svasdssvasds

อิสราเอล ประกาศ ขอ "แก้แค้น" หลังถูกโจมตีจากปาเลสไตน์หัวรุนแรง กลุ่มฮามาส

อิสราเอล ประกาศ ขอ "แก้แค้น" หลังถูกโจมตีจากปาเลสไตน์หัวรุนแรง กลุ่มฮามาส

อิสราเอล ประกาศ ขอ "ขอแก้แค้นครั้งใหญ่" หลังถูกโจมตีจากปาเลสไตน์หัวรุนแรง กลุ่มฮามาส ครั้งยิ่งใหญ่ในรอบหลายสิบปี

หลังจากการโจมตีอิสราเอล โดยปาเลสไตน์หัวรุนแรง กลุ่มฮามาส จากฉนวนกาซา ทางตอนใต้ของประเทศอิสราเอล เป้นเหตุทำให้มีผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีคนไทยเสียชีวิตและถูกจำตัวไปจำนวนหนึ่ง ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายประกาศสถานการณ์ "สงคราม" เต็มตัว

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า “เราจะแก้แค้นอย่างยิ่งใหญ่สำหรับวันเลวร้ายนี้” ภาษาอังกฤษใช้คำว่า "mighty vengeance"

"สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ไม่เคยเห็นมาก่อนในอิสราเอล และผมจะสร้างความมั่นใจว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีก รัฐบาลทั้งหมดอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจครั้งนี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอล (Israel Defence Force) หรือ IDF จะใช้กำลังทั้งหมดเพื่อทำลายขีดความสามารถของกลุ่มฮามาส เราจะทำลายพวกเขาและเราจะแก้แค้นอย่างยิ่งใหญ่ให้แก่วันอันมืดมิดนี้" เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าว

ปฏิบัติการโจมตีดินแดนของอิสราเอลของฮามาสครั้งนี้ รุนแรงและแพร่กระจายที่สุดในรอบ 50 ปี มีคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นช่วงที่อาคารสูงแห่งหนึ่งในกาซาพังถล่ม ท่ามกลางฝุ่นควันหนาทึบลอยขึ้นสู่อากาศ 

การกระทำของกลุ่มฮามาส ถือเป็นการโจมตีเพื่อเรียกร้องและทวงคืนดินแดนที่กลุ่มเชื่อว่าเป็นของชาวปาเลสไตน์ ที่ถูกอิสราเอลยึดครอง

ในอดีตพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางศาสนาและวัฒนธรรมจนกระทั่งชาติตะวันตก(อังกฤษ)ตั้งประเทศให้กับชาวยิว กลายเป็นอิสราเอล ในช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 จึงกลายเป็นฉนวนเหตุให้เกิดความขัดแย้งขึ้น เพราะ ปาเลสไตน์นับถือศาสนาอิสลามและอิสราเอล นับถือยิว

อิสราเอล ประกาศ ขอ \"แก้แค้น\" หลังถูกโจมตีจากปาเลสไตน์หัวรุนแรง กลุ่มฮามาส

ข้อมูลจากเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศของไทย ระบุว่า รัฐปาเลสไตน์ ได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศซึ่งปกครองและดูแลเขต West Bank ในขณะที่กลุ่มฮามาส (Hamas) ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองแนวทางอิสลามนิยมปาเลสไตน์หัวรุนแรงควบได้คุมอำนาจการปกครองในฉนวนกาซา และต่อมาทั้งสองฝ่ายตกลงจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ (Unity Government) เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2557 (ค.ศ. 2014) แต่กลุ่มฟาตาห์ยังคงเป็นฝ่ายที่มีอำนาจเหนือกว่าในรัฐบาลดังกล่าว

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related