svasdssvasds

อัปเดตล่าสุด 12 ต.ค. ฉนวนกาซาวิกฤตขาดน้ำมัน คาดใช้ไฟฟ้าได้อีก 10-12 ชั่วโมง

อัปเดตล่าสุด 12 ต.ค. ฉนวนกาซาวิกฤตขาดน้ำมัน คาดใช้ไฟฟ้าได้อีก 10-12 ชั่วโมง

โรงไฟฟ้าเพียงแห่งเดียวในฉนวนกาซา ไม่เหลือน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว คาดใช้ไฟฟ้าอีกแค่ 10-12 ชั่วโมง ขณะที่อิสราเอลปิดล้อมหนัก พร้อมปูพรมโจมตีทางอากาศต่อเนื่อง เตรียมส่งทหารนับแสนนายบุกฉนวนกาซา

ฉนวนกาซาเหลือไฟฟ้าใช้อีกแค่ 10-12 ชั่วโมง

สำนักงานการไฟฟ้าแห่งฉนวนกาซาออกแถลงการณ์ ว่าโรงไฟฟ้าแห่งเดียวในพื้นที่ยุติการเดินเครื่อง เมื่อช่วงบ่ายของวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีเชื้อเพลิงเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าอีกต่อไป ส่งผลให้พื้นที่ทั้งฉนวนกาซาจะไม่มีไฟฟ้าใช้ ประชาชนในฉนวนกาซาจะต้องพึ่งเครื่องปั่นไฟส่วนตัว หากต้องการใช้ไฟฟ้า แต่ปัญหาคือจะเอาเชื้อเพลิงมาจากไหน เพราะก่อนหน้านี้ อิสราเอลประกาศมาตรการปิดล้อมฉนวนกาซาเบ็ดเสร็จ ซึ่งหมายถึงการตัดไฟฟ้า น้ำประปา การขนส่งอาหาร เชื้อเพลิง และสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ เข้าไปยังฉนวนกาซา 

นายตาเฟอร์ เมลเฮม ประธานหน่วยงานพลังงานปาเลสไตน์ กล่าวว่า ภายในฉนวนกาซามีโรงไฟฟ้าและผู้ให้บริการไฟฟ้าเพียงรายเดียวเท่านั้น และเชื้อเพลิงสำรองที่ใช้ผลิตไฟฟ้าจะหมดลงภายใน 10 – 12 ชั่วโมง

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่ง เขาบอกว่า ควรมีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปยังกาซาโดยเร็ว ซึ่งในเรื่องนี้ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐอยู่ระหว่างหารือกับทั้งอิสราเอล สหประชาชาติ และอียิปต์ เพื่อเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือให้พลเรือนปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

อัปเดตล่าสุด 12 ต.ค. ฉนวนกาซาวิกฤตขาดน้ำมัน คาดใช้ไฟฟ้าได้อีก 10-12 ชั่วโมง

ขณะนี้หลายพื้นที่ในฉนวนกาซายังคงตกเป็นเป้าโจมตีของกองทัพอิสราเอล ซึ่งเป็นวันที่ 5 แล้ว อิสราเอลเผยว่า สามารถโจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮามาสได้กว่า 300 จุด รวมถึงธนาคาร 2 แห่งที่กลุ่มนักรบฮามาสใช้เป็นกองทุนในการก่อการร้าย บ้านพักของ โมฮัมเหม็ด ดาอิฟ หนึ่งในผู้นำกลุ่มฮามาส ก็ตกเป็นเป้าโจมตี ตลอดจนระบบป้องกันอากาศยานของฮามาส และคลังเก็บอาวุธของกลุ่ม

ชาวปาเลสไตน์ในกาซาดับแล้วกว่า 1,100 ราย

ทั้งนี้การโจมตีตอบโต้ของอิสราเอล ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์ในกาซาเสียชีวิตแล้วกว่า 1,100 คน บาดเจ็บอีกกว่า 5,000 คน บ้านเรือนพังเสียหายมากกว่า 22,600 หลังคาเรือน ขณะที่โรงพยาบาลหลายแห่งในกาซาเต็มไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศ และผู้อพยพหนีตายเข้ามาอาศัยอยู่จนแน่นโรงพยาบาล ที่ขาดแคลนทั้งเวชภัณฑ์ เชื้อเพลิง และไฟฟ้า จนผู้คนในฉนวนกาซาบอกว่า ไม่มีที่ไหนในฉนวนกาซาที่ปลอดภัยอีกต่อไป

อัปเดตล่าสุด 12 ต.ค. ฉนวนกาซาวิกฤตขาดน้ำมัน คาดใช้ไฟฟ้าได้อีก 10-12 ชั่วโมง

ทหารอิสราเอลนับแสน พร้อมยานยนต์หุ้มเกราะ เคลื่อนทัพประชิดพรมแดนฉนวนกาซาแล้ว เตรียมพร้อมรับคำสั่งเคลื่อนพลข้ามพรมแดนเข้าไปยังฉนวนกาซา เพื่อกวาดล้างนักรบกลุ่มฮามาส หลังจากเมื่อ 2 วันก่อน กองทัพอิสราเอลประกาศเรียกทหารกองหนุนมากถึง 300,000 นาย ให้เตรียมพร้อมทำสงครามกับฮามาส เป็นการเรียกเสริมทหารกองหนุนของอิสราเอลมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

อัปเดตล่าสุด 12 ต.ค. ฉนวนกาซาวิกฤตขาดน้ำมัน คาดใช้ไฟฟ้าได้อีก 10-12 ชั่วโมง

 นอกจากระดมกำลังทหารประชิดพรมแดนฉนวนกาซาแล้ว อิสราเอลยังส่งกองทหารประชิดพรมแดนทางตอนเหนือกับเลบานอน เพื่อรับมือภัยคุกคามทางทหารจากกองกำลังเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอนด้วย เป็นการเตรียมพร้อมตอบโต้เต็มรูปแบบ หลังจากอิสราเอลถูกฮามาสโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลทะลุ 1,200 รายแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related