svasdssvasds

เปิดแนวทางภารกิจ ช่วยคนไทยกลับบ้าน จากเหตุโจมตีอิสราเอล จากทูตทั้ง 2 ฝั่ง

เปิดแนวทางภารกิจ ช่วยคนไทยกลับบ้าน จากเหตุโจมตีอิสราเอล จากทูตทั้ง 2 ฝั่ง

เรื่องชีวิตตัวประกันจากเหตุโจมตีอิสราเอลจากกลุ่มฮามาส ถือเป็นเรื่องที่ผู้คนให้ความสนใจ เพราะมีคนไทย ตกเป็นตัวประกันจากการโจมตีครั้งนี้ เวลานี้ทั้งฝั่งอิสราเอล และ ปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่ม ฮามาส ใช้พื้นที่อยู่ ยืนยันตรงกันว่าจะพยายามช่วยชีวิตตัวประกัน

แม้แนวรบ แนวความขัดแย้งกับความรุนแรงระหว่าง อิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส รอบล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 จนถึง ณ ขณะนี้ จะอยู่ห่างจากแผ่นดินไทยไปไกลหลายพันกิโลเมตร แต่ ปฏิเสธความจริงไม่ได้เลยว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบชิ่งสะท้อนมาถึง ชีวิต คนไทยหลายๆคน 

โดย ตัวเลข จากกระทรวงต่างประเทศล่าสุด ยืนยัน ณ 10 ตุลาคม 2566 ,จักรพงษ์ แสงมณี  รมช.ต่างประเทศ เผยยอดคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอลไม่เป็นทางการล่าสุด 18 คน และมี ประสงค์ขอกลับเพิ่ม 3,000 คน  แต่ในทางกลับกัน มีคนไทย อยู่ในจุดที่มีความเสี่ยงประมาณ 5,000 คน ซึ่งเราได้มีการทยอยอพยพออกมาจากพื้นที่เสี่ยงภัยเรียบร้อยแล้วเรียบร้อยแล้ว 

ทั้งนี้ จะใช้ทุกวิถีทางในการนำคนไทยกลับ ทั้งการเช่าเหมาลำ การใช้เครื่องบินพาณิชย์ของเราเองที่จะนำคนคนไทยกลับเข้ามาให้เร็วที่สุด ชุดแรกที่แน่นอนแล้วจะเดินทางกลับมาถึงวันที่ 12 ต.ค. 2566

เปิดแนวทางภารกิจ ช่วยคนไทยกลับบ้าน จากเหตุโจมตีอิสราเอล Credit ภาพ Reuters

“รัฐบาลยืนยันว่าจะทำทุกวิถีทางพาคนไทยทุกคนกลับมา แม้ว่าตัวเลข 30,000 คน จะมีจำนวนมากก็ตาม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้คุยกับกองทัพ ภาคเอกชน ให้มีช่องทางพาคนไทยทุกคนกลับมา” นายจักรพงษ์ เผย


• อิสราเอล เป็นตัวหลัก ในการเจรจา คืนตัวประกัน

ส่วนในประเด็นตัวประกันชาวไทยที่ถูกกลุ่มฮามาส จับตัวไปนั้น , จากการเปิดเผยของ สุทิน คลังแสง รมว. กลาโหม เผยกับสื่อมวลชนว่า การที่กลุ่มฮามาส จับตัวประกันไปนั้นไม่ได้เป็นการเรียกค่าไถ่ เป็นการกวาดต้อนไม่เจาะจงประเทศ 

แต่ สุทิน คลังแสง ก็ยอมรับ ว่า กลุ่มฮามาส จะใช้ ตัวประกัน เป็นโล่มนุษย์ , ณ เวลานี้ มาทางฝ่ายความมั่นคง ก็เร่ง ประสาน อิสราเอล เพื่อช่วยเหลือ ตัวประกัน ระบุ ฝ่ายความมั่นคง ประเมิน ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการประเทศผู้ขัดแย้ง

 

 

“เรื่องการช่วยตัวประกันขณะนี้ยังเป็นเรื่องยาก เพราะอิสราเอลเองไม่ได้สนใจจะเจรจา และยังไม่จัดการเรื่องนี้ ซึ่งคนของเรามีความเสี่ยงพอ ๆ กับทุกประเทศ คนของเขาก็เสี่ยง ซึ่งการจับตัวคนไปเป็นตัวประกันอาจต้องการโล่มนุษย์ เพราะไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องเป็นประเทศไหน สำหรับเราถือเป็นภารกิจที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนแต่อิสราเอลเขาไม่ได้เร่งด่วน เขาลุยจัดการภายในประเทศก่อน"  สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม


เปิดแนวทางภารกิจ ช่วยคนไทยกลับบ้าน จากเหตุโจมตีอิสราเอล Credit ภาพ Reuters

• แรงงานไทยถูกขายทอดอีกต่อ ?

