svasdssvasds

มหาดไทย ชงรายชื่อ "ผู้มีอิทธิพล" 700 คน ทั่วไทยขึ้นบัญชีดำ แยก 16 ฐานความผิด

มหาดไทย ชงรายชื่อ "ผู้มีอิทธิพล" 700 คน ทั่วไทยขึ้นบัญชีดำ แยก 16 ฐานความผิด

กระทรวงมหาดไทย ชงรายชื่อ "ผู้มีอิทธิพล" 700 คน ทั่วประเทศขึ้นบัญชีดำวันนี้ เข้าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยแยกเป็น 16 ฐานความผิด ขอทุกภาคส่วนร่วมกันใช้

วันที่ 3 ต.ค. 2566 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพลของกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำเสร็จสิ้นแล้ว พบมีรายชื่อประมาณ 600-700 คน โดยในวันที่ 3 ตุลาคม 2566 นี้ จะนำเรื่องรายชื่อผู้มีอิทธิพลเข้าในที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพลต่อไป

นายกฯ กำชับใช้กฎหมายจัดการผู้มีอิทธิพลอย่างถูกต้องและเป็นธรรม

สำหรับการจัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพลของกระทรวงมหาดไทย ถือเป็นไปนโยบายที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้มีอิทธิพลอย่างถูกต้องและเป็นธรรม เน้นย้ำ ให้ทุกส่วนราชการเดินหน้าขับเคลื่อนปราบปรามผู้มีอิทธิพลตามนโยบายของรัฐบาล

พร้อมกำชับให้คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ และสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ให้กับประชาชนจากกลุ่มอิทธิพลที่กระทำการ หรืออยู่เบื้องหลังการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือดำรงตนอยู่เหนือกฎหมาย ซึ่งถือเป็นการบ่อนทำลายเศรษฐกิจ และสังคม และการเมืองมาโดยตลอด 

โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำตอนมอบนโยบายและแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เกี่ยวกับนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล จำนวน 3 ข้อ ดังนี้

  1. ให้ดำเนินการจัดการผู้มีอิทธิพล
  2. ให้รางวัลผู้ให้เบาะแส
  3. ปกป้อง คุ้มครองสิทธิพยาน

รมว.มหาดไทย สั่งเร่งปราบกลุ่มผู้มีอิทธิพล

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้จัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล หรือกลุ่มที่มีการใช้อำนาจเหล่านั้นในทางมิชอบ พร้อมกับเน้นย้ำให้ข้าราชการกระทรวงมหาดไทย มุ่งเน้นจัดระเบียบสังคมเพื่อสร้างสังคมให้สงบสุข เพื่อให้บ้านเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อย ปลอดอบายมุข ให้ประชาชนมีความมั่นคงปลอดภัย 

พร้อมกับกำชับให้ฝ่ายปกครองเข้มงวด วางตัวเป็นตัวอย่างที่ดี เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศจัดการผู้นำชุมชนที่มีอิทธิพล มีพฤติกรรมข่มขู่คุกคามประชาชน หรือทำเรื่องเสียหาย ทำความผิดกฎหมาย ให้เร่งดำเนินการตามกฎหมายให้เร็วที่สุด อย่าปล่อยให้ใช้ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐไปแสวงหาประโยชน์ให้ตัวเอง

พฤติการณ์ที่เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพล ลักษณะ 16 ข้อ ดังนี้

  1. นายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ
  2. ฮั้วประมูลงานราชการ
  3. หักหัวคิวรถรับจ้าง
  4. ขูดรีดผู้ประกอบการ
  5. ลักลอบขนสินค้าหนีภาษี
  6. เปิดบ่อนการพนัน
  7. ลักลอบค้าประเวณี
  8. ลักลอบนำคนเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมาย
  9. ล่อลวงแรงงานไปยังต่างประเทศ
  10. แก๊งต้มตุ๋นนักท่องเที่ยว
  11. มือปืนรับจ้าง
  12. รับจ้างทวงหนี้ด้วยการข่มขู่ใช้กำลัง
  13. ลักลอบค้าอาวุธสงคราม/ปืนเถื่อน
  14. บุกรุกที่ดินสาธารณะ/ทำลายทรัพยกรธรรมชาติ
  15. เรียกรับผลประโยชน์บนเส้นทางหลวงสาธารณะ
  16. 16.ผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

หากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว ขอให้แจ้งเบาะแสมายังศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญ หรือโทรสายด่วน 1195 พร้อมกับขอความร่วมมือจากประชาชนในทุกภาคส่วนของสังคม ได้ร่วมกันใช้มาตรการทางสังคม กดดันผู้กระทำผิดให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการทางกฎหมายจากเจ้าหน้าที่รัฐ ในการขยายผลปราบปรามจับกุมอย่างจริงจัง พร้อมทั้งร่วมกันให้ข้อมูลข่าวสารหรือเบาะแสเพิ่มเติม เกี่ยวกับบุคคลที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น ผ่านทาง ตู้ ป.ณ. 1111 รวมทั้ง ศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่าน หมายเลข 1599

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related