svasdssvasds

นายกฯ ประชุม กพช. ได้ข้อสรุปตรึงค่าไฟต่อ 3.99 บาท/หน่วย

นายกฯ ประชุม กพช. ได้ข้อสรุปตรึงค่าไฟต่อ 3.99 บาท/หน่วย

นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ประชุม กพช. ได้ข้อสรุปตรึงค่าไฟต่อ 3.99 บาท/หน่วย ช่วย 17 ล้านครัวเรือน ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้เป็นนโยบายที่ยึดมั่นเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง

นายกฯ ประชุม กพช. ได้ข้อสรุปตรึงค่าไฟต่อ 3.99 บาท/หน่วย

13 ธ.ค. 66 ณ ที่ประชุมทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน 

โดยนายเศรษฐา กล่าวเปิดการประชุมโดยชี้ว่าเรื่องค่าไฟฟ้าเป็นเรื่องที่น่าจะมีผลกระทบกับประชาชนคนไทยมากพอสมควร โดยเฉพาะข่าวขึ้นค่าไฟที่ 4.68 บาทต่อหน่วย ซึ่งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็บอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และได้พยายามที่จะช่วยดูแลหลาย ๆ มาตรการเพื่อให้ลดลงมาได้ 

 

"ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำข้อเสนอให้ค่าไฟฟ้าต่ำลงกว่า 4.20 บาทต่อหน่วยให้ได้ แต่ขอฝากให้ดูความเหมาะสม เพราะไม่อยากให้ผลกระทบเชิงลบเกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย สำหรับภาคธุรกิจตลาดทุน ภาคประชาชน นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งระหว่างนี้ก็มีผู้ที่โทรเข้ามาล็อบบี้หลายคน แต่เรายึดมั่น เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง"

ส่วนข้อเรียกร้องที่จะช่วยเหลือกว่า 17 ล้านครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าน้อยกว่า 300 หน่วยต่อเดือนนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ไปหารือแนวทางจนได้ข้อสรุปให้สามารถยังคงค่าไฟได้ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย เท่ากับปัจจุบัน ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ดี และเห็นควรที่จะทำอย่างยิ่ง โดยขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ช่วยกันทำงานตรงนี้ 

 

นอกจากนี้ยังมีความคืบหน้าด้านพลังงานที่ นายกฯ ชี้แจงว่าจะต้องหยุดสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานฟอสซิล และต้องลงทุนในพลังงานสะอาดเพื่อให้ประชาชนได้ใช้พลังงานไฟฟ้าในราคาที่ถูกลงด้วย

 

สำหรับผลการประชุม กพช. ในวันนี้ ฝ่ายเลขานุการ กพช. จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related