมี 2 สาเหตุ คือ

1.ถังเก่า ไม่มีการซ่อมบำรุง เกิดการขึ้นสนิม ทำให้ภาชนะเหล็กที่อยู่ด้านนอกไม่สามารถทนต่อแรงดันที่ขยายจากด้านในได้ และในระหว่างการใช้ มีการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และสารเคมีดับเพลิงบางส่วน แต่แรงดันที่ยังสูงอยู่ จึงทำให้เกิดการฉีกขาด หรือว่า มีการบรรจุใหม่ ซึ่งถ้าเป็นถังดับเพลิงเก่า ที่เคยใช้งานไปแล้ว และมีการบรรจุใหม่ บางครั้งอาจจะอัดแรงดันเข้าไปมากกว่า 1,800 PSI มากกว่า 126 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร เพราะฉะนั้นเกิดการเสี่ยงอันตรายได้

2.หากถังตากแดด หรือไปอยู่ในจุดที่มีความร้อนสูง จะทำให้อากาศด้านในเกิดการขยายตัว แล้วหากมีมากกว่า 1,800 PSI จะเกิดการระเบิดได้ทันที

เพราะฉะนั้นตรงนี้ถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาท หรือ ไม่ต้องเป็นขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวน

related