svasdssvasds

"ชาดา" เร่งปราบผู้มีอิทธิพลทั่วไทย เริ่มจากท้องถิ่น เร่งทำบัญชีแดง-เหลือง

"ชาดา" เร่งปราบผู้มีอิทธิพลทั่วไทย เริ่มจากท้องถิ่น เร่งทำบัญชีแดง-เหลือง

"ชาดา ไทยเศรษฐ์" ลั่นใครจะใหญ่กว่าผม เดินหน้าปราบผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศ เริ่มจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักการเมืองท้องถิ่น ย้ำเร่งทำบัญชีแยกแดง-เหลือง ขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงาน ยันจัดการกำราบทั่วประเทศ

คืบหน้าล่าสุดการขึ้นทะเบียนผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศ

 วันที่ 18 กันยายน 2566 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการขึ้นทะเบียนผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ทั่วประเทศ ว่า ขณะนี้ได้ตั้งกรรมการ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธาน และตนเป็นรองประธาน

 นอกจากนี้ ยังมีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ โดยจะมีการรวบรวมรายชื่อผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศก่อน และตรวจสอบดูว่า ยังมีอิทธิพลอยู่หรือไม่ แล้วมาตรวจสอบว่าในพื้นที่มีผู้มีอิทธิพลรายใหม่เกิดขึ้นหรือไม่ โดยจะแบ่งพื้นที่เป็นสีแดง และสีเหลือง เพื่อทำข้อมูลใหม่

"ชาดา" เร่งปราบผู้มีอิทธิพลทั่วไทย เริ่มจากท้องถิ่น เร่งทำบัญชีแดง-เหลือง

 นายชาดา กล่าวเน้นย้ำถึงความเป็นธรรมกับผู้ที่ไม่ได้มีอิทธิพลแล้ว สำหรับคดีของ "กำนันนก" จะต้องตรวจสอบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักการเมืองท้องถิ่นทั่วประเทศก่อน โดยเฉพาะผู้มีอิทธิพลที่พฤติกรรมไม่ดี มีหลายรูปแบบ บางคนไม่ได้มีตำแหน่งแต่มีอิทธิพล แต่บางคนมีอิทธิพลมากถึงขั้นแต่งตั้งนักการเมืองได้ ก็จะต้องตรวจสอบไปตามขั้นตอน ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ 

เมื่อถามว่า การตรวจสอบผู้มีอิทธิพลใน จ.อุทัยธานี เป็นอย่างไร นายชาดา กล่าวว่า จบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีการแบ่งพื้นที่เป็นสีแดงและสีเหลืองเรียบร้อยแล้ว โดยสีแดงนั้นมีน้อยมาก

ส่วนในพื้นที่ จ.นครปฐม จะเป็นจุดต่อไปที่จะเข้าไปตรวจสอบหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ตรวจพร้อมกันทั่วประเทศทั้งหมด

ผมไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้มีอิทธิพลได้ เพราะกฎหมายไม่เหมือนสมัยก่อน มีกฎหมายป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล ดังนั้นหากมีรายชื่อหลุดไปอาจจะถูกฟ้องร้องได้ 

เมื่อถามว่า จะให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่มีชื่อปรากฏ รีบมาชี้แจงหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ตนมีความเป็นธรรมอยู่แล้ว และไม่สามารถปิดบังตัวเองได้  
 

 เร่งทำบัญชีแยกแดง-เหลือง ขออย่าบีบเจ้าหน้าที่ให้เร่งทำงาน 

เมื่อถามถึงการตั้งกรอบระยะเวลาการทำบัญชีสีแดงและสีเหลือง นายชาดา กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ จ.อุทัยธานี เสร็จเรียบร้อยแล้ว และในหลายจังหวัดก็จบแล้ว การทำงานไม่ได้อยู่ที่กระทรวงมหาดไทยอย่างเดียว แต่มีกระทรวงอื่นมาร่วมทำงานด้วย แต่เบื้องต้นสามารถรวบรวมข้อมูลได้ 20-30% แล้ว ซึ่งตนจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ขออย่าไปบีบเจ้าหน้าที่ให้เร่งทำงาน 

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าผู้มีอิทธิพล จะเข้ามาแทรกแซง นายชาดา ย้อนถามกลับว่า "ใครจะมาใหญ่กว่าผม" พร้อมหัวเราะ แล้วบอกว่า "ผมตัวใหญ่"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related