svasdssvasds

ต่อใบขับขี่ 2567 แบบ Walk In ใช้เวลาไม่นาน ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

ต่อใบขับขี่ 2567 แบบ Walk In ใช้เวลาไม่นาน ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

"ต่อใบขับขี่ 2567" ต่อใบขับขี่ออนไลน์ 2567 และแบบ Walk In เช็กช่องทางการจองคิวอบบรม ตรวจสอบเอกสารที่ต้องเตรียม หลักเกณฑ์-ขั้นตอนต้องทำอย่างไร

การต่ออายุใบขับขี่ ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นการการันตีว่าผู้ขับขี่มีความสามารถในการขับรถได้อย่างปลอดภัย โดยใบขับขี่ในประเทศไทยมีอายุ 5 ปี สำหรับใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล และ 2 ปี สำหรับใบขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล หากใบขับขี่หมดอายุแล้ว ถือว่าไม่มีสิทธิ์ในการขับรถตามกฎหมาย 

ทั้งนี้การเตรียมตัว "ต่อใบขับขี่ 2567" กรมการขนส่งทางบก ได้อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ต้องการ จองคิวต่อใบขับขี่ โดยประชาชนสามารถทำได้ทั้งการจองคิวผ่านระบบออนไลน์ และสามารถ Walk In เลยแบบไม่ต้องจองคิว ซึ่งจะทำให้การต่อใบขับขี่ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น 

 ขั้นตอนการ "ต่อใบขับขี่ 2567" สามารถทำได้ดังนี้ 

  • Walk In "ต่อใบขับขี่ 2567"

ประชาชนสามารถเดินทางไปยังสำนักงานขนส่งประจำจังหวัด ยื่นเอกสารเพื่อจองคิวได้ที่เจ้าหน้าที่ภายในเวลาทำการ โดยการ ต่อใบอนุญาตขับขี่ 2567 แบบ Walk In แนะนำให้ประชาชนอบรมออนไลน์ผ่านระบบ E-leaning มาก่อน  เพื่อความรวดเร็วในการรับบริการ โดยสามารถเข้าระบบเพื่อทำการออบรมใบขับขี่ออนไลน์ ได้ที่เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก www.dlt-elearning.com 

สามารถนำบัตรประจำตัวประชาชน ใบอนุญาตขับรถฉบับเดิม ผลผ่านการอบรมออนไลน์ พร้อมใบรับรองแพทย์ เข้ารับบริการต่ออายุใบอนุญาตขับรถได้โดยไม่ต้อง จองคิวล่วงหน้าได้ทุกสำนักงานขนส่ง ทั้งสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 5 และสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ

สามารถจองคิว ต่อใบขับขี่ออนไลน์ 2567 ได้ที่ แอปพลิเคชั่น DLT Smart Queue โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ได้ทั้งระบบ IOS และแบบ Android 

เอกสาร "ต่อใบขับขี่ Walk In 2567" ที่ต้องเตรียม

  • ใบรับรองแพทย์ (อายุไม่เกิน 1 เดือน)
  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • ใบอนุญาตขับรถฉบับเดิม
  • ใบรับรองผลทดสอบการอบรมใบขับขี่ ผ่านระบบ e-Learning 

ต่อใบขับขี่ 2567 สามารถทำได้ทั้งการจองคิวล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ หรือ Walk In เลยแบบไม่ต้องจองคิว

ประชาชนที่ต้องการ "ต่อใบขับขี่ Walk In 2567" สามารถ Walk In เลยแบบไม่ต้องจองคิว ณ สำนักงานขนส่ง ในพื้นที่ เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 8.00-15.30 น. โดยแนะนำว่าควรไปช่วงบ่ายเป็นต้นไป จะได้รับบริการที่รวดเร็วกว่า

ขั้นตอนที่เหลือคือทำการทดสอบตามที่กรมขนส่งฯ กำหนดเท่านั้น ได้แก่

  • ทดสอบการมองเห็นสี
  • สายตาทางลึก
  • สายตาทางกว้าง
  • ทดสอบปฎิกิริยาของเท้า 

หากผ่านการทดสอบแล้ว ก็สามารถถ่ายรูปทำใบขับขี่ใหม่ พร้อมกับชำระค่าะรรมเนียมได้เลย

ขั้นตอนการอบรม "ต่อใบขับขี่ออนไลน์ 2567" 

