svasdssvasds

ทูตปาเลสไตน์แจงจะช่วยตัวประกัน อิสราเอลต้องเปิดโต๊ะพูดคุย-หยุดยิง

ทูตปาเลสไตน์แจงจะช่วยตัวประกัน อิสราเอลต้องเปิดโต๊ะพูดคุย-หยุดยิง

เอกอัคราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ ประจำประเทศไทย มาเลเซีย มัลดีฟส์ และบรูไน เรียกร้องให้อิสราเอลเปิดโต๊ะเจรจา หากจะเข้าไปช่วยตัวประกันคนไทยต้องหยุดยิงก่อน ย้ำความขัดแย้งไม่ส่งผลดีกับใคร

นายวาลิด อาบู อาลี เอกอัคราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ ประจำประเทศไทย มาเลเซีย มัลดีฟส์ และบรูไน ซึ่งพำนักอยู่ประเทศมาเลเซีย แถลงข่าวแบบ Tele-Press Conference  มายังห้องประชุมเล็กชั้น 2 มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ที่จัดโดย Palestine Solidarity Campaign Thailand (PSC Thailand)

นายวาลิด กล่าวถึง การช่วยเหลือตัวประกันแรงงานไทย 16 คนที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสจับตัวไป ว่า ขณะนี้การสู้รบยังดำเนินอย่างต่อเนื่องและไม่มีทีท่าจะหยุดยิง เพราะฉะนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าไปตรวจสอบว่า ขณะนี้ตัวประกันที่ถูกจับตัวในฉนวนกาซ่ามีตัวประกันจากชาติใดบ้าง สิ่งที่ทำได้ต้นสังกัดหรือประเทศผู้ที่มีแรงงานไปทำงานอยู่และหายตัวไป แล้วหาไม่เจอก็น่าจะคาดการณ์ว่าคนเหล่านั้นหายตัวไปเนื่องจากถูกจับเป็นตัวประกัน

ในส่วนของการช่วยเหลือจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการเจรจาหยุดยิงก่อน หลังจากหยุดยิงแล้วจะมีความปลอดภัยสูงที่จะให้หน่วยงานต่างๆ เข้าไปเจรจา และให้มีการอนุญาตปล่อยตัวประกัน ขณะนี้สถานะของเหตุการณ์ยังไม่พัฒนาไปถึงขั้นนั้น

สำหรับการเจรจาหยุดยิง ขณะนี้ปาเลสไตน์พยายามที่จะขอให้ประชาคมโลกมาเป็นตัวกลางนำไปสู่การเจรจาเพื่อหยุดยิงแต่ยังไม่มีท่าทีที่ทางอิสราเอลจะยอมรับในเงื่อนไขตรงนี้ เพราะยังมีการโจมตีต่อเนื่องตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา คาดหวังว่าประชาคมโลก จะสามารถนำไปสู่การเจรจาหรือการพูดคุย ในทางการเมืองระหว่างประเทศได้ ก็สามารถที่จะนำไปสู่เรื่องการหยุดยิงได้ หากการหยุดยิงเกิดขึ้นก็จะมีกระบวนการอื่นๆ เกิดขึ้นต่อมา ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกันนำไปสู่กระบวนการต่างๆ รวมไปถึงการช่วยเหลือตัวประกัน

นายวาลิดเรียกร้องให้เข้าสู่กระบวนการพูดคุย และไม่ให้เกิดความรุนแรง เพราะการต่อสู้ในลักษณะเช่นนี้ผลกระทบไม่ได้เกิดกับทหารอย่างเดียว แต่กระทบไปถึงพลเรือน เด็กผู้ สูงอายุ ผู้หญิง คนบริสุทธิ์ ที่เสียชีวิตไปจำนวนมาก ทั้งฝั่งปาเลสไตน์และฝั่งอิสราเอล

“ขอย้ำว่า เรื่องของการต่อสู้ครั้งนี้เป็นการต่อสู้ระหว่างปาเลสไตน์ หรือกลุ่มฮามาสกับอิสราเอลเท่านั้น ตัวประกันที่เป็นต่างชาติจะมีจำนวนเท่าไหร่ก็แล้วแต่ที่ถูกจับตัวไป ไม่ใช่เรื่องของตัวประกัน หรือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนชาติอื่น เพราะฉะนั้นยืนยันว่า กรณีที่มีการหยุดยิงถึงจะมีโอกาสดำเนินการช่วยเหลือตัวประกันได้ หากยังไม่มีความปลอดภัยใครจะเข้าช่วยเหลือตัวประกัน ในขณะที่มีกระสุนปืนและระเบิดอยู่

related