svasdssvasds

เปิดภารกิจ เศรษฐา เยือน สวิตเซอร์แลนด์ ประชุม WEF ดึง 14 เอกชนลงทุนในไทย

เปิดภารกิจ เศรษฐา เยือน สวิตเซอร์แลนด์ ประชุม WEF  ดึง 14 เอกชนลงทุนในไทย

เปิดภารกิจ นายกฯ เศรษฐา เยือน สวิตเซอร์แลนด์ ในการประชุม WEF และเปิดรายชื่อ 14 เอกชนยักษ์ใหญ่ ที่นายกเซลล์แมน อย่าง เศรษฐา ทวีสิน ลงทุนในไทยเพิ่มแบบฉ่ำๆ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลเพื่อไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  ภายหลังเดินทางกลับจากการเข้าร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) 2024 ตั้งแต่วันที่ 15-19 มกราคม 2567 ที่ผ่านมานั้น ทั้ง 3 วันของการเข้าร่วมประชุมในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สำคัญของโลก ได้เจอผู้นำประเทศและนักลงทุนจำนวนมากซึ่งได้มีการหารือกันในทุกมิติเพื่อนำพาประเทศไทยกลับคืนสู่เวทีการค้าระดับโลก โดยตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียในการกระจายสินค้าไปยังตลาดทั่วโลก

โดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) 2024 ตลอดทั้ง 3 วัน ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และหลังจากนี้จะมีการนำผลจากการหารือในทุกเวที  ทั้งกับผู้นำประเทศต่าง ๆ และภาคเอกชนรายใหญ่ระดับโลกมาต่อยอด โดยในปีหน้าได้หารือกับประธาน WEF ว่าประเทศไทยจะมีรัฐมนตรีไปร่วมในเวทีต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นเพื่อจะสามารถใช้โอกาสดังกล่าวหารือประเด็นต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่าผลสำเร็จจากการหารือในปีนี้จะนำไปสู่การขับเคลื่อนประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าในภูมิภาค และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจของไทยให้สามารถทำการค้ากับประเทศต่าง ๆทั่วโลกได้อย่างมีศักยภาพ

นอกจากนี้ นายกฯ เศรษฐา ยังได้ไปพูดคุยเจรจากับ 14 เอกชนในไทยด้วย  อาทิ Bank of America , สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, โคค่าโคล่า เป็นต้น

เปิดภารกิจ นายกฯ เศรษฐา  เยือน สวิตเซอร์แลนด์ ในการประชุม WEF  และเปิดรายชื่อ 14 เอกชนยักษ์ใหญ่ ที่นายกเซลล์แมน อย่าง เศรษฐา ทวีสิน ลงทุนในไทยเพิ่มแบบฉ่ำๆ  Credit ภาพ ตึกไทยคู่ฟ้า

 เปิดรายชื่อ 14  เอกชนยักษ์ใหญ่ นายกฯเศรษฐาพูดคุยลงทุนในไทย

  • Bank of America และ Merrill Lynch  สถาบันการเงิน : หาแนวทางส่งเสริมบริษัทไทย ไปลงทุนต่างประเทศและจัด Roadshow ร่วมกัน
  • DP World โลจิสติกส์ : เป็น Operator ท่าเรือแหลมฉบังจะมาลงทุนในโครงการ แลนด์บริดจ์ Landbridge พร้อมเดินทางมาหารือที่ไทยและสำรวจสถานที่จริง 
  • HSBC ธนาคารฮ่องกง : เพิ่มการทำงานร่วมกับไทย และจัด Roadshow ร่วมกัน
  • แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด : สโมสรฟุตบอล นายกฯได้เชิญทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาร่วมแข่งขันที่ไทยอีก
  • Adani : พัฒนาท่าเรือและสนามบิน  ประสานผู้ที่เกี่ยวข้อง ขยายเส้นทางการบินจากอินเดียมาไทย เพื่อเพิ่มนักท่องเที่ยว 
  • Coca Cola : บริษัทเครื่องดื่ม มีแผนขยายการลงทุนในไทย ซึ่งไทยพร้อมเป็น Regional Hub บวกกับแนวความคิด Water resilience เพื่อสร้างสมดุลปริมาณน้ำในธรรมชาติ 
  • Telenor : บริษัทโทรคมนาคม ส่งเสริม Startup ของไทย ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ จนประสบความสำเร็จระดับ Unicorn 
  • SEB ธนาคารสวีเดน และ SAAB บริษัทอากาศยานและป้องกันจากสวีเดน ยินดีสนับสนุนและพิจารณาการขยายการลงทุนในไทย 
  • Microsoft บริษัทผู้ผลิต/พัฒนาซอฟต์แวร์  หนุนการลงทุนเปิด Data Center ในไทยเพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลาง Data Center ของภูมิภาค
  • BOSCH บริษัท Robert Bosch บริษัทเทคโนโลยียานยนต์ จะสร้างโรงงานเพิ่มในไทย ซึ่งคาดว่าจะผลิตได้เต็มศักยภาพได้ภายในปี 2026
  • NESTLE  บริษัท อาหารและเครื่องดื่ม จะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิต และการส่งออก
  • Google บริษัทเสิร์ชเอนจิน จะนำเทคโนโลยีมาช่วยระบบบริการสาธารณสุข และ ยกระดับรายได้เกษตรกรไทย 

เปิดภารกิจ นายกฯ เศรษฐา  เยือน สวิตเซอร์แลนด์ ในการประชุม WEF  Credit ภาพ ตึกไทยคู่ฟ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related