svasdssvasds

อิสราเอล ล่าสุด ยิงระเบิดใส่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา ดับกว่า 500 คน

อิสราเอล ล่าสุด ยิงระเบิดใส่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา ดับกว่า 500 คน

ข่าวอิสราเอล ล่าสุด ระเบิดโรงพยาบาลในกาซา ดับกว่า 500 คน ด้านฮามาสชี้อาชญากรสงคราม ด้านอิสราเอล อ้างกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ยิงจรวดพลาดเอง ทั้งนี้ยอดผู้เสียชีวิตฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 ราย บาดเจ็บ 12,500 ราย

ยิงระเบิดใส่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา

ข่างสงครามอิสราเอล ล่าสุด เกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฉนวนกาซา เมื่อวันอังคาร 17 ต.ค. 2566  ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่ามีสาเหตุมาจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 300 ราย และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 500 ราย หลังเกิดเหตุระเบิดทั้งรถพยาบาลและรถยนต์ส่วนตัวได้เร่งนำผู้ได้รับบาดไปยังโรงพยาบาลอีกแห่งในฉนวนกาซาที่เต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บจากการโจมตีก่อนหน้านี้ 

CR : posttoday

อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลปฏิเสธความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลอัล-อะห์ลี อัล-อาราบี ในเมืองกาซา โดยบอกว่าโรงพยาบาลได้รับผลกระทบจากการยิงจรวดที่ผิดพลาดโดยกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตล์ ที่ได้ทำการยิงจรวดจำนวนมากใกล้กับโรงพยาบาล

ด้านฝ่ายสื่อของรัฐบาลฮามาสได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซาถือเป็นอาชญากรสงคราม เพราะโรงพยาบาลเป็นที่พักพิงของผู้ป่วยและผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน รวมถึงผู้ที่ถูกบังคับให้ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นจากบ้านเรือนของตนเอง และขณะนี้มีเหยื่อหลายร้อยคนยังคงติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของโรงพยาบาลดังกล่าว

posttoday

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 ราย และจำนวนผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 12,500 ราย ส่วนในเวสต์แบงก์ มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 61 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 1,250 ราย 

หนึ่งในผู้บัญชาการกองกำลังของฮามาสเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล

ขณะที่ฝ่ายทหารของกลุ่มฮามาส ออกมายอมรับว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซาได้สังหารผู้บัญชาการทหารอาวุโส “ไอย์มาน โนฟาล” สมาชิกสภาทหารระดับสูง มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ฉนวนกาซาตอนกลาง และเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีความสำคัญ ของกลุ่มฮามาส 

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลก็ถล่มฉนวนกาซาซึ่งปกครองโดยกลุ่มฮามาสอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาส แต่การโจมตีฉนวนกาซานั้นทำให้มีพลเมืองเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

กองทัพอากาศไทย มีการปรับแผนรับคนไทยกลับจากอิสราเอล

พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือคนไทยในประเทศอิสราเอล ว่า หลังจากมีการรับกลับด้วยสายการบินมาแล้ว 3 เที่ยวบิน หลังจากนี้มีแผนที่ 2 คือ กองทัพอากาศ โดยเครื่องบิน A340 ดอนเมือง-อิสราเอล ไปรับ-ส่ง และการบินไทย บินสับหว่างกับกองทัพอากาศ

อิสราเอล ล่าสุด ยิงระเบิดใส่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา ดับกว่า 500 คน

แต่ถ้ามีความจำเป็นเร่งด่วนจะใช้แผนการบินระยะสั้นแบบ Air Bridge จากประเทศอิสราเอล มายังประเทศจอร์แดน จากนั้นจะนำคนไทยจากจอร์แดน มาประเทศไทย โดยใช้เครื่องบินลำเลียง C130 เป็น Air Bridge

ส่วนจะได้ใช้แผนนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล และสถานการณ์การสู้รบในพื้นที่

แรงงานไทยกลับไปทำงานที่ อิสราเอล ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า re-entry 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในประเทศอิสราเอลและได้เดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งมีความกังวลว่าจะไม่ได้กลับไปทำงานในอิสราเอลอีก

ซึ่งล่าสุดได้รับหนังสือจากสำนักงานบริหารแรงงานต่างชาติ (Foreign Workers Administration) ของอิสราเอล ว่า ได้อนุญาตให้แรงงานต่างชาติในภาคเกษตรที่เดินทางออกจากอิสราเอลโดยไม่ได้ขอวีซ่า re-entry ในช่วงเหตุความสงบที่เกิดขึ้น ได้รับการผ่อนผันให้สามารถเดินทางกลับเข้าไปทำงานที่อิสราเอลได้ ผ่านกระบวนการพิเศษ โดยเบื้องต้นแรงงานที่ประสงค์เดินทางกลับไปทำงานสามารถแจ้งความประสงค์ได้ผ่านทางบริษัทจัดหางาน 12 แห่ง ของอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related