svasdssvasds

สมรสเท่าเทียม-ยกเว้นภาษีผ้าอนามัย ‘ไทยจ่อยกระดับความเท่าเทียมทางเพศ

สมรสเท่าเทียม-ยกเว้นภาษีผ้าอนามัย ‘ไทยจ่อยกระดับความเท่าเทียมทางเพศ

‘ครูธัญ-พรรคก้าวไกล’ หนุนนายกฯ ดันร่างสมรสเท่าเทียม เข้า ครม. สัปดาห์หน้า ด้าน รมช.คลังรับลูก ยกเว้นภาษีผ้าอนามัย แต่ต้องรอสรรพากรตรวจสอบ

วันที่ 26 ตุลาคม 2566 นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เผยว่า พร้อมสนับสนุนนายกรัฐมนตรีเต็มที่ ในเรื่องการร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายรับรองเพศสภาพ และการยกเลิกการปราบปรามการค้าประเวณี ที่ค้างคามาอย่างยาวนาน ซึ่งตนไม่อยากให้ยืดเวลาออกไปเหมือนที่ผ่านมา เพราะผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยกำลังรอคอยกฎหมายฉบับนี้อยู่

นายธัญวัจน์ กล่าวว่ามีความยินดีมาก และสนับสนุนที่นายกฯ ให้ความสำคัญกับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพื่อนำร่างดังกล่าวเข้าพิจารณาในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า เพราะร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมและร่างกฎหมายการรับรองเพศสภาพของพรรคก้าวไกล ก็ได้ยื่นเข้าสู่สภาและเสร็จสิ้นการรับฟังความเห็นประชาชนตามมาตรา 77 แล้ว จึงขอให้กำลังใจคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการ เพราะเป็นความเท่าเทียมที่ผู้มีความหลากหลายทางเพศรอมานาน ตนไม่อยากให้มีการดึงเวลาเลื่อนการพิจารณาด้วยเหตุผลว่าร่างกฎหมายที่จะร่วมประกบนั้นไม่พร้อม เช่นที่เคยเกิดขึ้นในสภาชุดที่แล้ว

ธัญวัจน์ กล่าวเพิ่มเติมถึงประเด็นการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride ว่าเห็นด้วยกับการจัดงาน แต่เพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลาย สร้างชุมชนความหลากหลายทางเพศที่เข้มแข็ง ตนจึงขอเสนอให้นายกรัฐมนตรี จัดเป็นงาน Thailand World Pride เพราะประเทศไทยมีศักยภาพ เราสามารถกระจายรายได้สร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจให้กับชุมชนด้วย

นอกจากนี้ตนยังเชื่อว่าจะมีการจัดงานเกิดขึ้นในหลายจังหวัด และอยากให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานการท่องเที่ยวแต่ละจังหวัด ช่วยอำนวยการความสะดวกทั้งพื้นที่และงบประมาณการสนับสนุนทั่วประเทศ โดยตนมีโอกาสร่วมพูดคุยประเด็นการจัดงานกับภาคประชาสังคมและเอกชนที่พร้อมสนับสนุน จึงหวังว่างานไพร์ดปีหน้าจะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของคนทุกคน

นอกจากนี้ ทางด้านนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีก็ได้โพสเฟซบุ๊กส่วนตัวต่อประเด็นนี้ว่า

“ผมให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิความเท่าเทียมทางเพศมาโดยตลอด เพราะผมเชื่อว่าทุกคนควรได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันไม่ว่าเขาจะอยู่ในเพศสภาพใดครับ ที่ผ่านมากลุ่มเคลื่อนไหวต่าง ๆ เรียกร้องเพียงเพื่อให้ได้รับสิทธิคุ้มครองตามกฎหมายเท่านั้น ผมเห็นว่านี่เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้สังคมเกิดความเท่าเทียมกันมากยิ่งขึ้น วันนี้ผมได้พบภาคประชาชน ภาคีกลุ่มเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่ผลักดันร่างกฎหมาย 3 ฉบับ ผมยืนยันว่า จะนำเอา ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมนั้น เข้า ครม.ในสัปดาห์หน้า ส่วนกฎหมายรับรองเพศสภาพ และการให้พนักงานบริการถูกกฎหมายนั้น กำลังอยู่ในกระบวนการครับ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบพิจารณา

