svasdssvasds

ผู้ป่วย "ฝีดาษวานร" ดับเพิ่ม 1 ราย กทม.ติดเชื้อมากสุด 9 คน สัปดาห์เดียวพบ 24 ราย

ผู้ป่วย "ฝีดาษวานร" ดับเพิ่ม 1 ราย กทม.ติดเชื้อมากสุด 9 คน สัปดาห์เดียวพบ 24 ราย

กรมควบคุมโรค รายงานผู้ป่วยฝีดาษวานรเสียชีวิต 1 ราย สัปดาห์เดียวพบผู้ป่วยติดเชื้อ 24 ราย กทม.มากสุด 9 ราย ย้ำกลุ่มเสี่ยง งดมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า หากมีอาการให้รีบไปพบแพทย์ตรวจรักษาทันที

สถานการณ์ติดเชื้อโรคฝีดาษวานรในประเทศไทย

ในปัจจุบันสถานการณ์ติดเชื้อโรคฝีดาษวานรในประเทศไทยยังต้องเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคฝีดาษวานรในประเทศไทย จากข้อมูล ณ วันที่ 28 ตุลาคม 2566 

  • พบผู้ติดเชื้อรวม 559 ราย
  • เสียชีวิต 2 ราย
  • เป็นผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง ชาวไทย 503 ราย ชาวต่างชาติ 52 ราย ไม่ระบุสัญชาติ 4 ราย

ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มหลากหลายทางเพศ 474 ราย และรู้ว่า ติดเชื้อ HIV จำนวน 274 ราย คิดเป็นร้อยละ 44.18 กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ กลุ่มอายุ 30-39 ปี จำนวน 241 ราย ตามด้วยอายุ 20-29 ปี จำนวน 172 ราย

สัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 24 ราย

  • กรุงเทพ 9 ราย
  • เชียงใหม่ , นนทบุรี  3 ราย
  • ภูเก็ต 2 ราย
  • นครปฐม ชลบุรี ปทุมธานี ปราจีนบุรี สระบุรี อุดรธานี อุบลราชธานี 1 ราย
  • เสียชีวิต 1 ราย

มีรายงานผู้ป่วยเอชไอวีติดฝีดาษลิงเสียชีวิต 1 รายล่าสุด เป็นชายไทย อายุ 24 ปี เป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวีและขาดยามา 3 ปี ระดับเม็ดเลือดขาว CD4 เท่ากับ 3 เซลล์ต่อมิลลิลิตร

เริ่มป่วยตั้งแต่ 25 สิงหาคม 2566 และไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งด้วยอาการไข้ อ่อนเพลีย มีผื่นใบหน้า หลัง มือ บริเวณอวัยวะเพศ

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ได้รับการส่งต่อมารักษาที่สถาบันบำราศบำราศนราดูร เนื่องจากมีอาการรุนแรง คือ ผิวหนังตายบริเวณที่จมูก แผ่นหลัง และนิ้วมือ และมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนที่ผิวหนัง

ผู้ป่วยรายนี้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง พบการแพร่กระจายของเชื้อฝีดาษวานรไปที่ปอดทำให้เกิดปอดอักเสบ มีโรคติดเชื้อฉวยโอกาสที่เกิดจากเชื้อซีเอ็มวี แม้ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยยา tecovirimat นาน 28 วัน ร่วมกับยาต้านไวรัสเอชไอวี และยารักษาโรคติดเชื้ออื่นๆ ที่ตรวจพบ แต่ยังมีการตายของเนื้อเยื่อเป็นบริเวณกว้างขึ้น ต่อมามีภาวะไตวายและระบบการหายใจล้มเหลวจนเสียชีวิตในที่สุด

อาการของฝีดาษวานรที่มักจพพบบ่อย

  • มีผื่น
  • มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต
  • อาการคัน

การรักษาโรคฝีดาษวานร

หากผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง ไม่มีโรคอื่นร่วมด้วย จะรักษาตามอาการ และสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง มีโรคประจำตัวร่วม เช่น ผู้ติดเชื้อเอชไอวี จะให้ยาต้านไวรัส Tecovirimat (TPOXX) โดยเร็ว ซึ่งผลการรักษาส่วนใหญ่จะอาการดีขึ้น แต่มีบางรายที่ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องรุนแรงจะเสียชีวิต โดยกระทรวงสาธารณสุขกระจายยาต้านไวรัสดังกล่าวไปไว้ที่โรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดที่พบการระบาด

อย่างไรก็ดี โรคฝีดาษวานร สามารถป้องกันได้โดยหลีกเลี่ยงการมีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้การติดเชื้อโรคฝีดาษวานร และงดมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า เพื่อป้องกันเองและลดการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น รวมถึงไม่สัมผัสใกล้ชิดแนบเนื้อกับผู้ที่มีผื่น ตุ่มหรือหนอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related