svasdssvasds

“บิ๊กหิน” เตรียมฟาดซ้ำ 25 ตำรวจ ร่วมงานบ้านกำนันนก ชี้โทษถึงไล่ออก

“บิ๊กหิน” เตรียมฟาดซ้ำ 25 ตำรวจ ร่วมงานบ้านกำนันนก ชี้โทษถึงไล่ออก

จเรตำรวจแห่งชาติ เตรียมฟาดซ้ำ 25 ตำรวจ ร่วมงานบ้านกำนันนก เหตุยิงตำรวจทางหลวงดับ พร้อมสอบถึงประเด็นลบกล้องวงจรปิด ทำลายหลักฐาน เอี่ยวเรียกรับส่วยเอื้อผู้มีอิทธิพลหรือไม่ ยืนยันทำเต็มที่ ชี้โทษสูดสุดถึงไล่ออก ขณะที่สอบปากคำ กำนันนก ตลอดทั้งคืนยังคงให้การปฏิเสธ 

จากกรณีเกิดเหตุนายธนัญชัย หรือหน่อง ท่าผา ได้ใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.เสียชีวิต ภายในบ้านของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ที่ ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม ทั้งๆ ที่มีตำรวจระดับ ผกก.-ผบ.หมู่ อยู่ในเหตุการณ์ถึง 25 นาย และยังปล่อยให้คนร้ายหนีไปได้ รวมถึงมีการทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุอีกด้วย ต่อมาทาง พล.ต.อ.ดำรงศักด์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ จเรตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบข้อเท็จจริงทางวินัยเรื่องดังกล่าว

9 กันยายน 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งที่เป็นทางการ แต่ก็ได้สั่งการให้เตรียมการในเบื้องต้นไว้แล้ว โดยในส่วนการสอบสวนคดีอาญา ทางพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ก็ได้ลงไปควบคุมสั่งการอยู่แล้ว แต่ในส่วนจเรตำรวจก็เป็นเรื่องทางวินัย ซึ่งตนจะออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการของจเรตำรวจเข้าไปสอบวินัยตำรวจทั้ง 25 นาย

โดยจะมีการประสานข้อมูลกับพนักงานสอบสวนคดีอาญาอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเหตุการณ์เดียวกัน พยานหลักฐานชุดเดียวกัน โดยเฉพาะประเด็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้คนร้ายหลบหนี ปล่อยให้มีการทำลายที่เกิดเหตุ ทำลายพยานวัตถุ ทำลายหลักฐาน ทำลายระบบการบันทึกระบบวงจรปิดในที่เกิดเหตุ นอกจากนั้นจะสอบสวนข้อมูลให้ละเอียดว่า ตำรวจทั้ง 25 นาย มีการประพฤติตนอันไม่สมควรอื่นๆ ที่เอื้อต่อกำนันรายนี้อย่างไร

เช่น การเรียกรับส่วย การรับผลประโยชน์ และการเอื้อผู้มีอิทธิพล ที่กระทำผิดกฎหมายอื่นๆ ซึ่งเป็นที่มาของการกล้ากำเริบเหิมเกริมก่อเหตุสังหารตำรวจระดับสารวัตร ต่อหน้าตำรวจที่นั่งกันอยู่เต็มงาน แถมยังมีตำรวจผู้ใหญ่ระดับ ผกก.นั่งอยู่ด้วยถึง 3 นายในครั้งนี้ โดยไม่มีตำรวจคนใดกล้าจับกุม หรือขัดขวางการหลบหนี ปล่อยให้เพื่อนตำรวจถูกยิงเสียชีวิต

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ตนยืนยันได้ว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด ตรงไปตรงมา ตามพยานหลักฐานไม่มีการละเว้น และความผิดทางวินัยในเรื่องนี้ มีโทษขั้นสูงสุดคือไล่ออกจากราชการ

ล่าสุด 09.40 น. เจ้าหน้าที่ชุดหนุมานกองปราบ นำตัวนายประวีณ หรือ กำนันนก ออกมาจากห้องขัง ในชุดเสื้อยืดสีฟ้า นุ่งกางเกงยีนส์ สวมรองเท้าผ้าใบ ใส่หน้ากากอนามัย โดยมีสีหน้าเคร่งเครียด และไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะคุมตัวขึ้นรถตู้เพื่อพาไปส่งศาลอาญารัชดา โดยตำรวจตั้งข้อหา เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิด ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และ พยายามฆ่า

มีรายงานข่าวระบุว่า ตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา มีการสอบปากคำนายประวีณตลอดทั้งคืน ซึ่งเจ้าตัวยังคงให้การปฏิเสธ 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนำตัวนายประวีณไปฝากขังที่ศาลแล้ว ทางพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป.จะเดินทางไปที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อสอบปากคำตำรวจ ทั้ง 25 นายที่อยู่ในวงงานเลี้ยงของกำนันนก โดยจะมีการทยอยเรียกเข้ามาสอบปากคำในเหตุการณ์ ที่จะไล่เรียงใหม่ทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related