svasdssvasds

"สุริยะ" ขอเวลาไม่เกิน 2 ปี ค่าตั๋วรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

"สุริยะ" ขอเวลาไม่เกิน 2 ปี ค่าตั๋วรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

"สุริยะ" ยืนยันเดินหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ภายใน 2 ปี เดินหน้าเจรจาเอกชน ติดตั้งระบบตั๋วร่วมรองรับการให้บริการซึ่งต้องใช้ระยะเวลา ชี้ลดค่าตั๋วผู้โดยสารเพิ่มมากกว่า 10%

 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ระบุกระทรวงคมนาคมยังคงดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเช่นเดิม เนื่องจากเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยเคยประกาศเอาไว้ ซึ่งจะดำเนินการให้เป็นรูปธรรมและนำมาปฏิบัติได้จริงให้ประชาชนได้ใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายได้ภายใน 2 ปี

โดยหลังจากนี้ยังมีขั้นตอนที่ต้องเจรจากับเอกชนผู้รับสัมปทาน รวมทั้งกรุงเทพมหานครที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือรฟม. ที่ต้องเจรจากับเอกชนผู้รับสัมปทานเดินรถ

 ซึ่งต้องใช้เวลาโดยเฉพาะหากต้องใช้ตั๋วร่วมที่ต้องติดตั้งระบบรองรับการให้บริการ ที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า 1,000 ล้านบาท และต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปีในการติดตั้งระบบตั๋วร่วม

 นอกจากนี้ หากดำเนินนโยบายแล้วจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% เป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งต้องเจราจากับเอกชนถึงการแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกันซึ่งทั้งหมดต้องใช้เวลา

 ส่วนกรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ยังมีการฟ้องร้องกับเอกชนยังไม่สิ้นสุด ต้องรอศาลปกครองชี้ขาดก่อนจึงจะดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งยืนยันว่าโครงการนี้ต้องดำเนินการต่อไปแน่นอน ซึ่งแนวทางเป็นไปได้ทั้งหมดว่าจะเปิดประมูลใหม่ หรือจะดำเนินการเซ็นสัญญากับเอกชนผู้ชนะการประมูล อยู่ที่ศาลปกครองจะชี้ขาดว่าอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สุริยะ ยอมรับ รถไฟฟ้า กทม. 20 บาทตลอดสาย ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ต้องรออีก 2 ปี

• รถไฟฟ้า 20 บาท ทำตอนไหน ? เมื่อเศรษฐา สุริยะ พูดไม่ตรงกัน ความกำกวมจึงเกิดขึ้น

• "ดร.สามารถ" แนะเปลี่ยนค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เป็น 50 บาททั้งวัน

related