svasdssvasds

“ชลน่าน” รอฟังก้าวไกลแถลงอาจมีข่าวดี ย้ำเพื่อไทยไม่ขอวุ่นลดเพดาน ม.112

“ชลน่าน” รอฟังก้าวไกลแถลงอาจมีข่าวดี ย้ำเพื่อไทยไม่ขอวุ่นลดเพดาน ม.112

“ชลน่าน” ชี้ ไม่ขอก้าวล่วงแนวทาง “ก้าวไกล” เคาะลดเพดาน 112 ขอรอฟังแถลง แง้ม อาจมีข่าวดี ย้ำ หาก “เพื่อไทย” นำตั้งรัฐบาลต้องสำเร็จ

วันที่ 21 ก.ค. 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมโหวตนายกฯ รอบ3 ว่า เดิมทีได้นัดหารือกับพรรคก้าวไกลไว้เวลา 10.00 น. แต่ทางเลขาธิการพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน ได้แจ้งขอเลื่อนออกไปก่อน เพราะพรรคก้าวไกลจะมีการแถลงข่าว ส่วนจะมีเนื้อหาสาระอย่างไรคงต้องติดตาม ส่วนตัวยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าเนื้อหาจะเป็นการส่งมอบให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่

ส่วนกรอบเวลาฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล นายแพทย์ชลน่าน บอกยังมีเวลาถึงวันที่ 26 กรกฎาคม ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่สามวันที่ 27 กรกฎาคม ต้องใช้เวลาให้คุ้มที่สุด พร้อมยืนยันพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้งแปดพรรคการเมืองจับมือเหนียวแน่น และยังไม่ถึงคิดกรณีอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถามถึงการให้สัมภาษณ์ของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ระบุชัดพรรคเพื่อไทยจะไม่ยกเลิก หรือแก้ไขมาตรา 112 เหมือนเป็นการโยนให้พรรคก้าวไกลยอมถอยเรื่องนี้ หากต้องการร่วมตั้งรัฐบาล นายแพทย์ชลน่าน มองเป็นความเห็นของนายเศรษฐา แต่หากฟังจากทุกพรรคการเมือง รวมถึงสมาชิกวุฒิสภาที่ได้อภิปรายในรัฐสภา ก็มีเสียงสะท้อนมาแบบนั้นก็อาจเป็นประเด็นที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นไม่ได้

“แต่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะโยนภาระไปให้พรรคก้าวไกลเขาพิจารณา ก่อนเชื่อมีทางออก คือพรรคก้าวไกลจะพิจารณาอย่างไร ตนไม่ขอก้าวล่วง อาจจะมีข่าวดี 11 โมงนี้ก็ได้นิครับ” นพ.ชลน่าน กล่าว  

 

ถามต่อว่าหากพรรคก้าวไกล ยอมถอยเพดานแก้ไขมาตรา 112 จะทำให้พรรคการเมืองเข้าร่วมรัฐบาลได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเสียง สว. นายแพทย์ชลน่าน ชี้แจงใน 2 คำถามคือกรณีหากพรรคก้าวไกลยอมถอยจริง หลายพรรคการเมืองที่เคยออกมาพูดชัดว่าถ้าไม่มีเรื่องนี้ ก็พร้อมสนับสนุน ซึ่งจะเป็นทางออกอีกทางหนึ่ง ส่วนจะต้องอาศัยเสียง สว. หรือไม่คงต้องไปดูถึงความจำเป็นภายหลัง 

“เป้าหมายเรา หากได้นำจัดตั้งรัฐบาลคือต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เสียงในรัฐบาลต้องได้ 375 นี่คือสิ่งที่เพื่อไทยต้องทำ เงื่อนไขอะไรที่เป็นอุปสรรคต้องมาหารือกัน” นายแพทย์ชลน่าน กล่าวทิ้งท้าย

related