svasdssvasds

เครื่องบินญี่ปุ่นไฟไหม้ทั้งลำ แต่คนรอดหมด เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

เครื่องบินญี่ปุ่นไฟไหม้ทั้งลำ แต่คนรอดหมด เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

เครื่องบินเจแปนแอร์ไลน์ไฟไหม้ทั้งลำ แต่ผู้โดยสาร-ลูกเรือ 379 ชีวิตรอดทั้งหมด ไม่ใช่เพราะปาฏิหาริย์ช่วย แต่เพราะฝึกฝนทาอย่างดี

อาจเป็นปีชงของญี่ปุ่นอย่างแท้จริง เพราะเพิ่งจะเข้าสู้ปี 2024 ได้ไม่กี่วัน ก็เจอเหตุการณ์รุนแรงติดกันถึง 3 ครั้ง โดยวันที่ 1 มกราคม มีเหตุการณ์ แผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริกเตอร์ ที่จังหวัดอิชิกาวะ และเกิดสึนามิซัดชายฝั่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 62 ราย

ต่อมา วันที่ 2 มกราคม เครื่องบินโดยสารแอร์บัสเที่ยวบิน 516 ของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (JAL) เกิดอุบัติเหตุขณะกำลังร่อนลงจอดที่สนามบินฮาเนดะ โดยชนเข้ากับเครื่องบินอีกลำ ที่เป็นของหน่วยยามชายฝั่ง ส่งผลให้ไฟลุกท่วม และมีผู้เสียชีวิต 5 คน และวันที่ 3 มกราคม ก็เกิดเหตุไฟไหม้ ในตลาดแถวสถานี โคคุโระ ซึ่งเป็นแหล่ง ช้อปปิ้งชื่อดังอีกด้วย

อย่างไรก็ตามท่ามกลางความเคราะห์ร้าย ก็มีเรื่องดีอยู่บ้าง เพราะอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารแอร์บัสของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ที่ทำให้หน่วยยามชายฝั่งเสียชีวิตถึง 5 คน แต่ทั้งลูกเรือกับผู้โดยสารของเที่ยวบิน 516 กลับรอดชีวิตยกลำ

เครื่องบินโดยสารแอร์บัสเที่ยวบิน 516 ของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ เกิดอุบัติเหตุขณะกำลังร่อนลงจอดที่สนามบินฮาเนดะ : เครดิตภาพ Reuters

เรื่องนี้ไม่ใช่ปาฏิหาริย์ช่วยแน่นอน แต่เกิดจากการอพยพออกจากเครื่องบินอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยของลูกเรือกับผู้โดยสาร ซึ่งปฏิบัติตามระเบียบอย่างดีเยี่ยม

ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุ สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทุกคนบนเครื่องรอดพ้นจากเหตุเพลิงไหม้ได้ทั้งหมด ภายใน 18 นาที ซึ่งช่วงเริ่มเกิดเหตุหัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินแจ้งห้องนักบินว่าห้องโดยสารเต็มไปด้วยควัน และเครื่องบินกำลังลุกไหม้ โดยพนักงานต้อนรับบนเครื่องได้ขอให้ผู้โดยสารอยู่ในความสงบ

การอพยพเริ่มต้นขึ้น โดยใช้ทางออก 2 (บริเวณหน้าเครื่องบิน) ซึ่งพนักงานต้อนรับเป็นผู้เปิดประตูด้วยตัวเอง ก่อนจะปล่อยรางเป่าลมลงบนพื้นเพื่อให้ผู้โดยสารหนีออกไปได้ ส่วนด้านท้ายเครื่องก็มีการเปิดประตูฉุกเฉินใช้งานเหมือน ซึ่งสายการบินแจ้งว่ากัปตันเป็นคนสุดท้ายที่ออกมาเครื่องบิน

ท้ายที่สุดลูกเรือกับผู้โดยสารรวม 379 ชีวิต มีชีวิตรอดปลอดภัยทุกคน โดยมีแค่ 1 คนที่มีรอยฟกช้ำเล็กน้อย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการอพยพที่น่าทึ่ง และได้รับความสนใจจากนานาชาติอย่างยิ่ง

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์  มีมาตรฐานความปลอดภัยอันดับต้นๆ ของโลก : เครดิตภาพ Reuters

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ กับ มาตรฐานความปลอดภัย

สายการบิน JAL ถือเป็นหนึ่งในสายการบินที่มีความปลอดภัยเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งพนักงานบนเครื่องบินจะต้องผ่านการฝึกอพยพและกู้ภัยกันอย่างเข้มงวดเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ก่อนจะได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติหน้าที่จริง ซึ่งการฝึกครอบคลุมถึงวิธีการควบคุมระดับเสียงเพื่อไม่ให้ผู้โดยสารตื่นตระหนกเกินไป

นอกจากนี้พนักงานบนเครื่อง ยังต้องผ่านการสอบข้อเขียน การอภิปราย และการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติ โดยใช้สถานการณ์ที่แตกต่างกันไป เช่น การอพยพออกจากเครื่องขณะรอยอยู่บนน้ำ หรือขณะกำลังเกิดเพลิงไหม้บนเครื่อง ที่แม้แต่เจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงก็ต้องร่วมฝึกฝนด้วย

ในส่วนของเครื่องบิน JAL ทุกลำ ก็ได้รับการออกแบบอย่างเหมาะสมเพื่อให้ได้การยอมรับในระดับสากล โดยถูกวางโครงสร้างไว้ ให้ทุกคนสามารถหนีออกไปได้ภายในเวลา 90 วินาที โดยใช้แค่เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนทางออกที่มีอยู่ เผื่อไว้ในกรณีที่ร้ายแรงที่สุด

อย่างไรก็ตาม ถึงจะมีมาตรการที่ดีเยี่ยมแค่ไหน แต่ในสถานการณ์จริง ก็เป็นเรื่องยากอยู่ดี เนื่องจากผู้โดยสารมักตื่นตระหนกได้ง่าย แต่ กรณีของแอร์บัสเที่ยวบิน 516 นับว่าน่าทึ่ง และควรใช้เป็นกรณีศึกษา เพื่อให้ผู้โดยสารในเที่ยวบินอื่นๆ ตระหนักถึงความสำคัญของการทำตามกฎระเบียบ ขณะเกิดเหตุฉุกเฉินบนเครื่องบิน

ทั้งนี้ กรณีอุบัติเหตุของเที่ยวบิน 516 ที่จบลงโดยไม่มีผู้เสียชีวิตเลยแม้แต่คนเดียว ศาสตราจารย์ “เอ็ด กาเลีย” (Ed Galea) ผู้อำนวยการกลุ่มวิศวกรรมความปลอดภัยจากอัคคีภัย จาก The University of Greenwich ให้มุมมองเอาไว้ว่า การที่ผู้โดยสารเลือกทิ้งของมีค่าไว้เบื้องหลัง และปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานบนเครื่องอย่างเคร่งครัด คือกุญแจสำคัญที่ทำให้ไม่มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้

เอ็ด กล่าวว่า “ผมดูวิดีโอเหตุการณ์วันนั้นแล้ว และไม่เห็นผู้โดยสารคนไหนหนีออกมาโดยมีกระเป๋าเดินทางออกมาด้วย ซึ่งถ้าพวกเขาสนใจแต่กระเป๋าเดินทางมากกว่าชีวิตตัวเองละก็ นั่นอันตรายมากแน่ เพราะพวกเขาจะทำให้การอพยพล่าช้าจนสายเกินไป”

ที่มา : BBC 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related