svasdssvasds

อนุทิน ลั่น เพื่อไทย ต้องเคลียร์เรื่องเก้าอี้ รมต.ให้จบก่อนโหวตนายกฯ

อนุทิน ลั่น เพื่อไทย ต้องเคลียร์เรื่องเก้าอี้ รมต.ให้จบก่อนโหวตนายกฯ

อนุทิน ลั่น เพื่อไทย ต้องเคลียร์เรื่องเก้าอี้ รมต.ให้จบก่อนโหวตนายกฯ เผยถ้าได้นั่งก็ทรวงเดินก็ดีจะได้มีความต่อเนื่อง ชี้ใครก็อยากได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ แต่จะได้แค่ไหนต้องดูที่ความจำเป็น

วันที่ 16 ส.ค. 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลและโควต้ารัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทยว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกันอยู่แล้ว แต่ในวันนี้ต้องรอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปก่อน

เมื่อถามถึงโควต้าของพรรคภูมิใจไทยชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ว่าได้สูตร 4+4 นายอนุทินกล่าวว่า ก็มีการพูดคุยกันเบื้องต้น ยังไม่ได้ซีเรียสอะไร เมื่อถึงเวลาพูดคุยกันเราก็ต้องคำนึงถึงองค์รวม 

เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเป็นกระทรวงเดิมที่เคยดูแล นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามันมีความต่อเนื่องก็ดี และเวลาพูดคุยกันก็ไม่ควรจะมีการตั้งข้อจำกัด ควรว่ากันด้วยเหตุด้วยผล คนรู้จักกันทั้งนั้น และเรื่องนี้ควรจะคุยให้จบก่อนที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี และคาดว่าจะมีการนัดคุยกันในช่วง 2-3 วันนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยจะดึงพรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่าพรรคแกนนำจะเชิญใครมาเข้าร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยไม่ขัดข้อง ไม่เคยมีเงื่อนไขกับพรรคใด รวมทั้งไม่อยากให้พรรคใดมามีเงื่อนไขกับพรรคภูมิใจไทยด้วย

ส่วนกรณี สว.บางคน ยังมีข้อกังวลที่จะโหวตชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯหลังจากนี้จะมีการเตรียมแผนเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือนายอนุทินต่อจากนั้นหรือไม่ นายอนุทินระบุว่า รอให้เป็นไปตามขั้นตอน เป็นไปตามสถานการณ์ก่อน อย่าไปคิดในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น มันมีขั้นตอนของมันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าการโหวตนายกฯ จะจบที่นายเศรษฐาหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ถ้าเราคุยกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและพรรคร่วมฯ ให้เรียบร้อย แถลงข่าวร่วมกัน และเสนอชื่อต่อที่ประชุมก็ต้องเป็นไปในรูปแบบนั้น ทุกคนก็ต้องทำตามข้อตกลงและกติกา ยิ่งมีเงื่อนไขมากก็ยิ่งใช้เวลา เราก็รับฟังซึ่งกันและกัน ไม่มีใครกำหนดอะไรได้ฝ่ายเดียวหรอก

ส่วนที่มองว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้มีเงื่อนไขมาก นายอนุทิน กล่าวว่า ค่อย ๆ แก้ไขไปทีละส่วน ถือเป็นเรื่องธรรมดา เปรียบเหมือนการทำธุรกิจที่จะต้องเริ่มจากการเจรจา หากมีเงื่อนไขที่รับไม่ได้ก็ยุติไปและเริ่มต้นใหม่ เพราะทุกคนก็อยากได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ แต่จะได้แค่ไหนต้องดูที่ความจำเป็น และการรักษาความสัมพันธ์ที่ต้องอยู่ร่วมกัน เพราะเมื่อเป็นทีมเดียวกันแล้วก็ไม่ต้องกังวลว่าใครจะอยู่ส่วนไหน ใครจะอยู่หรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีที่นายอนุทิน โพสต์ภาพรับประทานส้มตำบนเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมาว่ามีเมนูใหม่แนะนำอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “ช่วงนี้อยากกินเกาเหลา ช่วงนี้กินเส้นเยอะ”

related