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์  www.dlt-elearning.com กดลงทะเบียนเข้าระบบการอบรมใบขับขี่ออนไลน์ เข้าสู่ระบบต่อใบขับขี่ออนไลน์ 
  2. กรอกรายละเอียดข้อมูลให้ครบถ้วน 
  3. เลือกการอบรม ตามใบอนุญาขับรถที่ต้องการต่ออายุ ทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ 
  • ใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล (ระยะการอบรม 1 ชั่วโมง)
  • ใบอนุญาตขับรถรถขนส่ง (ระยะการอบรม 2 ชั่วโมง)
  • ใบอนุญาตขับรถสาธารณะ (ระยะเวลาอบรม 3 ชั่วโมง) 

  4.ทำแบบทดสอบก่อนอมรม 3 ข้อ  

5.ดูวิดีโอการอบรมต่อไปใบขับขี่ออนไลน์ให้จบ 

6.ตอบแบบสอบถาม 3 ข้อหลังจบการอบรม 

อบรมต่อใบขับขี่ สามารถอบรมภาคทฤษฎีผ่านระบบ DLT eLearning หรือเว็บไซต์ DLT e-Learning  ได้เลยทันที โดยหากอบรมเสร็จเรียบร้อย จะมี QR CODE เพื่อเป็นหลักฐานการป่านอารอบรม โดยสามารถใช้ยื่นให้แก่เจ้าหน้าที่ได้เลยทันที

บริการอื่นๆ ที่สามารถ Walk In ได้มีดังนี้ 

  • การต่ออายุใบอนุญาตขับขี่ที่ผ่านการอบรม E-leaning มาแล้ว
  • การขอรับใบอนุญาตขับขับรถส่วนบุคคล (ชนิด 2 ปี เป็น 5ปี) สิ้นอายุไม่เกิน 1ปี 
  • การอขรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ 
  • การขอรับใบแทนใบอนุญาตขับรถที่ชำรุด สูญหาย หรือแก้ไขรายการ
  • การขอหนังสือรับรองใบอนุญาตขับรถเป็นภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ 
  • การขอรับหรือขอต่อใบอนุญาตขับรถสาธารณะ    

กรณีที่เดินทางมาแล้วไม่สามารถดำเนินการได้ภายในวันนี้เจ้าหน้าที่จะนัดคิวเพื่อดำเนินการต่อไป สำหรับชาวต่างชาติจะออกใบนัดเพื่อใดำเนินการต่อไป 

ต่อใบขับขี่ Walk In ใช้เวลานานแค่ไหน

ต่อใบขับขี่ 2567 กรมขนส่งทางบกได้ปรับรูปแบบการให้บริการที่รวดเร็วขึ้น หากไม่ต้องอบรมหรืออบรมออนไลน์มาก่อนแล้ว จะใช้เวลาในการต่อใบขับขี่อย่างเร็วที่สุดเพียง 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงเท่านั้น โดยจะให้บริการทั้งผู้ที่จองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue และผู้ที่ Walk in เป็นลำดับถัดไป

อย่างไรก็ตามประชาชนยังสามารถจองคิวผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th/ หรือแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เลือกประเภทบริการเป็นใบอนุญาต จากนั้นเลือกประเภทใบอนุญาตขับรถที่ต้องการต่ออายุ เลือกประเภทเข้ารับบริการเป็น ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ เลือกประเภทยานพาหนะ และกรอกข้อมูลใบขับขี่ปัจจุบัน วันหมดอายุ ชนิดรถ กรณีใบขับขี่สูญหายหรือไม่ทราบวันหมดอายุหรือใช้หนังสือรับรองการอบรม ให้เลือกช่อง ใบอนุญาตขับรถสูญหาย / ไม่ทราบวันหมดอายุ /ใช้หนังสือรับรองการอบรม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related