svasdssvasds

สรุปให้! "กระสุนหาย" จากคลัง ทร. ล่าสุดรู้ตัวคนขโมยแล้ว เพจดังแฉหาย 4 แสนนัด

สรุปให้! "กระสุนหาย" จากคลัง ทร. ล่าสุดรู้ตัวคนขโมยแล้ว เพจดังแฉหาย 4 แสนนัด

สรุปให้! "กระสุนหาย" จากคลังกองทัพเรือ ล่าสุดรู้ตัวคนขโมยแล้ว ผบ.ทร.สั่งตั้งกรรมการสอบด่วน ยันลงโทษให้ถึงที่สุด ด้านเพจดังแฉ คนวงในแจ้งจำนวนกระสุนที่หายจริง น่าจะหายอย่างน้อย 4 แสนนัด

 จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยกองทัพเรือได้รับรายงานจาก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ว่า กรมสรรพาวุธทหารเรือ ได้ตรวจคลังอมภัณฑ์กรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน (กรม ร.1 พล.นย.) ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า ตามวงรอบประจำปี พบว่ามีอมภัณฑ์ยอดขาดจากบัญชีจำนวนหนึ่ง กระสุนปืนกลแบบ M855 และ M856 หายนับหมื่นนัด และกระสุนหัวระเบิดแบบ 40 mm นับพันหาย จากสรรพาวุธของนาวิกโยธิน สัตหีบ 

 เมื่อทางหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินรับทราบ จึงได้ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด และสอบถามยามรักษาการณ์ พบว่าเป็นการกระทำของ "เจ้าหน้าที่คลังสรรพาวุธฯ" ของหน่วย ที่ลักลอบเปิดคลังหลายครั้ง และมีการนำเอาอมภัณฑ์ออกไปโดยใช้กุญแจที่ลักลอบทำสำรองไว้ ซึ่งขณะนี้เจ้าตัวได้ขาดราชการและไม่สามารถติดต่อได้ตั้งแต่ 6 กรกฎาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน

 จากการสอบคำให้การของยามรักษาการณ์เข้าใจว่าเป็นการดำเนินการตามหน้าที่ปกติและไม่มีส่วนรู้เห็นในการกระทำดังกล่าวแต่อย่างใด และทางหน่วยได้ให้นายทหารพระธรรมนูญของหน่วย แจ้งความลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานไว้ที่ สภ.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 และอยู่ระหว่างเพิ่มเติมพยานหลักฐานดำเนินการตามกฎหมาย รวมทั้งร่วมกันสืบสวนเพื่อติดตามผู้ต้องสงสัยและอมภัณฑ์ที่สูญหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กองทัพอากาศ ย้ำความจำเป็นต้องมีเครื่องบินรบฝูงใหม่ แม้สหรัฐ ไม่ขาย F-35A

• ทบ.ยันไม่มี "ปืนเถื่อน" ในกองทัพ หากพบโดนโทษหนัก สั่งเข้มงวดการใช้งาน

• ทำความรู้จัก F-35A ที่กองทัพอากาศไทยได้รับไฟเขียวให้จัดซื้อ

 ต่อมา เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง "CSI LA" ได้เปิดเผยเอกสารทัพเรือหลุด โดยระบุว่า

 กระสุนปืนกลแบบ M855และ M856 หายนับหมื่นนัด และกระสุนหัวระเบิดแบบ 40 mm นับพันหาย จากสรรพาวุธของนาวิกโยธิน สัตหีบ

 คนวงในแจ้งว่า จำนวนกระสุนที่หายจริงน่าจะหายอย่างน้อย 4 แสนนัด คนวงในตั้งคำถามว่า ทำไมกระสุนจำนวนถึงมาหายช่วงนี้ ในช่วงที่กำลังมีสงครามในประเทศเพื่อนบ้าน และ เป็นช่วงประชาชนกำลังไม่พอใจกับผลการโหวตเลือกนายกของ ส.ว.

 

 จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้สั่งตั้งกรรมการเอาผิดกรณีกระสุนหายออกจากคลังอาวุธ พร้อมย้ำลงโทษให้ถึงที่สุด โดยขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง รวมถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดทางละเมิด เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษต่อไป

"กรณีที่มีเพจบางเพจตั้งคำถามว่า ทำไมกระสุนจำนวนมากถึงมาหายช่วงนี้ ในช่วงที่กำลังมีสงครามในประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นช่วงประชาชนกำลังไม่พอใจกับผลการโหวตเลือกนายกฯ ของ ส.ว."

ขอชี้แจงว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด โดยขอให้ระมัดระวังในการนำเสนอ ซึ่งอาจกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนอีกด้วย พล.ร.อ.ปกครอง ระบุ

ที่มา : CSI LA

related