svasdssvasds

อุ๊งอิ๊ง ดัน เศรษฐา หาก พิธา โหวตนายกฯรอบ 2 ไม่ผ่าน เชื่อเพื่อไทย ไม่มีงูเห่า

อุ๊งอิ๊ง ดัน เศรษฐา หาก พิธา โหวตนายกฯรอบ 2 ไม่ผ่าน เชื่อเพื่อไทย ไม่มีงูเห่า

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร หนุน "พิธา" โหวตนายกฯ รอบ 2 หากวืดอีก พร้อมดัน "เศรษฐา" แข่งเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมช่วยแก้เศรษฐกิจประเทศ ส่วนตัวไม่ได้วางแผนจะนั้งรัฐมนตรี โยน กก.บห. เคาะหากเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล จะมีชื่อ ก้าวไกล หรือไม่ หลัง ส.ว. ยันไม่โหวตให้ เชื่อ เพื่อไทย ไม่มีงูเห่า

(อุ๊งอิ๊ง) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีมติ เสนอ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า  หากการโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ไม่ผ่าน จะให้พรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนตัวคิดว่านายพิธา พูดไปตามระบบ และขั้นตอน แต่ขอให้ทำเต็มที่ก่อน ซึ่งพรรคเพื่อไทยยังสนับสนุนนายพิธาอย่างเต็มที่

หากวันที่ 19 ก.ค. นี้ การเสนอชื่อนายพิธาจะต้องตกไปนั้น พรรคเพื่อไทยจะต้องกลับมาคุยกันก่อน และหากต้องเป็นพรรคเพื่อไทย ก็จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และส่วนตัวยังไม่ได้คิดไว้ว่าจะต้องเข้าไปเป็นดำรงตำแหน่งอะไรในฝ่ายบริหาร แต่ยืนยันว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ยังช่วยกันทำงาน ไม่ว่าจะตำแหน่งไหนก็ช่วยกันทำงาน

อย่างไรก็ตามหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร จะออกหน้ามาช่วยดีลเสียงสนับสนุนให้นายเศรษฐา ได้ 375 เสียง หรือไม่นั้น ถ้าส่วนตัวช่วยอะไรได้ก็จะช่วย และต้องคุยกันก่อนว่าจะคุยกับใครได้บ้าง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้วางแผนไว้ เพราะไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนอนาคตหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะมีพรรคก้าวไกลอยู่ในสมการหรือไม่ หลัง สว. ยืนยันจะไม่โหวตให้ โดยขอให้เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค และ 8 พรรคร่วม คุยกันดีกว่า ส่วนตัวอยากให้เป็นไปทีละขั้นตอน เนื่องจากห่วงว่าจะเกิดความวุ่นวาย และจะทำให้เกิดความไม่สบายใจ ส่วนตัวยังไม่ได้วางสถานการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง พร้อมย้ำ ขอให้กรรมการบริหารพรรคคุยกันดีกว่า เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร บอกว่ายังไม่ทราบกรณีที่หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา ที่ออกมาบอกว่าได้พูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทยไว้ เพราะไม่ได้คุยกับตนเอง

“ตอนนี้การเมืองต้องโฟกัสเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลให้ประชาชนได้เมื่อไหร่ เพราะประเทศชาติจะต้องไปต่อ แต่ตอนนี้เข้าใจว่ากฎกติกาไม่ปกติ มีกับดักมากมาย จึงต้องผ่านมันไปให้ได้ เรื่องปากท้องต้องแก้ไข ถ้าภาพตรงนี้หายไปจะทำให้ประเทศก้าวหน้า ต่างชาติจะได้มั่นใจเข้ามาลงทุน อยากให้ทุกคนโฟกัสเรื่องนี้เป็นหลัก”

น.ส.แพทองธาร อธิบายว่า ยังไม่ทราบกรณีที่กลุ่ม สส. อีสานพรรคเพื่อไทย ต้องการหนุนตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ส่วนตัวยังสนับสนุนนายเศรษฐา และยอมรับว่า สถานการณ์ในประเทศชาติไม่ง่าย จึงคิดว่าตัวเลือกที่ดีที่สุด คือ นายเศรษฐา จะมีส่วนช่วยเรื่องเศรษฐกิจ และช่วยแก้ปัญหาต่างๆได้อย่างทันท่วงทีถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้ก็ยังพร้อมร่วมกันทำงาน และเชื่อว่าตนเองจะคุยทำความเข้าใจกับ สส. ได้ และส่วนตัวก็จะเรียนรผู้และพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ขั้วรัฐบาลเดิมจะซื่องูเห่าพรรคเพื่อไทย ประมาณ 20-3 คน น.ส.แพทองธาร ได้หันไปถามทีมงานว่าพูดได้แค่ไหน ก่อนที่จะหัวเราะ และบอกว่า น่าจะเป็นการเข้าใจผิดกัน แต่ไม่ทราบว่าในการพูดคุยกันนั้นมีเรื่องอะไรบ้าง แต่เท่าที่ได้คุยกันในพรรค ไม่ได้เป็นตามกระแสข่าว และยังมั่นใจในตัว สส. ของพรรค

ทั้งนี้ การเดินทางกลับประเทศไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร จะยังเลื่อนวันเดินทางกลับออกไปแต่ไม่มากไปจากเดิม เพราะขณะนี้การเลือกนายกรัฐมนตรียังไม่เรียบร้อย และที่ได้พูดคุยกัน คุณพ่อบอกว่า รอได้ รอให้ให้เหตุการณ์การเมืองราบรื่น แต่ไม่รู้ว่าคุณพ่อ จะรอให้สถานการณ์การเมืองนิ่งขนาดไหนถึงจะกลับ เพราะคุณพ่อไม่อยากให้เป็นปัจจัยทางการเมือง

ส่วนที่มีเอกสารทางการเตรียมการความพร้อมรับตัวกลับหลุดออกมานั้น ส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องปกติของทางราชการที่ต้องเตรียมพร้อม ไม่ใช่เฉพาะเตรียมรับคุณพ่อเท่านั้น แต่เมื่อข่าวการเดินทางกลับของคุณพ่อ ราชการก็ราชการก็อาจจะเตรียมไว้บ้าง เป็นเรื่องปกติ

related