svasdssvasds

เตรียมจองกฐิน พ.ร.บ.งบประมาณฯ 4 พรรคสานพลังประชุมวิปฝ่ายค้านนัดแรกราบรื่น

เตรียมจองกฐิน พ.ร.บ.งบประมาณฯ 4 พรรคสานพลังประชุมวิปฝ่ายค้านนัดแรกราบรื่น

ประชุมวิปฝ่ายค้านนัดแรกราบรื่น พรรคก้าวไกลเตรียมแบ่งโควตาให้พรรคเล็กมีบทบาท ไม่คำนวณตามสัดส่วน สส. วางเป้าหมายอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567-เดินสายฝ่ายค้านเพื่อประชาชน

การประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการนัดแรก นำโดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และนายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

น.อ.อนุดิษฐ์ เปิดเผยว่า การประชุมฝ่ายค้านในวันนี้เห็นตรงกันว่าจะใช้ กลไกของวิปฝ่ายค้านพูดคุยเป็นหลัก ซึ่งต้องขอบคุณ นายชัยธวัช และพรรคก้าวไกล ที่มีนโยบายในการทำงาน ให้ใช้ความเหมาะสมเป็นหลัก ไม่ยึดติดการใช้สัดส่วนของสส.ที่หารออกมาเป็นโควตาแบ่งให้พรรคการเมือง ซึ่งจะทำให้พรรคที่มีจำนวนสส.ไม่มากพอ มีบทบาทและโอกาสในการทำงานในฐานะฝ่ายค้านมากยิ่งขึ้น ทั้งการอภิปราย กฎหมายต่างๆที่เข้าสู่สภา การเสนอความคิดความเห็นในญัตติต่างๆ

และคาดว่า จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งเรื่องเวทีพรรคฝ่ายค้านเพื่อประชาชน ซึ่งรูปแบบอาจเป็นการลงพื้นที่ โดยจะได้ข้อสรุปอีกครั้งหลังมีการโปรดเกล้าฯผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงพรรคฝ่ายค้านทุกพรรคคงต้องเตรียมอภิปราย ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภา ในช่วงเดือนมกราคม 2567 และ การอภิปรายรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 หรือ 152 ก็คงจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน อย่างช้าสุดก่อนปิดสมัยประชุมที่ 2 ในเดือนเมษายน

"ทุกพรรคการเมือง ในซีกของฝ่ายค้านมุ่งมั่นที่จะร่วมมือทำงานอย่างเข้มแข็งเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ทั้งการติดตามการออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน การใช้จ่ายงบประมาณ และการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่พรรคฝ่ายค้านจะติดตามการทำงานอย่างรอบคอบ รวมถึงการประเมินนโยบายต่างๆของรัฐบาล ว่ามีประสิทธิภาพ หรือประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้เงินภาษี อย่างคุ้มค่าหรือไม่"

ไทม์ไลน์การอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 จะเริ่มในเดือนมกราคม 2567 

3-4 มกราคม สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 วาระที่ 1

ม.ค.-มี.ค. คณะกรรมการธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567

3-4 เม.ย. สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 วาระที่ 3

9-10 เม.ย. วุฒิสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567

17 เม.ย. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย

related