svasdssvasds

ผู้บริโภคเฮ ! พาณิชย์สั่งด่วน “ลดราคาสินค้า” ข้าว ไก่ ไข่ หมู ภายใน 15 วัน

ผู้บริโภคเฮ ! พาณิชย์สั่งด่วน “ลดราคาสินค้า” ข้าว ไก่ ไข่ หมู ภายใน 15 วัน

ข่าวดีสำหรับผู้บริโภค ! กระทรวงพาณิชย์สั่งลดราคา ข้าว ไก่ ไข่ หมู ภายใน 15 วัน แบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชน หลังลดราคาน้ำมันดีเซล ต้นเดือนต.ค. 66 ด้านเอกชนจี้ค่าไฟลดแล้ว ต้นทุนสินค้าลด ดังนั้นต้องลดราคาสินค้าตาม

เพราะ…ค่าครองชีพของประชาชนสำคัญ รัฐบาลใหม่ถึงต้องเร่งเดินหน้าออกมาตรการลดค่าครองชีพเพื่อแบ่งเบาภาระให้พี่น้องประชาชน ล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้มีการพูดถึงมาตรการลดราคาสินค้า หลังจากที่รัฐบาลประกาศลดราคาน้ำมันดีเซลไปแล้ว ว่าการลดราคาน้ำมันของรัฐบาล โดยได้มอบหมายนโยบายเร่งด่วนให้กรมการค้าภายในดูเรื่องการลดราคาสินค้า ภายใน 15 วัน โดยให้ดูรายการสินค้าทั้งหมดที่มีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน สินค้าตัวไหนมีต้นทุนอย่างไร และจะลดราคาได้แค่ไหน คาดว่าต้น ต.ค.นี้น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ภายในสัปดาห์หน้า กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปพูดคุยกับผู้ประกอบการรายใหญ่ เพื่อหารือกันช่วยเหลือคนตัวเล็กให้ขึ้นไปด้วยกัน แก้ปัญหา สร้างจุดสมดุลให้กับผู้ผลิตผู้ประกอบการและผู้บริโภคให้ไม่กระทบกับทุกฝ่าย หาจุดที่ประนีประนอมกันได้จะได้ไม่ได้รับผลกระทบกันทั้งสองฝ่ายระหว่างผู้บริโภคกับผู้ผลิต

ลูกค้ามีโอกาสได้ทานหมู ไก่ ถูกลง
 

อย่างไรก็ตามคาดว่าสินค้าที่จะได้รับการพิจารณาจะเป็นสินค้าที่อยู่ในชีวิตประจำวันประมาณ 20 ตัว เช่น ข้าว ไก่ หมู ไข่  ซึ่งจะมีการลดต้นทุนอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้นโยบายหาจุดสมดุล และอยู่ร่วมกันได้กับทุกฝ่าย น่าจะเป็นทางออกในการแก้ไขปัญหา

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หากดำเนินการลดค่าไฟเหลือ 3 บาทได้จริงจะยิ่งเป็นผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย เพราะการที่ต้นทุนพลังงานทั้งดีเซล ค่าไฟ ปรับลดลง ในส่วนของราคาสินค้าที่จะลดลงนั้นต้องเข้าใจโครงสร้างต้นทุนการผลิตที่ต้องดูจากสต๊อกวัตถุดิบด้วย โดยสินค้าประเภทบริโภคที่เป็นอาหารสดซึ่งเป็นเรื่องปากท้องชาวบ้านโดยตรงที่ผ่านมาเมื่อต้นทุนเพิ่มได้มีการปรับขึ้น เช่น อาหารจากจานละ 50 บาทก็เป็นจานละ 60-70 บาท โดยอาหารเหล่านี้จะสต๊อกสินค้า 1-3 วัน สามารถลดราคาลงได้ภายใน 15 วันทันที

 

ในส่วนสินค้าที่เป็นอุตสาหกรรมจะต่างกันไป โดยหากเป็นการใช้วัตถุดิบในประเทศจะมีอัตราการสต๊อกวัตถุดิบเฉลี่ย 30-60 วัน กรณีการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเฉลี่ยจะสต๊อกราว 90-100 วัน ดังนั้นการปรับราคาสินค้าจะเป็นไปตามรอบสต๊อกวัตถุดิบที่จะทยอยปรับลดลง

พาณิชย์สั่งลดราคาข้าวสาร

“สำหรับสินค้าภาคอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นที่เกี่ยวข้องกับอุปโภคและบริโภค บางรายการก็เป็นสินค้าควบคุมอยู่แล้ว เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ต้องขออนุญาตปรับราคาขายปลีก ฯลฯ อีกทั้งสินค้าบางอย่างก็เป็นไปตามกลไกการแข่งขันในตลาดหากมีการแข่งขันสูงเขาก็ต้องสู้ด้วยราคาอยู่แล้ว ดังนั้นแต่ละอุตสาหกรรมก็ต่างกันไป”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related