svasdssvasds

จับตา โอมิครอน JN.1 ไทยติดเชื้อแล้ว 3 ราย อย่าลืมป้องกันตัว เที่ยวปีใหม่ 2567

จับตา โอมิครอน JN.1 ไทยติดเชื้อแล้ว 3 ราย อย่าลืมป้องกันตัว เที่ยวปีใหม่ 2567

จับตา โอมิครอน JN.1' ขึ้นอันดับ 1 ระบาดใน สหรัฐอเมริกา ไทยพบแล้ว 3 ราย ในกรุงเทพฯ 'หมอธีระ' เตือนเที่ยวปีใหม่ 2567 ปาร์ตี้สังสรรค์ ป้องกันตัวให้ดี แนะประเมินสุขภาพ วันที่ 31 ธ.ค. 2023 ถึง 5 ม.ค. 2024

สถานการณ์ โควิด-19 โอมิครอน “เจเอ็นวัน (JN.1)” ที่กำลังแพร่ระบาดเป็นอันดับหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ขณะที่ในประเทศไทยพบแล้ว 3 รายในกรุงเทพฯ 

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี  รายงานว่าการที่ “เจเอ็นวัน”(JN.1) กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯทำให้ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าจะทำให้เกิดการติดเชื้อขนาดใหญ่ มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสองรองจากการติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิมในครั้งแรกเมื่อสองปีก่อน

ผลกระทบของการระบาดของ “เจเอ็นวัน”(JN.1) ต่ออัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและอัตราการเสียชีวิตยังไม่ชัดเจน แต่ข้อมูลจากรัฐนิวยอร์ก พบว่ามีผู้ติดเชื้อเข้ารักษาตัวใน รพ. เพิ่มขึ้นถึง 36% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่น่ากังวล

“เจเอ็นวัน”(JN.1) ยังเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้เกิดการติดเชื้อโควิด-19, การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล, และการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นในหลายประเทศในยุโรป อินเดียและสิงคโปร์

ล่าสุด 'หมอธีระ' นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ออกมาเตือนประชาชรช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 นี้ว่า...วันอาทิตย์ที่ 31 ธ.ค.2023 ถึงวันศุกร์ที่ 5 ม.ค. 2024 เป็นช่วงที่ควรประเมินสุขภาพให้ดี

จับตา โอมิครอน JN.1 ไทยติดเชื้อแล้ว 3 ราย อย่าลืมป้องกันตัว เที่ยวปีใหม่ 2567

เพราะจะเป็นช่วงที่มีโอกาสที่จะเริ่มมีอาการป่วย หลังจากเดินทางไปกลับ และพบปะคลุกคลี ปาร์ตี้สังสรรค์กัน ซึ่งหากไม่ป้องกันตัวให้ดี ก็จะติดเชื้อแพร่เชื้อกันจำนวนมากระยะเวลาหลังจากรับเชื้อโรคโควิด-19 มาจนถึงมีอาการป่วย จะอยู่ราว 3-4 วัน

อย่าลืม หากป่วยแล้วตรวจวันแรกๆ ได้ผลลบ อย่าชะล่าใจ ให้ตรวจจนถึงวันที่ 4-5 หลังจากเริ่มมีอาการ เพราะไวรัสจะพีคช่วงนั้น การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ จะเกิดประโยชน์ ทั้งต่อตัวเรา คนในครอบครัว และคนอื่นในสังคม

related