svasdssvasds

"เทพไท-มาโนช" พ้นคุก วิ่งจากเรือนจำกลับบ้าน 10 กม. ได้พักโทษ-สวมกำไล EM

"เทพไท-มาโนช" พ้นคุก วิ่งจากเรือนจำกลับบ้าน 10 กม. ได้พักโทษ-สวมกำไล EM

ปล่อยตัวแล้ว ”เทพไท-มาโนช” เสนพงศ์ เตรียมวิ่งจากเรือนจำกลางเมืองคอนถึงบ้านพักระยะทาง 10 กม.ท่ามกลางญาติๆ และกองเชียร์แห่ต้อนรับคึกคัก หลังราชทัณฑ์ ให้พักโทษได้โดยต้องสวมกำไล EM เป็นเวลา 8 เดือน

วันที่ 6 พ.ย.66 เวลา 10.00 น. ที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ทางเรือนจำ มีการปล่อยตัวนายเทพไท เสนพงศ์ และนายมาโนช เสนพงศ์ 2 พี่น้องตระกูลนักการเมืองคนดัง หลังถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 2 ปี และตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี มาตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.65

โดยนายเทพไทและนายมาโนช ถูกจองจำคุกเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชมาแล้ว 16 เดือน ครบเกณฑ์ถูกจำคุก 2 ใน 3 ทางกรมราชทัณฑ์ จึงอนุญาตให้พักโทษได้โดยต้องสวมกำไล EM เป็นเวลา 8 เดือน

โดยก่อนเรือนจำปล่อยตัว มีการเบิกตัวนายเทพไทและนายมาโนช ซึ่งอยู่ในชุดเสื้อยืดคอกลมสีขาว กางเกงขาสามส่วนสีดำ สวมรองเท้าผ้าใบสีเขียว ร่างกายค่อนข้างผอมลงเล็กน้อย แต่สีหน้าทั้งสองคนยิ้มแย้ม 

จากนั้นเจ้าหน้าที่เรือนจำ ส่งตัวทั้งสองไปยังสำนักงานควบคุมประพฤติจังหวัดนครศรีธรรมราช ตามขั้นตอน และติดกำไร EM ก่อนจะมีการปล่อยตัวทั้งสองออกจากเรือนจำกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ในเวลา 12.00 น. และออกตัววิ่งกลับบ้านเป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร

สำหรับคดีประวัติศาสตร์คดีนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2565 ศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำที่ 174/2562 หมายเลขแดงที่ 485/2563 มีนายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช น้องชายนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมาโนช เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พี่ชายนายมาโนช จำเลยที่ 2 คดีกระทำผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้ง 

กรณีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ซึ่งศาลฎีกาได้พิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1 และที่ 2 เป็นเวลา 2 ปี และตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี ก่อนถูกคุมตัวไปจำคุกที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราชตลอดมานั้น

นายเทพไท เปิดใจครั้งแรกก่อนออกวิ่งจากเรือนจำกลับบ้าน พร้อมขอบคุณผู้ใหญ่นักการเมือง ทุกท่านที่คอยให้กำลังใจ โดยนัดแถลงทิศทางทางการเมืองระดับชาติและการเมืองระดับท้องถิ่นในวันพรุ่งนี้

“วันนี้ก็เป็นโอกาสที่ผมอยู่ในเรือนจำครบ 2 ใน 3 ของโทษ และวันนี้ได้รับการพักโทษ โดยการพิจารณาของกรมราชทัณฑ์ก็รู้สึกดีใจที่ได้รับอิสรภาพ และขอขอบคุณท่านผู้บัญชาการเรือนจำที่ดูแลตนอย่างดีตามอัตภาพ ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ทุกประการ และขอบคุณรัฐมนตรีสมศักดิ์ รัฐมนตรีทวี พร้อมด้วยคุณหญิงกัลยาและคุณปุ้ยพิมพ์ภัทรา ที่มาเยี่ยมบ่อย พร้อมทั้งผู้ใหญ่ของพรรค คือท่านชวนหลีกภัยและท่านอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และในวันที่ 7 พ.ย.ก็จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับทิศทางทางการเมืองของตน ทั้งการเมืองระดับชาติและการเมืองระดับท้องถิ่นที่จะเดินหน้าอย่างไร”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related