svasdssvasds

"วิโรจน์" แซะปมคนจีนใส่ชุดตร. ถ้าชาวบ้านไปแจ้งความ จะมี Service mind แบบนี้?

"วิโรจน์" แซะปมคนจีนใส่ชุดตร. ถ้าชาวบ้านไปแจ้งความ จะมี Service mind แบบนี้?

"วิโรจน์" ถามแรง ปมนักท่องเที่ยวจีนแต่งเครื่องแบบตำรวจ อ้างเป็นแค่ เป็นแค่ Service Mind พร้อมถามกลับถ้าชาวบ้านเดือดร้อนไปแจ้งความ ตำรวจจะมี “เซอร์วิสมายด์” แบบนี้หรือไม่ เตือนถ้าไม่รีบจัดการปัญหา ภาพลักษณ์ตำรวจจะย่ำแย่ไปกว่าเดิม

วันที่ 6 ธันวาคม 66 จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก "ลุยจีน" โพสต์ภาพนักท่องเที่ยวจีน ใส่ชุดเครื่องแบบตำรวจไทย พร้อมข้อความระบุว่า

#นักท่องเที่ยวจีนโชว์เท่ห์ใส่ชุดตำรวจไทยถ่ายคลิป 

"Soft Power ไทยสำหรับ นทท.จีน = ชุดตำรวจไทย"

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า เฮ้ย อะไรยังไง ข้างหลังนั่นตำรวจไทยจริงใช่มั้ย? ให้ นทท.จีนยืมเสื้อใส่ถ่ายรูป แถมเปิดประตูให้ นทท.จีน แล้วยังขับรถรับส่งอีก...บนเสื้อมีปักชื่อปักยศมีดาวประดับไหล่อะไรชัดๆด้วย คือไอ่ นทท. มันก็ถ่ายแบบไม่เกรงกลัวใดๆ (เหมือนทำได้ปกติ) นึกว่าเท่ห์สินะโพสต์ลงโซเชียลจีนแบบนี้..

ดูคลิปต้นเรื่อง คลิ๊กที่นี่

หลังจากนั้น "ร.ต.อ.จำรูญ" เจ้าของเสื้อตำรวจตัวดังกล่าว ได้ออกมาชี้แจงว่า นักท่องเที่ยวจีน ใส่เครื่องแบบตำรวจถ่ายคลิป เป็นแค่ Service Mind พร้อมอธิบายเพิ่มว่า 

นักท่องเที่ยวจีนมาที่สนามยิงปืน และเห็นนักท่องเที่ยวไม่มีรถกลับ จึงให้ติดรถออกมาเรียกแท็กซี่ แต่นักท่องเที่ยวเห็นเครื่องแบบในรถเลยหยิบมาใส่แล้วถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ไม่ได้มีการเรียกรับเงิน หรือมีการบริการแบบ VVIP แต่อย่างใด 

ต่อมานายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เปิดเผยถึงประเด็นที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า แม้โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงเจ้าตัว จะออกมาชี้แจงแล้ว แต่ตนตั้งคำถามว่าวันนี้ ถ้าตนไปขอใส่ชุดบ้าง ตำรวจจะมีเซอร์วิสมายด์หรือไม่

เรื่องนี้สะท้อนได้ว่าถ้าคุณมีเงิน มีเส้น คุณสามารถจ้างตำรวจให้เป็นลูกสมุน เป็นคนรับใช้ เป็นอะไรก็ได้ แต่ถ้าประชาชนเดือดร้อนขึ้นโรงพัก ถูกลักวิ่งชิงปล้น ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาหลอกลวงฉ้อโกงเอาเงิน คุณจะไม่ได้บริการอะไร
 

หากชาวบ้าน หรือประชาชนเดินไปเจอตำรวจขอลองใส่เสื้อบ้างได้หรือไม่ เพราะขนาดไปซื้อเอง ยังโดนจับที่แต่งตัวคล้ายตำรวจ อาจจะไปหลอกคนอื่นหรือไม่ มองว่าคำชี้แจงดังกล่าวฟังไม่ขึ้น สุดท้ายทำให้ย้อนนึกถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเที่ยวประเทศไทยแล้วมีบริการ VIP จากตำรวจ

เมื่อถามว่าหากประชาชนยังสงสัย จะมีวิธีการตรวจสอบใดได้บ้าง นายวิโรจน์ กล่าวว่า จะต้องเป็นหน้าที่ของกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ที่นำเรื่องนี้เข้าตรวจสอบ แต่เชื่อว่าคงสาวไปไม่ถึง เพราะมันเข้าไม่ถึงจิตสำนึกของตำรวจ

เมื่อเปรียบเทียบกับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ถือว่ามีปัญหาเรื่องตำรวจมากขึ้นหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ปัญหามีอยู่แล้ว ปัญหาในวันนี้ไม่ได้เกิดจากวันนี้ มันเกิดจากอดีต ตนบอกเลยว่าต้นตอของปัญหาเกิดจากระบบอุปถัมภ์ ระบบเส้น ระบบฝาก ยอมรับว่าตนรู้สึกผิดหวังกับคำตอบของนายกรัฐมนตรีที่ชี้แจงเรื่องเหล่านี้

“มันสะท้อนเลยว่าถ้าตราบใดก็ตามที่มีระบบเส้น ระบบฝาก เข้ามาปุ๊บ ถ้าซื้อตำแหน่งก็ต้องถอนทุน เงินคุณจะเอามาจากมาเฟียข้ามชาติ จีนสีเทา คุณก็ต้องเป็นสมุนรับใช้เขา” นายวิโรจน์ กล่าว

ที่มา : ลุยจีน

related