svasdssvasds

"เรือหลวงนเรศวร" กระแทกท่าเทียบเรือ แท่นยิงตอร์ปิโด-กราบเรือเสียหาย

"เรือหลวงนเรศวร" กระแทกท่าเทียบเรือ แท่นยิงตอร์ปิโด-กราบเรือเสียหาย

กองทัพเรือ ชี้แจง กรณี "เรือหลวงนเรศวร" เสียหายขณะฝึกที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ตัวเรือกราบซ้ายกระแทกมุมท่าเทียบเรือ ทำให้แท่นยิงตอร์ปิโด-แพชูชีพเสียหาย ตัวเรือมีรอยถลอก ไม่มีกำลังพลเจ็บ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

วันนี้ (1 ส.ค.2566) พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเรือหลวงนเรศวร ได้รับความเสียหายขณะเทียบท่าเรือ ภายในท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ก.ค.2566 ขณะที่เรือหลวงนเรศวร กำลังทำการฝึกซ้อมแผนความปลอดภัยของเรือและท่าเรือระหว่างประเทศ (ISPS CODE) ภายในท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ภายใต้รหัสการฝึก "Naval Security Port and Ship Map Taphut Excercise 2023" (NASMEX 2023) ซึ่งจัดการฝึกวันที่ 25-27 ก.ค.2566 ในพื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด

 การฝึกดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการบูรณาการความร่วมมือระหว่างรัฐ หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองท้องถิ่น เรือและท่าเรือ ในการร่วมตรวจสอบและป้องกันภัยคุกคามทางทะเล ทดสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้มีความพร้อมรับสถานการณ์ ตามแนวทางปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัยของเรือและท่าเรือระหว่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• รู้จัก “เรือหลวงช้าง” กับภารกิจเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกลำใหม่ของไทย

• เปิดภาพแรก "เรือหลวงสุโขทัย" ใต้ทะเล จมดิ่งแนวตั้งเหมือนแล่นอยู่ผิวน้ำ

• ทำความรู้จัก “เรือหลวงสุโขทัย” และภารกิจก่อนอับปาง

 ขณะที่เรือหลวงนเรศวร กำลังนำเรือออกจากท่าเทียบเรือ ตัวเรือกราบซ้ายได้ไปกระแทกกับมุมท่าเทียบเรือ ทำให้แท่นยิงตอร์ปิโดและแพชูชีพได้รับความเสียหาย ขณะที่ตัวเรือได้รับความเสียหายเล็กน้อยโดยเป็นรอยถลอก ส่วนกำลังพลปลอดภัย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

"เรือหลวงนเรศวร" กระแทกท่าเทียบเรือ แท่นยิงตอร์ปิโด-กราบเรือเสียหาย

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อรายงานผลการสอบสวนให้กองทัพเรือได้รับทราบ พร้อมทั้งประสานไปยังหน่วยด้านเทคนิคที่รับผิดชอบอุปกรณ์ที่เสียหายในเบื้องต้น เพื่อประเมินความเสียหาย

 โฆษกกองทัพเรือ​ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กองทัพเรือได้รับรายงานในเบื้องต้น​แล้ว พร้อมทั้งได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อกรณีดังกล่าว​ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอุบัติเหตุหรือไม่​อย่างไร​ ทั้งนี้​ ต้องรอผลการสอบสวนจากคณะสอบสวนต่อไป​ ส่วนความเสียหายของอุปกรณ์​นั้น​ หน่วยเทคนิคที่เกี่ยวข้องได้เข้าซ่อมแล้ว

ที่มา : Wassana Nanuam

related