svasdssvasds

"สมชัย" เปิด 4 เหตุผล แจกเงินดิจิทัล กับ ประยุทธ์แจกเงินทำไมไม่ผิด

"สมชัย" เปิด 4 เหตุผล แจกเงินดิจิทัล กับ ประยุทธ์แจกเงินทำไมไม่ผิด

"สมชัย" เปิด 4 เหตุผล แจกเงินดิจิทัล ต่างจากแจกเงินของ 'ประยุทธ์' อย่างไร พร้อมอธิบาย นอกจากสถานการณ์ต่างกัน ทีมกฎหมายก็ฝีมือต่างกัน "ที่ผ่านมาพิสูจน์แล้ว เทพ กับถุงขนม นั้นต่างกัน"

"สมชัย" เปิด 4 เหตุผล แจกเงินดิจิทัล กับ ประยุทธ์แจกเงินทำไมไม่ผิด

รองศาสตราจารย์ สมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการชาวไทย อดีตกรรมการการเลือกตั้งและอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีปมแจกแจกเงินดิจิทัล เสี่ยงผิดกฎหมายหรือไม่ กับ รัฐบาลประยุทธ์แจกเงินต่างกันอย่างไร โดยระบุว่า...ตรรกะที่ว่า ทำไมประยุทธ์แจกเงินไม่ผิด ต้องย้อนดูว่า ฝ่ายกฎหมายฝีมือต่างกันไหม

มีคนถามว่า ทีประยุทธ์ กู้เงินเป็นล้านล้านบาทมาทั้งแจกทั้งแถมในช่วงโควิด ทำไมไม่ผิด ทีจำนำข้าว ดันมีคนเจ้าคุก จะแจกเงินดิจิทัล ก็ขู่เอาขู่เอา

คำตอบ คือ เหตุผลความจำเป็นและกระบวนการทางกฎหมายแตกต่างกัน

  1. การใช้เงินของรัฐบาลประยุทธ์ อยู่ในกรอบของกฎหมาย เป็นไปตาม พรบ. งบประมาณที่ผ่านสภา ไม่ว่า จะเป็นสภานิติบัญญัติ หรือ รัฐสภา
  2. กรณีกู้เงิน เป็น การออกพระราชกำหนดโดยอ้างเหตุฉุกเฉิน สถานการณ์โควิด แถมทุกครั้งหาจังหวะออกในเวลาปิดสภา แล้วค่อยมาผ่านสภาภายหลัง ตามรัฐธรรมนูญ
  3. การดำเนินการ อยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ เวลาจะเกินกรอบ ก็มาขอมติคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
  4. ปัญหาการทุจริตแม้จะมี ก็เป็นในระดับปฏิบัติ เช่น กรณีการจำหน่ายสินค้าของร้านธงฟ้า และแก้ไขกันไป แต่ไม่ใช่ในระดับนโยบาย ไม่มีเงินทอนให้จับได้ จึงยังไม่มี รมต. คนไหนติดคุก

อย่ายกตัวอย่างรัฐบาลชุดเก่าทำไมเขาแจกเงินได้ ทุกอย่างล้วนต่างกัน และอย่าคิดว่าที่ปรึกษา กม. เก่ง เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้ว เทพ กับถุงขนม นั้นต่างกัน

อย่างไรก็ตาม นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ยังเคลียร์กันไม่จบเนื่องด้วย มีเหล่านักวิชาการและคณาจารย์เศรษฐศาสตร์ ได้ออกมาแสดงความเห็นพ้องต้องกันที่เรียกร้องให้ถึงรัฐบาล ยกเลิก ‘นโยบายแจกเงิน digital 10,000 บาท’ เพราะเป็นนโยบายที่ “ได้ไม่คุ้มเสีย”

  1. เศรษฐกิจกำลังอยู่ในภาวะฟื้นตัว 
  2. เงินงบประมาณของรัฐที่มีจำกัดย่อมมีค่าเสียโอกาสเสมอ 
  3. การกระตุ้นเศรษฐกิจให้รายได้ประชาชาติ (GDP) ขยายตัวโดยรัฐแจกเงินจำนวน 560,000 ล้านบาทเข้าไปในระบบ เป็นการคาดหวังที่เกินจริง  โดยระบุ ไม่มีใครเสกเงินได้ ไม่มีเงินที่งอกจากต้นไม้ ไม่มีเงินที่ลอยมาจากฟ้า ไม่ว่าจะแอบซ่อนมาในรูปใดก็ตาม สุดท้ายแล้วประชาชนจะต้องจ่ายคืนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น และ/หรือ ราคาสินค้าแพงขึ้น เพราะเงินเฟ้อ อันเนื่องจากการเพิ่มปริมาณเงิน
  4. เราอยู่ในวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นมาตั้งแต่ปี 2565 เพราะเงินเฟ้อสูงขึ้นมาก 
  5. นโยบายแจกเงิน digital 10,000 บาทนี้ ดูจะสวนทางกับสิ่งที่ควรจะเป็น
  6. การแจกเงินคนละ 10,000 บาท ให้ทุกคนที่อายุเกิน 16 ปี เป็นนโยบายที่สร้างความไม่เป็นธรรมในสังคมอย่างยิ่ง
  7. สำหรับประเทศที่เข้าสู่สังคมสูงวัยเช่นประเทศไทย การเตรียมตัวทางด้านการคลังเป็นสิ่งจำเป็น 
related