svasdssvasds

อิสราเอลยึดคืนพื้นที่ได้ 2 ส่วน แต่ยังไม่ใช่ส่วนที่แรงงานไทยถูกจับตัวไป

อิสราเอลยึดคืนพื้นที่ได้ 2 ส่วน แต่ยังไม่ใช่ส่วนที่แรงงานไทยถูกจับตัวไป

สถานการณ์คนไทยในอิสราเอล 2566 อิสราเอลรายงาน ยึดพื้นที่คืนได้ 2 ส่วน แต่ยังไม่ใช่ส่วนที่แรงงานงานไทยถูกจับตัวไป นายกฯเศรษฐากำชับสถานทูตรายงานเข้าเบอร์ส่วนตัวได้ตลอด

วันที่ 8 ต.ค. 2566 นางสาวพรรณภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตกรุงเทลอาวีฟรายงานสถานการณ์ล่าสุด โดยระบุว่า ตอนนี้สถานการณ์ในอิสราเอลยังมีการสู้รบกันในพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตฉนวนกาซา โดยทางฝ่ายอิสราเอลกำลังพยายามยึดคืนพื้นที่

Cr. Reuters

ซึ่งปัจจุบันดำเนินการยึดคืนได้เพียง 2 ส่วน แต่ไม่ใช่ส่วนที่ได้รับรายงานว่า แรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ จึงขอให้ทุกคนทราบว่า ไม่ใช่เฉพาะแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ยังมีคนอิสราเอล รวมถึง แรงงานของชาติอื่น ๆ ด้วย ซึ่งทางสถานทูตไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ จะติดตามสถานการณ์และช่วยเหลือแรงงานไทยอย่างใกล้ชิด

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการประทรวงการคลัง มีความกังวลและเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้สถานทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟ รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

และเมื่อเวลา 13.00 น. นายกฯเศรษฐา  ทวีสิน เดินทางถึงฮ่องกงเป็นที่เรียบร้อย โดย  นายกฯเศรษฐา ได้โพสต์ข้อความว่า

ทันทีที่ถึงฮ่องกง เวลา 12.50 น. ของที่นี่ ผมก็ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากนางสาวพรรณภา จันทรารมย์  เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่ามีคนไทยเสียชีวิต 2 คน จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ผมกำกับชัดเจนให้รายงานตลอด 24 ชั่วโมงทางเบอร์ส่วนตัวของผมโดยตรง

ทั้งนี้ สถานทูตไทยพยามประสานกับทางอิสราเอลเพื่อทราบข้อมูล แต่ด้วยที่อิสราเองยังเข้าพื้นที่ที่มีตัวประกันไม่ได้ จึงยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขหรือข้อมูลต่าง ๆ อย่างเป็นทางการได้ จึงทำให้ตอนนี้ไม่ประสงค์บอกรายชื่อแรงงานที่ได้รับผลกระทบ เพราะต้องติดต่อญาติของแรงงานให้ได้ทราบก่อน ไม่อยากให้ทราบจากสื่อมวลชนเป็นที่แรก เพราะจะสร้างความตื่นตระหนกตกใจกันได้

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้สั่งการกองทัพอากาศ เพื่อเตรียมความพร้อม โดยเน้นเรื่องเครื่องบินเพื่ออพยพคนไทยโดยเร็วที่สุดเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย เนื่องจากอากาศยานอิสราเอลยังไม่เปิด เพราะถือว่าอยู่ในภาวะสงคราม จึงห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถาน และต้องลงหลุมหลบภัยเป็นระยะ ประเทศไทยรวมถึงประเทศอื่น ๆ จึงยังไม่สามารถทำการอพยพได้

Cr. Reuters ขอให้ทุกคนมั่นใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก และจะดำเนินทุกอย่างอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือและดูแลคนไทย ทั้งนี้ ย้ำว่ารัฐบาลไทบยไม่เห็นด้วยและขอประนามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีและตนเอง ได้มีการแสดงท่าทีในเรื่องนี้ไปแล้ว โดยรัฐบาลขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยุตติความรุนแรงและปล่อยตัวพลเรือนผู้บริสุทธิ์โดยทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นการประณามในเรื่องความรุนแรง ไม่ได้ประณามฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะทางไทยก็ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะเป็นการกระทำที่รุนแรงจนทำให้คนไทยเสียชีวิต ซึ่งเป็นการกระทำที่ไทยไม่สามารถจะรับได้ เพราะความปลอดภัยของประชาชนชาวไทยเป็นประเด็นสำคัญที่สุด จะบอกว่าคนเสียชีวิตแล้วไม่ได้พูดอะไรเลย มันก็จะไม่ใช่

Cr. Reuters ส่วนแรงงานไทยที่อยู่ในพื้นที่อิสราเอลรุนแรงมีถึง 5,000 คนนั้น จะเป็นกลุ่มเป้าหมายของฝ่ายฮามาส หรือไม่ นางพรรณภา กล่าวว่า แรงงานไทยไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่ทางฝ่ายฮามาสจะทำร้าย เพียงแต่ว่าเป็นบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว จึงถูกจับเป็นตัวประกัน

ซึ่งสถานการณ์แรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ตอนนี้พยายามติดต่อกับฝ่ายแรงงาน แต่ติดต่อได้เฉพาะแรงงานที่บาดเจ็บบางคน ส่วนแรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ยังไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ถูกยึดครองอยู่ ต้องรอฝ่ายอิสราเอลเข้าไปเคลียร์พื้นที่ก่อน และตอนนี้ยังไม่มีใครที่จะยืนยันข้อมูลที่แน่ชัดในพื้นที่ได้ ว่าสถานการณ์จริงๆ เป็นอย่างไร

Cr. Reuters อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลไทยเป็นห่วง และกังวลมากที่สุดคือ ความปลอดภัยของประชาชนชาวไทย และ จะต้องดูแลไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เสียชีวิตแล้ว ต้องได้รับการเยียวยา ส่วนผู้ที่บาดเจ็บ รวมถึง คนที่ถูกจับกุม ก็จะหาช่องทางรอบด้านเพื่อให้ปล่อยตัวออกมาให้ได้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศค่อนข้างที่จะมีความพร้อม และประสานงานกับกองทัพอากาศ เพื่อเตรียมแผนอพยพทันที เมื่อทราบสถานการณ์ รอเพียงสัญญาณและคำสั่งว่าอิสราเอลมีความพร้อมเมื่อไหร่ ที่จะบินออกไป เพื่อรับคนไทยกลับมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related