svasdssvasds

สุริยะ ลั่น! แจงต่อรัฐสภา เร่งดัน รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาทตลอดสาย

สุริยะ ลั่น! แจงต่อรัฐสภา เร่งดัน รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาทตลอดสาย

‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ’รมว.คมนาคม ลั่น! พร้อมประเดิมของขวัญปีใหม่รถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง 20 บาท - ขอเวลา 6 เดือนเจรจาเอกชนเดินรถทุกเส้นทาง 20 ตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงการอภิปรายนโยบายรัฐบาลของนายสุรเชษฐ์ ปวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่มั่นใจรัฐบาลไม่สามารถดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า และตั๋วร่วม 20 บาทตลอดสายได้ว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดเส้นทาง จะดำเนินการต่อไป และจะเริ่มดำเนินการทันที เพื่อสร้างความเท่าเทียมให้กับผู้มีรายได้น้อย

สุริยะ ลั่น! แจงต่อรัฐสภา เร่งดัน รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาทตลอดสาย

โดยจะรวบรวมสัมปทานการเดินรถของเอกชนทุกราย ทุกเส้นทาง และจะตั้งคณะกรรมการเจรจากับสัมปทานทุกราย โดยยอมรับว่า อาจต้องใช้เวลารวบรวมข้อมูล และดำเนินการประมาณ 6 เดือน และหลังจากนั้น จะสามารถดำเนินการนโยบายค่าเดินทาง 20 บาทตลอดเส้นทางได้ทันที

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-รังสิต จำนวน 13 สถานี และรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางซื่อ-คลองบางไผ่ จำนวน 16 สถานี ที่ราคาปัจจุบัน 14-42 บาท ตนจะสั่งให้มีการปรับราคาเป็น 20 บาทตลอดเส้นทางให้ทันภายใน 3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่

 

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่กรุงเทพมหานครรับผิดชอบดำเนินการนั้น นายสุริยะ ชี้แจงว่า จะต้องรอกรุงเทพมหานคร จัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นก่อน แต่กระทรวงคมนาคม พร้อมให้การนับสนุนบนหลักการความถูกต้อง และยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก เช่นเดียวกับ รถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น เนื่องจาก ตนเพิ่งมารับตำแหน่ง โดยจะขอพิจารณาตรวจสอบี่ยละเอียดทุกมิติ ทั้งกฎหมาย และประโยชน์ประชาชนก่อน และย้ำว่า ตนจะดำเนินการด้วยความโปร่งใส เพื่อประโยชน์ประเทศ และประชาชน

นอกจากนั้น ในกรณีที่นายสุรเชษฐ์ เคยอภิปรายเสนอแนวคิดต่าง ๆ ผ่านการอภิปรายนั้น นายสุริยะ เปิดเผยว่า ผู้บริหารของกระทรวงคมนาคมในอดีต เคยเชิญนายสุเชษฐ์ ไปหารือและรับข้อมูลที่ถูกต้องจากกระทรวงคมนาคม แต่นายสุรเชษฐ์ ไม่เคยตอบรับคำเชิญจากกระทรวง โดยหลังจากนี้ ตนเอง จะเชิญนายสุรเชษฐ์ ไปให้หารือร่วมกันที่กระทรวงคมนาคมอีกครั้ง

ทำให้นายสุรเชษฐ์ ต้องลุกขึ้นประท้วงในที่ประชุมรัฐสภา เพื่อชี้แจงว่า กระทรวงคมนาคม ไม่เคยออกหนังสือเชิญตนเองอย่างเป็นทางการ และพร้อมให้ข้อมูลกับกระทรวงคมนาคมในปัญหาการเดินรถ 20 บาทตลอดสาย จึงขอให้กระทรวงคมนาคม ได้ออกหนังสือเพื่อเชิญตนเองไปหารือร่วมกันที่กระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related