svasdssvasds

กระเช้าปีใหม่ 67 สั่งคุมเข้ม ฝ่าฝืนขายของใกล้หมดอายุ โทษคุก 6 เดือน ปรับ 1 แสน

กระเช้าปีใหม่ 67 สั่งคุมเข้ม ฝ่าฝืนขายของใกล้หมดอายุ โทษคุก 6 เดือน ปรับ 1 แสน

"กระเช้าปีใหม่ 2567" ต้องปลอดภัย! พวงเพ็ชร ชุนละเอียด กำชับ สคบ.- ผู้ประกอบการ ดูสินค้ากระเช้าปีใหม่ 67 ต้องไม่หมดอายุ อย่างน้อยก่อน 3-6 เดือน ระบุจำนวนสินค้า-ฉลากชัดเจน ชี้หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบาย เรื่องการจัดทำสลากสินค้าประเภทกระเช้าของขวัญปีใหม่ โดยระบุว่า กระเช้าปีใหม่ ต้องจัดทำฉลากสินค้าให้ถูกต้องตามกฏหมาย โดยกำหนดหลักเกณฑ์ และแนวทางการปฎิบัติให้ชัดเจน

เรื่องที่ 2 คือเรื่องของข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า ให้มีข้อมูลที่ถูกต้อง อย่าให้ลูกค้าเข้าใจผิดในสาระของสินค้า ซึ่งสินค้าต้องไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ไม่นำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ หรือต้องไม่หมดอายุ ก่อนระยะเวลา 3-6 เดือน มาอยู่ในกระเช้า และต้องให้คำแนะนำกับผู้บริโภคว่าภายในกระเช้ามีสิ่งของจำนวนเท่าไหร่ อะไรบ้าง สินค้าจะหมดอายุเมื่อไหร่ หากผู้บริโภคไม่พอใจ ก็ต้องสามารถมาแลกเปลี่ยนหรือแลกคืนได้

“ฉลากกระเช้าของขวัญปีใหม่ จะต้องระบุชื่อ ประเภทหรือชนิดของสินค้าแต่ละรายการ ชื่อหรือเครื่องหมายการค้าของผู้ผลิตในประเทศไทย ชื่อหรือเครื่องหมายการค้าของผู้นำเข้ามาเพื่อขาย สถานที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้ามาเพื่อขาย ระบุขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุของสินค้าแต่ละรายการ ข้อแนะนำในการใช้หรือการเก็บรักษา วิธีใช้ วันเดือนปีที่ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต วันเดือนปีที่หมดอายุของสินค้าแต่ละรายการ คำเตือน รวมถึงราคาจำหน่ายและค่าภาชนะ ที่บรรจุให้ชัดเจน และต้องกำหนดเงื่อนไขกรณีการเปลี่ยนสินค้า เช่น สินค้าหมดอายุการใช้งาน เกิดการเสียหาย ไม่ตรงปก ซึ่งหากผู้บริโภคถูกละเมิดสิทธิจากผู้ประกอบธุรกิจ สามารถขอรับคำปรึกษาได้ทางสายด่วน 1166 หรือร้องทุกข์ ผ่านทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect หรือผ่านทางเว็บไซต์ ocpb.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง” นางพวงเพ็ชร กล่าว 

ทั้งนี้  สิ่งที่กังวลมากที่สุดใน กระเช้าปีใหม่ 2567 ก็คือเรื่องของสินค้าหมดอายุ เนื่องจากไม่สามารถพลิกดูฉลากวันหมดอายุได้ และหากส่งมอบกระเช้าให้กับผู้อื่นไปแล้ว ไม่ว่าจะใกล้หมดอายุ หรืออายุไปแล้ว คนให้จะเป็นผู้ถูกตำหนิ รวมถึงบริษัทผู้ผลิตสินค้า ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบความเสียหายในวงกว้าง

กระเช้าปีใหม่ 67 สั่งคุมเข้ม ฝ่าฝืนขายของใกล้หมดอายุ โทษคุก 6 เดือน ปรับ 1 แสน
 

ฉลากสินค้าต้องมีรายละเอียดดังนี้

1.ประเภทและชนิดของสินค้า
2. ต้องมีเครื่องหมายการค้าของผู้ผลิต
3. มีเครื่องหมายการค้าของผู้นำเข้าเพื่อนำมาขาย
4. ต้องระบุประเทศที่ผลิต
5.สถานที่ตั้งของผู้ผลิตหรือนำเข้า
6. ขนาดปริมาณน้ำหนักต้องระบุชัดเจน
7. ข้อแนะนำในการใช้
8.วิธีใช้
9.คำเตือน ข้อห้าม ข้อระวัง
10.วันเดือนปีที่ผลิต
11.วันเดือนปีที่หมดอายุ
12.ราคา
 
หากฝ่าฝืนก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และขายสินค้าไม่มีฉลาก หรือติดฉลากที่ไม่ถูกต้อง ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามกฎหมายมาตรา 47 และ 52

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related