svasdssvasds

ผบ.ตร. กำชับรัดกุม คดีกำนันนก เยียวยาลูกน้อง ครอบครัว ขอสังคมอย่าด่วนตัดสิน

ผบ.ตร. กำชับรัดกุม คดีกำนันนก เยียวยาลูกน้อง ครอบครัว ขอสังคมอย่าด่วนตัดสิน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เผย กำชับการทำคดี “เครือข่ายกำนันนก” ต้องปฏิบัติตรงไปตรงมา รัดกุม ทั้งพยาน หลักฐาน รวบรวมให้ครบทุกมิติ ฝากผู้บังคับบัญชาดูแลจิตใจลูกน้อง เยียวยาครอบครัว วอนสังคม ไม่ด่วนตัดสิน ขอให้รอผลการสอบสวน ชี้ ตำรวจดี ไม่อิงผู้มีอิทธิพลยังมีอีกมาก

วันที่ 13 ก.ย. 2566  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีกำนันนกว่า ผมได้กำชับไปแล้วให้ทำตรงไปตรงมา ต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหลัก คดีฆ่าซึ่งมีผู้กระทำผิดหลักที่มีการออกหมายจับและวิสามัญไปแล้ว เรื่องนี้ต้องหาหลักฐานโดยเฉพาะในส่วนของกำนันนกเพื่อให้รัดกุมและแน่นหนาในทุกมิติ เบื้องต้นได้มอบหมายพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ลงไปกำกับดูแลอย่างดี 

ส่วนคดีเกี่ยวเนื่องที่อาจมีตำรวจหรือใครเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งอาจมีหมายจับมากกว่านี้ จะต้องดูจากผลการพิสูจน์ทราบ ส่วนหนึ่งจากเซิร์ฟเวอร์ที่กำลังจะกู้ไฟล์วงจรปิดและหลักฐานจากพยานบุคคลในที่เกิดเหตุ ตั้งแต่คนที่ร่วมงานซึ่งอาจให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทั้งนี้ ต้องรอให้ข้อมูลทุกอย่างเรียบร้อย ก่อนจะมีการให้ข่าวจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นระยะๆ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนเมื่อวานนี้ที่ผมได้แถลงข่าวเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า เท่าที่ได้ข้อมูลมาจากผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ยังยืนยันว่าเป็นการฆ่าตัวตาย เนื่องจากพยานหลักฐานทุกอย่างไปในทางนั้นหมด

เมื่อถามถึงการตรวจค้นหลายจุดในวันนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่าอะไรที่เกี่ยวพันกับคดีนี้เป็นหน้าที่ เมื่อมีข้อมูลต่างๆ ก็ต้องไปตรวจค้น ซึ่งจะต้องขอหมายค้นเพื่อให้ศาลพิจารณาว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร เหมาะสมหรือไม่ในการไปตรวจค้นแต่ละจุด ซึ่งเป็นเรื่องรายละเอียด ผมคงไม่ต้องมานั่งตอบคำถาม

ส่วนการเยียวยาผู้เสียชีวิต พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ต้นสังกัด และเพื่อนๆ ได้ช่วยกัน รวมถึงตัวผมเองก็ได้ช่วยเงินไปส่วนหนึ่ง ซึ่งวันพระราชทานเพลิงศพ ติดงานประชุมสำคัญจึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.

ทั้งนี้ อยากฝากว่าเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น มีการเสียชีวิตของข้าราชการตำรวจ ในฐานะผู้บังคับบัญชา ก็รู้สึกเสียใจ ซึ่งตนได้ช่วยเหลือทุกราย อย่างกรณีของ “ผู้กำกับเบิ้ม” ได้ช่วยเหลือไป ทราบว่าจะไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ จ.อุตรดิตถ์ ก็ได้ฝากให้พื้นที่ดูแล ส่วน “สารวัตรแบงค์” จะต้องดูตามหลักเกณฑ์ที่ส่วนใหญ่ดูแลจากการปฎิบัติหน้าที่ ส่วนอื่นก็มีดูแลจากเรื่องเหตุอื่นต่างๆ ทั้งนี้ กองสวัสดิการ สำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติคงจะไปรวบรวมมาให้ผมรับทราบอีกครั้ง

ผบ.ตร. กล่าวว่า ส่วนคนที่เกี่ยวข้องต่างๆ ตามที่หลักฐานไปถึงมีความผิดต่างๆ ในฐานะผู้บังคับบัญชา ทราบดีว่า ครอบครัวอาจมีความเสียใจ จึงอยากให้ผู้บังคับบัญชาซึ่งเป็นต้นสังกัดที่ใกล้ชิด อย่างน้อยจะต้องลงไปดู อย่าให้เกิดความเครียดมากเกินไป ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ผิดก็ว่าไปตามผิด แต่เรื่องการให้กำลังใจในฐานะผู้บังคับบัญชาใกล้ชิด เป็นสิ่งที่ควรจะต้องทำ

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์การรับใช้ผู้มีอิทธิพล พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ผมยังไม่เชื่ออย่างนั้น ผมเชื่อว่าเป็นแค่ส่วนเดียว แค่บางพื้นที่ที่เขาเรียกบ้านใหญ่ แต่ตำรวจส่วนใหญ่ยังเป็นตำรวจที่ดีและไม่ได้อิงกับผู้มีอิทธิพล อยากให้ความเป็นธรรมกับตำรวจทั่วไปด้วยว่ายังมีจำนวนมากที่ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล อาจจะมีบางส่วนในกลุ่มที่ไปร่วม(งานเลี้ยง) ก็ไม่ใช่ว่าจะมีความผิดอะไร ทุกอย่างอย่าพึ่งรีบไปตัดสิน ขอให้ผลการสอบสวนเสร็จสิ้นก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related