“นอกจากนี้ ผมได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อผลักดันประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ และการสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Pride 2028 ให้ได้ด้วยครับ”

 

รมช.คลัง รับลูกก้าวไกล เรื่องยกเว้นภาษีผ้าอนามัย

นอกจากประเด็นร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม รมช.คลัง ยังเห็นความสำคัญเรื่องยกเว้นภาษีผ้าอนามัย โดยคาดว่ารัฐจะเสียรายได้ไป 400 ล้าน แต่ไม่กระทบเป้าภาษีรัฐแน่นอน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตอบกระทู้ถามทั่วไปของนางสาวภัสริน รามวงศ์ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ถึงความเป็นไปได้ในการงดเว้นภาษีผ้าอนามัยว่า ได้มีการสั่งการไปยังอธิบดีกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ให้ไปศึกษาแนวทางดังกล่าว ซึ่งตลาดผ้าอนามัยในประเทศไทย มีมูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท ซึ่งหากจะงดเว้นภาษี ก็จะมีผลกระทบต่อรายได้ของรัฐ ประมาณ 400 ล้านบาท แต่ก็ไม่กระทบต่อเป้าภาษีของรัฐบาล เนื่องจาก เป็นตัวเลขที่สามารถบริหารจัดการได้ แต่กลไกต่อไปจะต้องรอสรรพากร ศึกษาให้เรียบร้อย เพื่อเสนอรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีพิจารณางดเว้นภาษีผ้าอนามัยต่อไป เพราะทุกคนเห็นตรงกัน และพรรคเพื่อไทย มีการจัดนิทรรศการลดภาษี และแจกผ้าอนามัย และผู้คนในสังคมมีความเห็นตรงกันต่อความจำเป็นของผ้าอนามัย

สมรสเท่าเทียม-ยกเว้นภาษีผ้าอนามัย ‘ไทยจ่อยกระดับความเท่าเทียมทางเพศ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตอบกระทู้ถามทั่วไปของนางสาวภัสริน รามวงศ์

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น นายจุลพันธ์ รับปากว่ากำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ และหากอธิบดีกรมสรรพากรส่งข้อมูลมา ตนจะส่งเรื่องต่อไปยังคณะรัฐมนตรีว่าจะยกเลิกภาษีได้หรือไม่

 

นโยบายพรรคก้าวไกลที่หาเสียงไว้

1. ผ้าอนามัยไม่เก็บ VAT แจกฟรีในโรงเรียน

2. ปฏิรูปการสอนเพศศึกษา ส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ: ออกแบบหลักสูตรใหม่ ให้การสอนเรื่องเพศศึกษา (Sex education)

3. ตำรวจหญิงทุกสถานี (เพิ่มจำนวนตำรวจหญิง)

4. ปรับปรุงกฎหมายต่อต้านความรุนแรงทางเพศ

5. สมรสเท่าเทียม คู่รักทุกเพศแต่งงานกันได้

6. รับรองทุกเพศสภาพ คำนำหน้าตามสมัครใจ

7. ยุติการตั้งครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ รับยาฟรี ทุก รพ.สต.

8. สิทธิลาคลอด 180 วัน พ่อแม่แบ่งกันได้

9. ศูนย์เลี้ยงเด็กใกล้บ้าน ห้องปั๊มนมในที่ทำงาน

10. ตรวจมะเร็งฟรี ไม่ต้องรอหมอสั่งใน Package ตรวจสุขภาพประจำปีฟรี ของพรรคก้าวไกล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ภูมิธรรม ขยี้ ก้าวไกล เป็นฝ่ายค้านต้องสร้างสรรค์ ลั่นเดินหน้าเงินดิจิทัล

ประวัติ แพทองธาร นายหญิงเพื่อไทยคนใหม่ ? ถึงเวลา ชินวัตร ต้องบัญชาการเกมเอง

สงครามซอฟต์พาวเวอร์! แฟชั่นผ้าขาวม้าแกนนำรัฐบาล VS ฝ่ายค้าน

 

 

 

 

 

 

related