svasdssvasds

เปิดหลักเกณฑ์-วิธีการ "จองตั๋วรถไฟ" ล่วงหน้า คำนวณตามระยะทาง ต้องทำอย่างไร

เปิดหลักเกณฑ์-วิธีการ "จองตั๋วรถไฟ" ล่วงหน้า คำนวณตามระยะทาง ต้องทำอย่างไร

การรถไฟฯ เริ่มใช้วิธีใหม่ จองตั๋วล่วงหน้า 8 ขบวน ต้องคำนวณตามระยะทาง นำร่องขบวนรถชุด 115 คัน จำนวน 8 ขบวน จองตั๋วล่วงหน้าได้สูงสุด 90 วัน

หลังจากที่การรถไฟฯ ขานรับนโยบายกระทรวงคมนาคม ขยายเวลาเปิดจองตั๋วล่วงหน้า 90 วัน นำร่องขบวนรถชุด 115 คัน จำนวน 8 ขบวน เริ่มให้บริการวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายให้การรถไฟฯ เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการในทุกๆ ด้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางสูงสุดแก่พี่น้องประชาชน

การรถไฟฯ ได้น้อมรับนโยบายนำมาพัฒนาการให้บริการ โดยล่าสุดได้ขยายเวลาเปิดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าจากเดิม 30 วัน เพิ่มสูงสุดเป็น 90 วัน เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสจองซื้อตั๋วโดยสารล่วงหน้าได้ยาวนานขึ้น

เริ่มนำร่องขบวนรถชุด 115 คัน จำนวน 8 ขบวน ในเส้นทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้

เริ่มต้น ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป มีรายละเอียด ดังนี้

สายเหนือ จำนวน 2 ขบวน

  • เที่ยวไป : ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 9 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีเชียงใหม่
  • เที่ยวกลับ : ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 10 สถานีเชียงใหม่ – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

สายตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 4 ขบวน

  • เที่ยวไป : ขบวนด่วนพิเศษที่ 23 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีอุบลราชธานี
  • เที่ยวกลับ : ขบวนด่วนพิเศษที่ 24 สถานีอุบลราชธานี – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์
  • เที่ยวไป : ขบวนด่วนพิเศษที่ 25 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีหนองคาย
  • เที่ยวกลับ : ขบวนด่วนพิเศษที่ 26 สถานีหนองคาย – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

สายใต้ จำนวน 2 ขบวน

  • เที่ยวไป : ขบวนด่วนพิเศษที่ 31 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - สถานีหาดใหญ่
  • เที่ยวกลับ : ขบวนด่วนพิเศษที่ 32 สถานีหาดใหญ่ - สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

ผู้โดยสารสามารถ ซื้อตั๋วได้จาก 3 ช่องทาง ได้แก่

  • D-Ticket : https://www.dticket.railway.co.th
  • ช่องจำหน่ายตั๋ว ทุกสถานีรถไฟ ทั่วประเทศ
  • Call Center การรถไฟแห่งประเทศไทย : 1690

โดยผู้โดยสาร สามารถตรวจสอบสถานะ ตำแหน่ง และเวลาประมาณในการถึงจุดหมายปลายทาง ได้จากระบบ TTS (Train Tracking System) : https://ttsview.railway.co.th

หลักเกณฑ์การจองตั๋วล่วงหน้า สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการที่จะจองตั๋วเดินทางรถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ประกาศหลักเกณฑ์การจองตั๋วล่วงหน้า สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการที่จะจองตั๋วเดินทางรถไฟ โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้

  1. ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง น้อยกว่าร้อยละ 25 ของระยะทางขบวนรถ จองตั๋วล่วงหน้าได้ 1 วัน
  2. ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง ตั้งแต่ร้อยละ 25 แต่ไม่ถึง 60 ของระยะทางขบวนรถ จองตั๋วล่วงหน้าภายใน 30 วัน
  3. ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง ตั้งแต่ร้อยละ 60 ของระยะทางขบวนรถขึ้นไป จองตั๋วล่วงหน้าภายใน 90 วัน

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ยกตัวอย่าง หากผู้โดยสารเดินทางจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-นครสวรรค์ ระยะทาง 246 กม. ด้วยขบวนรถสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ซึ่งมีระยะทางทั้งสิ้น 751 กม. ระบบจะคำนวณระยะทางเป็นร้อยละของระยะทางขบวนรถ

ดังนั้น เมื่อผู้โดยสารลงที่สถานีนครสวรรค์ จะมีระยะทางเท่ากับร้อยละ 32.75 ของขบวนรถสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ซึ่งจะสามารถทำการจองตั๋วล่วงหน้าได้ภายใน 30 วัน

หลักเกณฑ์การจองตั๋วล่วงหน้า สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการที่จะจองตั๋วเดินทางรถไฟ

 

 

โดยมีหมายเหตุว่า การจองตั๋วเดินทางดังกล่าวเฉพาะจุดเริ่มต้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และกำหนดวันข้างต้นให้รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง

ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือระบบจองตั๋วโดยสารออนไลน์ D-Ticket และสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร.1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้หลังการประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการจองตั๋วล่วงหน้า ตามสื่อโซเชียลมีเดียได้โพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการขยายเวลาเปิดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าสูงสุด 90 วัน และแสดงความกังวลว่าอาจมีความยุ่งยากในการใช้บริการ ทางการรถไฟฯ แจ้งขออภัยกรณีภาพอินโฟกราฟิก การเปิดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ยืนยันการจองตั๋วจริง ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แค่แจ้งสถานีต้นทาง- ปลายทาง

การรถไฟฯ ขอยืนยันว่าในขั้นตอนการจองตั๋วจริง ผู้โดยสารจะไม่มีความยุ่งยากซับซ้อนเพียงให้ผู้โดยสารแจ้งสถานีต้นทาง และสถานีปลายทางที่ต้องการเดินทาง ก็จะสามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ทันที ซึ่งหากเป็นการจองผ่านระบบออนไลน์ D-Ticket ระบบจะคำนวณรายละเอียดการจองให้รับทราบทันทีว่า สามารถจองได้ล่วงหน้าสูงสุดได้กี่วัน หรือหากเลือกจองตั๋วผ่านเคาน์เตอร์สถานีรถไฟทั่วประเทศ เพียงแจ้งสถานีต้นทาง-ปลายทาง เจ้าหน้าที่จำหน่ายตั๋ว ก็จะแจ้งรายละเอียดให้ผู้เดินทางรับทราบเช่นกัน

โดยไม่สร้างความลำบากแก่ผู้ใช้บริการแต่อย่างใด หรือหากผู้โดยสาร ต้องการสอบถามข้อมูลล่วงหน้าเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

ขยายเวลาจองตั๋วล่วงหน้าได้ 90 วัน เฉพาะ 8 ขบวน

ที่มา : ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related