svasdssvasds

ถอดรหัส “มาม่า สเตชั่น” โมเดลธุรกิจ ที่เห็นช่องว่างตลาด ยามราตรี คือโอกาสทอง

ถอดรหัส “มาม่า สเตชั่น” โมเดลธุรกิจ ที่เห็นช่องว่างตลาด ยามราตรี คือโอกาสทอง

การทำธุรกิจที่หาช่องว่างตลาดเจอ ย่อมทำให้แบรนด์อยู่เหนือคู่แข่ง พาถอดรหัส “มาม่า สเตชั่น” โมเดลธุรกิจ ที่เห็นช่องว่างตลาดยามราตรี ! เจาะสายปาร์ตี้ สายดื่ม ยามราตรี!

มาม่า คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แบรนด์ไทยที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก และอยู่คู่กับคนไทยมานานกว่า 51 ปี วันนี้...มาม่า มีอะไรเปลี่ยนไปมากมาย ! ไม่ว่าจะเป็นรสชาติที่มีมากขึ้น รูปแบบของสินค้าที่มีความหลากหลาย เพื่อปรับเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หาช่องว่างตลาดใหม่ๆ ในการเจาะตลาดใหม่ ช่วงชิงลูกค้า เพื่อสร้างผลประกอบการที่ดีให้แก่ธุรกิจ

อีกหนึ่งโมเดลของมาม่าที่น่าสนใจ คือ “มาม่า สเตชั่น” ที่ถูกใจคอคนเที่ยวกลางคืน แล้วชดน้ำร้อนๆ แบบคล่องคอคงฟินไม่น้อย โดยโมเดลดังกล่าว แรกเริ่มเดิมทีเริ่มต้นปี 2566 “มาม่า สเตชั่น” ได้มีการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่คอร์ทแบดมินตัน จากนั้นมีการขยายร้านไปยัง “ทำเลทอง” ต่างๆ เพื่อจับกลุ่มเป้าหมาย พร้อมกับศึกษาตลาด ทดลองทำโมเดลที่คาดว่าจะตอบโจทย์ทางธุรกิจ และตรงใจลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน คอมมูนิตีมอลล์ ย่านที่อยู่อาศัย

เมนูเด็ดมาม่า สเตชั่น

โดย “พันธ์ พะเนียงเวทย์” ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “มาม่า” บอกว่า ร้านไฮไลต์และได้รับความสนใจจากผู้บริโภคคือ มาม่า สเตชั่น สาขาอาร์ซีเอ เพราะถูกใจคอทอแดง สายปาร์ตี้ นักท่องราตรี อย่างมาก เพราะสร่างเมาก่อนเดินทางกลับบ้าน

นอกจากจะเจาะกลุ่มคน“กินมาม่าตอนเมา” อร่อยสุดแล้ว ย่านอาร์ซีเอ ยังมีลูกค้ากลุ่มมนุษย์เงินเดือน ชาวออฟฟิศที่อยู่ในย่านนี้ รวมถึงผู้คนที่อาศัยในบริเวณนี้มากด้วย นับว่าเป็นลูกค้าชั้นเยี่ยมเลยก็ว่าได้

สำหรับร้านมาม่า สเตชั่นสาขา อาร์ซีเอ เปิดได้ราว 1 เดือน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ยอดขายระหว่างวัน ไม่มากนัก หรือขายตั้งแต่ 11.00-24.00 น. มีลูกค้ามาทานไม่หวือหวา เพราะกลางวัน “ทางเลือก” ร้านอาหารมีอยู่จำนวนมาก บางวันยอดขายไม่ถึงหลักหมื่นบาท แต่…ช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนหรือ 24.00 น. ไปจนถึงตี 5 ที่ลูกค้าออกจากร้านรายสุดท้าย เป็นนาทีทองทำเงิน เพราะสามารถสร้างยอดขายเติบโต 3 เท่าตัวเทียบระหว่างวัน

มาม่า สเตชั่น มีเมนูอะไรบ้าง

โดยยอดขายระหว่างวันเฉลี่ยอยู่ที่ 8,000 บาท และหลังเที่ยงคืนทะลุ 25,000 บาท ที่สำคัญยอดขายช่วงปีใหม่พุ่งทะลุถึง 50,000 บาท หรือสูงกว่า 6 เท่า จากร้านขนาดเพียง 120 ตารางเมตร (ตร.ม.)

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน “มาม่า สเตชั่น” ไม่ได้มีร้านแค่ในประเทศไทย แต่บริษัทยังขยายสู่ต่างประเทศ โดยร่วมกับพันธมิตรร้านอาหารฟาร์มเฮ้าส์ ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เปิดร้าน มีการนำบะหมี่ฯมาม่า อุปกรณ์ตกแต่งร้านไปจัดแต่งเสริมภาพลักษณ์ สร้างการรับรู้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี

นี่คือ อีกหนึ่งตัวอย่างของการปรับตัวธุรกิจ ที่เห็นจุดต่าง เห็นช่องว่างในการเจาะตลาด รวมถึงการรู้จักในการพัฒนาสินค้า ต่อยอดให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ฉบับโมเดลธุรกิจมาม่า สเตชั่น ! 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related