svasdssvasds

มีหนาว! กรมสรรพากร เตรียม "เก็บรายได้ขายของออนไลน์" ผ่านแพลตฟอร์ม 1 ม.ค. 57

มีหนาว! กรมสรรพากร เตรียม "เก็บรายได้ขายของออนไลน์" ผ่านแพลตฟอร์ม  1 ม.ค. 57

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มีขนลุก! กรมสรรพากร ประกาศให้ Shopee, Lazada, TikTok Shop, Grab, LINE Man ฯลฯ นำส่งรายได้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหมดในระบบให้กรมสรรพากร เริ่ม 1 ม.ค. 2024 พร้อมให้อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มมีบัญชีพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “กุลยา ตันติเตมิท” อธิบดีกรมสรรพากร ได้มีการออกประกาศเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2566 เกี่ยวกับภาษีเงินได้ เรื่องการกำหนดให้อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจัดทำ ‘บัญชีพิเศษ’ เพื่อนำส่งข้อมูลรายรับของผู้ประกอบการให้กับกรมสรรพากร โดยจะมีผลบังคับใช้กับข้อมูลสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามกรมสรรพากรได้กำหนดเงื่อนไขให้อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มที่จดทะเบียนในไทย และมีหรือเคยมีรายได้ในรอบบัญชีเกิน 1,000 ล้านบาท (ไม่รวมแพลตฟอร์มที่อยู่ใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย) ต้องทำบัญชีพิเศษ หรือ บัญชีที่แสดงข้อมูลรายรับของอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มที่ ได้รับจากผู้ประกอบการ (พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่เสอขายสินค้าหรือบริการบนแพลตฟอร์ม)

 

ทั้งนี้ต้องนำส่งไปให้กรมสรรพากร ภายใน 150 วันนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีนอกจากนี้ทางอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มต้องเชื่อมและนำส่งข้อมูล ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสรรพากรตามมาตรฐานที่กำหนดไว้เบื้องต้นมีการระบุว่า กรมสรรพากรให้แพลตฟอร์มเตรียมรายการข้อมูลจัดทำบัญชีรายได้จากผู้ประกอบการบนแพลตฟอร์ม

เช่น รายรับค่าธรรมเนียม, รายรับค่านายหน้า, จำนวนเงินฐานในการคำนวรายรับต่างๆ, เลขประจำตัวประชาชน, ข้อมูลบัญชีธนาคาร ฯลฯ ปัจจุบันแพลตฟอร์มที่ให้บริการในไทยมีมากมายทั้งในธุรกิจ e-Commerce, บริการส่งอาหารและสินค้า ไปจนถึงการบริการต่างๆ อาทิ Shopee, Lazada, Line Man, Grab และอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related