svasdssvasds

ทบ.ยันไม่มี "ปืนเถื่อน" ในกองทัพ หากพบโดนโทษหนัก สั่งเข้มงวดการใช้งาน

ทบ.ยันไม่มี "ปืนเถื่อน" ในกองทัพ หากพบโดนโทษหนัก สั่งเข้มงวดการใช้งาน

ผบ.ทบ. เช็คยอดปืนกำลังพลในกองทัพ เข้มงวดการใช้งาน ยันไม่มีปืนเถื่อน หากตรวจพบลงโทษหนัก ส่งกรมแพทย์เช็คสภาพจิตทหาร ดูแลใกล้ชิด เผยยอดจับยาบ้าชายแดนปีละ 200 ล้านเม็ด ยันไม่มีโรงงานผลิตฝั่งไทย

 พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบ (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงนโยบายการควบคุมอาวุธปืนว่า การปฏิบัติราชการสนามจะใช้ปืนหลวง ไม่สามารถนำมาใช้ในสาธารณะได้อยู่แล้ว เมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องเข้าคลัง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ สำหรับปืนส่วนตัวที่ซื้อมาถูกกฎหมายเพื่อใช้ป้องกันทรัพย์สิน ในส่วนนี้ทางหน่วยทหารได้สำรวจและควบคุมไว้แล้วว่าใครมีอยู่บ้างและถูกกฎหมาย ซึ่งจะมีหมายเลขปืนชัดเจน ก็จะควบคุมการใช้ในกรอบกฎหมาย

"ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดเหตุรุนแรงนั้น กองทัพบกได้ประชุมหารือกับคณะทำงาน เพื่อดูว่าคนไหนเขามีปัญหาภายในหรือเปล่า โดยหน่วย ต้องรู้ว่าเขามีปัญหาภายใน ปัญหาส่วนตัวหรือไม่ และผู้บังคับบัญชาต้องดูแลใกล้ชิด รวมถึงกรมแพทย์ทหารบกก็ไปช่วยตรวจสุขภาพจิตด้วย เหมือนเช่นกรณีที่เกิดเหตุในกรมยุทธศึกษาทหารบก ถ้ามีปัญหาทางจิตเราก็ต้องควบคุม ดูแลใกล้ชิด และพาไปรักษา บำบัด ผู้บังคับบัญชาต้องระมัดระวัง มีคนคอยตรวจสอบ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ถอดบทเรียนหนองบัวลำภู บิ๊กตู่ เห็นชอบ 4 มาตรการแก้ปัญหาอาวุธปืน และยาเสพติด

• ไทย อันดับ 15 ของโลก มีอัตราการเสียชีวิตด้วยอาวุธปืนมากที่สุด ปี 2022

• ปืนเถื่อนเกลื่อนเมือง รอง ปธ.กมธ.ตำรวจ ดันรื้อระบบครอบครองอาวุธปืน

 ส่วนกรณีมีนโยบายให้ผู้ครอบครองปืนเถื่อนนำมามอบให้รัฐโดยไม่ถูกลงโทษ ในส่วนทหารมีจำนวนมากน้อยแค่ไหนนั้น พลเอก ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เท่าที่คัดกรองในปัจจุบันในแวดวงทหารไม่มี ถ้าตรวจพบยืนยันว่าจะถูกลงโทษหนัก ที่ผ่านมามีข่าวเรื่องลักลอบออกไปบ้าง เราก็ดำเนินการปลดออกหลายคนแล้ว เพราะเป็นระเบียบที่มีบทลงโทษรุนแรง ทั้งนี้มีการเข้มงวดมาตลอด และเมื่อเกิดเหตุการณ์ก็เข้มงวด และเน้นย้ำมากขึ้น 

 เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ หลังจากคณะกรรมการฯ ของรัฐบาลได้กำชับให้หน่วยงานความมั่นคงดำเนินการกับขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดตามแนวชายแดนมากขึ้น ผบ.ทบ. กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะเราทำงานเต็มที่ รอบปีที่ผ่านมากองกำลังป้องกันชายแดนได้จับกุมยาบ้า 200 ล้านเม็ด สัปดาห์ที่ผ่านมาตรวจ ยึดได้ตามแนวชาย 1-2 ล้านเม็ด ส่วนด้านในเป็นหน้าที่ของ ตำรวจ ปปส.  กอ.รมน. ต้องช่วยกัน เรื่องนี้ข้าราชการทุกฝ่ายทำเต็มที่อยู่แล้ว แต่ต้องเข้าใจว่าช่องทาง พื้นที่ มีโอกาสหลบเลี่ยงเข้ามาได้ ประชาชนก็ต้องช่วยแจ้งเบาะแส ยืนยันว่ากองทัพดำเนินการเข้มข้นอยู่แล้ว

“ยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้าผลิตง่าย และกำไรมหาศาล ในพื้นที่ชายแดนฝั่งเราไม่มีโรงงานผลิต ถ้ามีอยู่ประเทศอื่นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ในประเทศไทยไม่มีแน่นอน มาจากฝั่งโน่นทั้งหมด”

 ผบ.ทบ. กล่าวอีกว่า สำหรับเจ้าหน้าที่เราก็เข้มงวดกวดขันไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้อง ปัจจุบันการสื่อสารทางโซเชียลมีเดีย เราก็จะตรวจสอบหมด พร้อมกับแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางตำรวจตลอด

related