svasdssvasds

ข่าวปลอม อิสราเอล-ฮามาส เกลื่อน X (Twitter) ขนาด "อีลอน" ยังพลาด!

ข่าวปลอม อิสราเอล-ฮามาส เกลื่อน X (Twitter) ขนาด "อีลอน" ยังพลาด!

สงครามอิสราเอล-ฮามาส ทำให้ X (Twitter) กลายเป็นศูนย์รวมข่าวบิดเบือน ขนาด อีลอน มัสก์ ยังเผลอแชร์บัญชีข่าวบิดเบือน

หลังจากการเปิดฉากโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส ปาเลสไตน์หัวรุนแรง เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 66 ทำให้มีผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยแรงงานไทยที่ไปทำงานก็เป็นหนึ่งในเหยื่อความรุนแรง แต่ด้วยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ X (Twitter) กลายเป็นศูนย์รวมข่าวบิดเบือน 

X (Twitter) ที่เคยเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้แจ้งข่าวสารผ่านข้อความสั้นและเป็นช่องทางที่รวดเร็วกว่าสื่อออนไลน์อื่น ๆ ณ ขณะนั้น จึงทำให้มีผู้คนเข้าไปติดตามข่าวสารเป็นหลัก แต่เมื่อผู้ใช้เริ่มขยายมากขึ้นมีวัฒนธรรมที่หลากหลาย ก็ทำให้ทวิตเตอร์เริ่มมีผู้เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแสดงออกมากขึ้น

ทำให้ X (Twitter) กำลังถูกทดสอบจากสถานการณ์โลกอย่างหนัก เกี่ยวกับระบบต่อต้านข่าวบิดเบือนและข่าวปลอมต่าง ๆ ภายใต้การบริหารงานของ อีลอน มัสก์ 

X สอบตก การต่อต้านข่าวปลอมอย่างแรง

เว็บไซต์ Mashable รายงานว่า X (Twitter) สอบตกในการต่อต่านข่าวปลอม และข่าวบิดเบือนอย่างมาก เพราะบัญชีที่เผยแพร่ข่าวปลอมส่วนใหญ่ มีเครื่องหมายถูกยืนยันตัวตน X Premium หรือชื่อเดิม Twitter Blue ทำให้ผู้คนต่างสับสนว่าข้อมุลที่มาจากบัญชีที่มีเครื่องหมายติ๊กถูกเป็นเรื่องจริงทั้งหมด

เมื่อเทียบบัญชีที่มีติ๊กถูก Twitter Blue ในอดีต ยังไม่ถูกเปิดกว้างเท่าปัจจุบันและผู้ที่มีชื่อเสียง องค์กรใหญ่ ๆ เท่านั้นถึงจะมี เครื่องหมายถูกยืนยันตัวตนติ๊กถูกสีฟ้า แต่เมื่อเป็น X Premium ใคร ๆ ก็สามารถจ่ายเงินซื้อเครื่องหมายยืนยันตัวตนนี้ได้อย่างง่ายดาย

"ที่แย่กว่านั้นคือ บัญชี X Premium ที่มีเครื่องหมายถูกสีน้ำเงิน เหล่านี้ได้รับการเพิ่มการเข้าถึงโพสต์นั้น ๆ จากอัลกอริทึม ซึ่งทำให้ข้อมูลที่บิดเบือนถูกส่งต่อไปยังฟีดของผู้ใช้รายอื่น ๆ มากขึ้น" เว็บไซต์ Mashable  ระบุ

แพลตฟอร์มสอบตก เจ้าของก็สอบตก เพราะอีลอนก็แชร์ข่าวบิดเบือน

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่แพลตฟอร์มเท่านั้น แต่ อีลอน มัสก์ ก็แชร์บัญชีบิดเบือนและเชิญชวนแฟนคลับของเขา 150 ล้านบัญชี ไปติดตาม โดยเขาโพสต์เมื่อวันเสาร์ว่า “ติดตามสงครามแบบเรียลไทม์ ได้ที่บัญชี @WarMonitors และ @sentdefender พวกเขาเกาะติดสถานการณ์ได้ดี” 

ปัญหาคือบัญชี X ทั้งสองบัญชีที่ มัสก์ โพสต์ เคยมีประวัติการโพสต์ข้อมูลเท็จและเนื้อหาปลอมที่สร้างโดย AI และที่น่าเป็นกังวล คือ บัญชีทั้ง 2 สมัครสมาชิก X Premium และได้รับส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาจากยอดดูด้วย 

ดังนั้นในโลกอนาคต การติดตามข่าวแม้จะเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ ผู้ใช้ก็ต้องระมัดระวังในการติดตามข่าวให้มากยิ่งขึ้น ก่อนที่เราจะตกเป็นเหยื่อของข่าวปลอมและข่าวบิดเบือน

ภาพ : REUTERS/Gonzalo Fuentes

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related