svasdssvasds

IDF เผยแพร่ภาพวิดีโอเหตุการณ์ การเปิดฉากบุกภาคพื้นดิน ในเขตฉนวนกาซา

IDF เผยแพร่ภาพวิดีโอเหตุการณ์ การเปิดฉากบุกภาคพื้นดิน ในเขตฉนวนกาซา

กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF (Israeli Defense Force) เผยแพร่ภาพวิดีโอเหตุการณ์ การเปิดฉากบุกภาคพื้นดิน ในเขตฉนวนกาซา

กองกำลัง IDF บุกเขาเข้าพื้นที่ ในเศษซากปรักหักพัง ในเขตเมืองของกาซา ซึ่ง ในความขัดแย้งครั้งนี้ ระหว่าง อิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส นั้น เปิดฉากอย่างรุนแรงมาตั้งแต่ 7 ตุลาคม 2566 แล้ว และดูที่ท่าจะไม่จบลงง่ายๆ 

นอกจากนี้ จากภาพวิดีโอ ที่เผยแพร่ออกมา จะเห็น รถถัง และรถยานเกราะของ IDF  ที่กำลังเข้าเขตของกาซา  

จากข้อมูลในปี 2023 พบว่า IDF มีบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ 169,500 นาย และมีกำลังพลสำรองอีก 465,000 คน

IDF ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในกองกำลังที่ถึงแม้จะมีขนาดเล็ก แต่ก็มีความเข้มแข็งติดอันดับโลก และยังมีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย โดยคาดว่า ในปี 2023 นี้ งบประมาณกลาโหมของอิสราเอล ซึ่งรวมถึงส่วนที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯ อยู่ที่ราว 23,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ  858,851 ล้านบาท   IDF มีกองทัพอากาศที่ทันสมัย โดยมีเครื่องบินรบอันทรงพลัง ทั้ง F-15, F-16 และ F-35

 IDF เผยแพร่ภาพวิดีโอเหตุการณ์ การเปิดฉากบุกภาคพื้นดิน ในเขตฉนวนกาซา Credit : reuters

โดยนับตั้งแต่เหตุปะทะตั้งแต่ 7 ตุลาคม เป็นต้นมา IDF เรียกระดมพลกองกำลังสำรองแล้ว 360,000 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวรวมถึงคนที่อาศัยอยู่ต่างประเทศด้วย  ในขณะที่ชาวต่างชาติในอิสราเอลได้รับการอพยพออกมา ชาวอิสราเอลนับแสนคนกำลังเดินทางกลับไปบ้านเกิดของพวกเขาเพื่อร่วมรบ  

จากสถานการณ์ ตอนนี้ , เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลจะเดินหน้ากวาดล้างกลุ่มฮามาสทั้งบนพื้นดินและใต้ดินให้สิ้นซาก ซึ่งแน่นอนว่า มันจะเป็นการสู้รบอันยืดเยื้อ 

นอกจากนี้ ยังเตือนว่าปฏิบัติการครั้งนี้ จะยาวนานและยากลำบาก พร้อมทั้งย้ำให้ชาวปาเลสไตน์อพยพออกจากพื้นที่ตอนเหนือของกาซาให้หมด 

 IDF เผยแพร่ภาพวิดีโอเหตุการณ์ การเปิดฉากบุกภาคพื้นดิน ในเขตฉนวนกาซา Credit : reuters

เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ระบุว่า เป้าหมายหลักของการทำสงครามขั้นที่ 2 คือ การทำลายศักยภาพทางการทหารและการบริหารของกลุ่มฮามาส 

แม้ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ไม่ได้ใช้คำว่าการบุกภาคพื้นดินอย่างเต็มรูปแบบก็ตาม  ขณะที่ชาวปาเลสไตน์นับล้านคนในกาซาต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากหลังจากสัญญาณโทรศัพท์และสัญญาณอินเทอร์เน็ตถูกตัดขาด

เวลานี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิต พุ่งขึ้นสูงเรื่อยๆ  , ภาพรวมของผู้เสียชีวิตในเขตกาซา มีอย่างน้อย 8,485 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 73 เป็น เด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ และมีผู้บาดเจ็บ 21,000 คน

องค์กรด้านมนุษยธรรม Save the Children เปิดเผยว่า มีเด็กเสียชีวิตแล้วกว่า 3,000 คนจากสงครามครั้งนี้ 

โดย เมื่อ 1 พ.ย. 2023 ที่ผ่านมา มีชาวต่างชาติจำนวนหนึ่ง และผู้บาดเจ็บสาหัสกลุ่มแรกได้รับอนุญาตให้ออกจากฉนวนกาซาเข้าสู่อียิปต์ ผ่านทางจุดผ่านแดนราฟาห์แล้วในวันนี้ ภายใต้ข้อตกลงที่มีกาตาร์เป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยระหว่างอียิปต์ อิสราเอล และฮามาส 

ทั้งนี้คาดว่าผู้ได้รับบาดเจ็บ 81 คน และผู้ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศราว 500 คน จะได้รับอนุญาตให้ออกจากฉนวนกาซาได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 IDF เผยแพร่ภาพวิดีโอเหตุการณ์ การเปิดฉากบุกภาคพื้นดิน ในเขตฉนวนกาซา Credit : reuters
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related