svasdssvasds

"ชัยธวัช" แจงปมแก้ไขความผิดหมิ่นประมาทตาม ม.112 ในอดีตเคยมีมาก่อนแล้ว

"ชัยธวัช" แจงปมแก้ไขความผิดหมิ่นประมาทตาม ม.112 ในอดีตเคยมีมาก่อนแล้ว

"ชัยธวัช ตุลาธน" แจงการแก้ไขความผิดหมิ่นประมาทตาม ม.112 ในอดีตเคยมีมาก่อนแล้ว ชี้ความผิดอาญาควรใช้กับคดีร้ายแรง

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) วาระโหวตเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 ที่มีสมาชิกรัฐสภาหลายคนได้อภิปรายถึงการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ที่มีการเข้าใจผิดไปมาก

 ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจรอบด้าน อย่างประเด็นที่มีการบอกว่า "ทำไมพรรคก้าวไกลถึงรุกได้แต่ถอยไม่เป็นในกรณีนี้" เกิดจากความคิดความเข้าใจสถานการณ์เกี่ยวกับการใช้มาตรา 112 อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน 2563 ถึงปัจจุบัน มีประชาชน 253 คน ถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 ไปแล้ว จึงจำเป็นต้องกล้าหาญเพื่อแก้ไขปัญหาทางสังคมก่อนที่จะเป็นระเบิดการเมืองในอนาคต เราสำนึกว่าถ้าเมื่อไหร่เกิดปัญหาขึ้นมาในสังคมแล้วผู้แทนทำเป็นมองไม่เห็น แล้วจะมีมโนธรรมสำนึกในการเป็นผู้แทนราษฎรอยู่ได้อย่างไร 

 พร้อมอธิบายเนื้อหาใจความสำคัญ ในการเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลในสมัยประชุมที่แล้ว ว่าเพื่อประกันเสรีภาพในการแสดงออกเพื่อให้ได้สัดส่วนกับการเคารพสิทธิและชื่อเสียงของบุคคลอื่น ซึ่งสอดคล้องกับหลักสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตยสมัยใหม่ ซึ่งในหลักสากลโทษจำคุกในทางอาญา ควรจะนำไปใช้กับการกระทำผิดที่มีลักษณะร้ายแรงเท่านั้น

 ในปัจจุบันถือว่าไม่เหมาะสมแล้วสำหรับกรณีหมิ่นประมาท เพราะไม่ได้สัดส่วนระหว่างการประกันเสรีภาพการแสดง ความคิดเห็นกับความคุ้มครองชื่อเสียงของบุคคลอื่น ทำให้ผู้กระทำผิดได้รับโทษรุนแรงกว่าสภาพความผิด การกำหนดบทลงโทษฐานหมิ่นประมาทบุคคลทั่วไปยังกระทบต่อสื่อมวลชน ดังนั้นในหลายประเทศ จึงเริ่มทยอยที่จะยกเลิกจำคุกในความผิดหมิ่นประมาทไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ชาดา ไทยเศรษฐ์ ประวัติ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย อภิปรายดุ ทำสภาเดือด

• กิตติศักดิ์ เชื่อวันนี้ ส.ว. ส่วนใหญ่ไม่โหวต พิธา เป็นนายกฯ จับตา 19 ก.ค. จบแน่

• ชาดา ยันคัดค้าน "พิธา" ถึงที่สุด พร้อมโหวตให้ถ้าไม่แก้ ม.112

 ส่วนที่บอกว่าไม่เคยเห็น การยกเว้นโทษหรือยกเว้นความผิด ในข้อหาหมิ่นประมาทสถาบันนั้น นายชัยธวัชได้ย้อนเล่าถึงสมัยปี 2476 ที่ได้ปรับปรุงกฎหมายลักษณะอาญา รศ.127 เพื่อให้สอดคล้อง กับระบอบประชาธิปไตยหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง

ในประเด็นหนึ่งที่มีการแก้ไขในปี 2478 ได้แก้ ข้อ 104 ให้ยกเว้นความผิดหมิ่นประมาทต่อรัฐบาลและสถาบัน ดังนั้นนี่ไม่ใช่สิ่งที่สังคมไทยไม่เคยพบเคยเห็น แต่ถ้าหากรัฐสภาในปี 2566 จะเห็นว่าบทยกเว้นโทษเหล่านี้ไม่เหมาะสมอีกแล้วกับยุคสมัย ก็ขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ แต่ขอชี้แจงว่าพวกเราไม่ได้ เสนอกฎหมายที่เป็นอะไรใหม่หรือพิศดารเลย แต่กลับถูกอธิบายตีความจนเกินจริง ตนจึงจำเป็นต้องชี้แจง

 ทั้งนี้ในรัฐธรรมนูญฉบับวันที่ 10 ธันวาคม 2557 ในมาตรา 3 ก็ระบุเนื้อหาคล้ายกับ รัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 6 ดังนั้นเรามีกฎหมายอาญาที่ในฐานความผิดลหุโทษ ขณะเดียวกันก็มีบทยกเว้นโทษยกเว้นความผิด และก็อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่มีข้อความในทำนองเดียวกันกับปัจจุบัน ดังนั้นไม่ได้มีความขัดแย้งหรือกระทบกับรัฐธรรมนูญที่ทำให้สถานะอันเป็นที่เคารพสักการะของพระมหากษัตริย์หมดไป นี่คือข้อเท็จจริงไม่ใช่ความเห็นอันใดอันหนึ่ง 

ตนจำเป็นต้องชี้แจงเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด และไม่ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดกับกฎหมายของพรรคก้าวไกล

related