ส่วนประเด็นที่ แรงงานไทยในอิสราเอล ถูกจับไปขายต่ออีกทอดนั้น อนาคต จะเป็นอย่างไร ?  แรงงานที่ถูกจับไปขาย ต่อมีการประสานช่วยเหลือหรือไม่ ? , จักรพงษ์  แสงมณี  รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า  ได้รับรายงาน แต่ยังไม่มีการยืนยันมาจากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอล

แต่หากประชาชน ที่มีความกังวลในความปลอดภัยในชีวิต และไม่อยากอยู่ในพื้นที่ความขัดแย้งแล้ว และ พยายามจะซื้อตั๋วเครื่องบินพาณิชย์เพื่อเดินทางกลับมาเองก่อนที่จะรอเครื่องของรัฐบาล ตรงนี้รัฐบาลจะมีส่วนช่วยเหลืออย่างไรบ้าง   รมช. ต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอลได้พยายาม ดำเนินการให้คนไทยได้กับได้ทุกไฟลท์ บางไฟลท์มี 2-3 คนก็เอาหมด น่าจะครอบคลุมทั้งหมดแล้ว ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายก็จะดูแลเป็นกรณีๆไป 

• เอกอัครราชทูตรัฐปาเลสไตน์ฯ ย้ำพร้อมช่วยคนไทยเต็มที่ 

แน่นอนว่า ใครที่ติดตาม เรื่องราวของความขัดแย้งระหว่าง อิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส ย่อมเป็นห่วงในความปลอดภัยของตัวประกัน ซึ่งเป็นคนไทยจำนวนมาก ถูกจับตัวไป , เรื่องนี้ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย ก็ได้ ให้คำชี้แจ้ง  โดย วะลีด อะบู อะลี (Mr. Walid Abu Ali) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย ซึ่ง มีถิ่นพำนักอยู่ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย  ได้เข้าชี้แจงกับเอกอัครราชทูตไทยประจำมาเลเซีย ถึงแนวโน้มการให้ความช่วยเหลือชาวไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันในขณะนี้

โดย เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์  ระบุว่า  "ขอให้คนไทยและนานาประเทศ มองสถานการณ์ด้วยสองตา อย่ามองด้วยตาเดียว ปาเลสไตน์ตกเป็นเหยื่อของการกระทำสองมาตรฐาน ปาเลสไตน์ต้องแลกด้วยความเสียหายมากว่า 7 ทศวรรษ ปัญหาหลักของเรื่องนี้คือการยึดครองดินแดนของอิสราเอล ขอให้ยุติการยึดครองดินแดนของเรา ขอให้สนับสนุนปาเลสไตน์ ให้มีเอกราชบนดินแดนของตนเอง

แนวทางสองรัฐ คือทางออกเดียวที่จะทำให้ชาวปาเลสไตน์และอิสราเอล จะอยู่ร่วมกันได้อย่างเคียงบ่าเคียงไหล่ ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะสงครามไม่ใช่ทางเลือก การต่อสู้ไม่ใช่ทางเลือก ประชาคมนานาชาติควรต้องกดดันอิสราเอลให้ยอมรับการเจรจาสันติภาพ เพื่อบรรลุข้อตกลงสันติภาพที่ครอบคลุม เพื่อให้ชาวปาเลสไตน์และชาวอิสราเอลอยู่ด้วยกันได้อย่างสันติ นี่เป็นทางออกเดียวที่จะทำได้จริงในตะวันออกกลาง"

• คำมั่นจากอิสราเอล ดูแลคนไทย  

ขณะเดียวกัน ความเห็นจากฝั่งอิสราเอล , เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย  พยายามให้ คำมั่น ให้ความมั่นใจ ว่าจะช่วยเหลือ คนไทย ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน เหมือนๆกับ ชาวอิสราเอล  

ออร์นา ซากิฟ (Ms. Orna Sagiv) เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ได้ให้ความคิดเห็น เกี่ยวกับแนวทางการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับกุมโดยกลุ่มฮามาส  จากความขัดแย้งระหว่าง อิสราเอล กับ กลุ่ม ฮามาส รอบใหม่ ตั้งแต่ 7 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา 

"เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้ และให้แน่ใจว่าคนที่ต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์ได้เข้าถึงความช่วยเหลือที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับชาวอิสราเอล

เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย พยายามให้ คำมั่น ให้ความมั่นใจ ว่าจะช่วยเหลือ คนไทย ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน เหมือนๆกับ ชาวอิสราเอล  ทุกคน  Credit ภาพจาก Twitter  Orna Sagiv

หวังว่าคนไทยจะได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมจากฮามาส ขณะนี้ถูกจับกุมโดยกลุ่มฮามาสบริเวณฉนวนกาซา เราไม่สามารถบอกได้ว่าพวกเขาได้รับการปฏิบัติอย่างไรและข้อเรียกร้องของฮามาสคืออะไร

เราปฏิบัติต่อคนไทยทุกคนที่อยู่ในอิสราเอล เช่นเดียวกับที่เราปฏิบัติต่อคนอิสราเอล เรามีความร่วมมือกับรัฐบาลไทยในระดับสูงสุด เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาปลอดภัย"

ที่มาข้อมูล thaipbs thaipbs  bangkokbiznews

related