svasdssvasds

โทษของการหนีทหาร ต้องโดนอะไรบ้างดูเลย คุ้มไหมที่จะเสี่ยง

โทษของการหนีทหาร ต้องโดนอะไรบ้างดูเลย คุ้มไหมที่จะเสี่ยง

เกิดเป็นชายชาติทหารแล้ว ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง เข้ารับเลือกการเกณฑ์ทหาร แต่หากคิดหนี โทษของการหนีทหาร ต้องโดนอะไรบ้างดูเลยคุ้มไหมที่จะเสี่ยง

จากกรณีดราม่า นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ที่สังคมกำลังจับตามอง ปมถูกร้องเรียน เรื่องขอให้ตรวจสอบ กรณีไม่ได้รับการตรวจเลือก คัดเลือกทหาร หรือหนีทหารหรือไม่ หลังกองทัพบก พบว่า ไม่มีต้นขั้วใบ สด.43 ที่ตรงกับของนายจิรัฏฐ์ และในช่วงที่นายจิรัฏฐ์ ถูกเรียกให้มารายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ใช้ชื่อเดิมว่านายนวรินทร์ ทองสุวรรณ์ แต่ในใบ สด.43 ที่นำมาโชว์เป็นชื่อนายจิรัฎฐ์ ซึ่งบทสรุปในเรื่องนี้จะจบอย่างไรยังคงอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ และหาความจริงว่าใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ เป็นของจริงหรือไม่

การเกณฑ์ทหารเป็นกฎหมายตามรัฐมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งในทางปฏิบัติพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 กำหนดหน้าที่นี้ให้เฉพาะชายที่มีสัญชาติเป็นไทย

โทษของการหนีทหาร ต้องโดนอะไรบ้างดูเลย คุ้มไหมที่จะเสี่ยง

ตามกฎหมายมีหน้าที่ต้องเข้ารับราชการทหารด้วยตนเองทุกคน พระราชบัญญัติดังกล่าวกำหนดขั้นตอนเกี่ยวกับการรับราชการทหารไว้ตั้งแต่การลงบัญชีทหารกองเกิน การรับหมายเรียก การตรวจเลือกคนเข้ากองประจำการ การเรียกพล การระดมพล และการปลด ซึ่งหากผู้ใดหนีทหารจะถือว่ามีโทษทางกฏหมาย

โทษของการหนีทหาร

  • มาตรา 43 ทหารกองเกินหรือทหารกองหนุนผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 12 มาตรา 12ทวิ หรือมาตรา 15 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินสองร้อยบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ บุคคล ใดได้ลงบัญชีทหารกองเกินตามมาตรา 16 แล้ว แต่ยังไม่เป็นทหารกองเกิน ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 12 หรือมาตรา 12 ทวิ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งร้อยบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • มาตรา 44 บุคคลใดไม่มาลงบัญชีทหารกองเกินตามมาตรา 16 หรือมาตรา 18 หรือไม่มาลงบัญชีทหารกองเกินใหม่ตามมาตรา 19 หรือไม่ยอมลงบัญชีทหารกองเกินตามมาตรา 21 หรือไม่มารับหมายเรียกที่อำเภอตามมาตรา 25 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสามร้อยบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้า ก่อนที่เจ้าหน้าที่ยกเรื่องขึ้นพิจารณาความผิด บุคคลนั้นได้มาขอลงบัญชีทหารกองเกินหรือขอลงบัญชีทหารกองเกินใหม่ หรือมาขอรับหมายเรียกที่อำเภอด้วยตนเอง หรือให้บุคคลซึ่งบรรลุนิติภาวะและเชื่อถือได้มาแทนตน แล้วแต่กรณี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งร้อยบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • มาตรา 45 บุคคลใดหลีกเลี่ยงหรือขัดขืนไม่มาให้คณะกรรมการตรวจเลือกทำการตรวจเลือก เข้ารับราชการทหารกองประจำการตามหมายเรียกของนายอำเภอ หรือมาแต่ไม่เข้ารับการตรวจเลือก หรือไม่อยู่จนกว่าการตรวจเลือกแล้วเสร็จ หรือหลีกเลี่ยง หรือขัดขืนด้วยประการใด ๆ เพื่อจะไม่ให้เข้ารับราชการทหารกองประจำการตามพระราชบัญญัตินี้ หรือบุคคลใดเข้ารับราชการทหารกองประจำการแทนผู้อื่น หรือเรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น โดยสัญญาว่าจะช่วยเหลือผู้หนึ่งผู้ใดมิให้ต้องเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี
  • มาตรา 46 ทหารกองเกินหรือทหารกองหนุนผู้ใดหลีกเลี่ยงหรือขัดขืนไม่เข้ารับราชการ ทหารในการเรียกพลเพื่อฝึกวิชาทหาร หรือเพื่อทดลองความพรั่งพร้อม หรือในการระดมพลตามมาตรา 36 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามเดือนถึงสี่ปี
  • มาตรา 47 ทหารกองเกินหรือทหารกองหนุนผู้ใดหลีกเลี่ยงหรือขัดขืนไม่เข้ารับราชการ ทหารในการเรียกพลเพื่อตรวจสอบตามมาตรา 36 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสามร้อยบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • มาตรา 48 บุคคลใดทำร้ายร่างกายตนเอง หรือให้ผู้อื่นทำเพื่อจะให้พ้นจากการรับราชการทหารตามพระราชบัญญัตินี้ มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีขึ้นไปจนถึงแปดปี ผู้สมรู้เป็นใจในการทำร้ายร่างกายเพื่อความมุ่งหมายดังกล่าวนี้ มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนขึ้นไปจนถึงสี่ปี
  • มาตรา 49 บุคคลใดใช้อุบายหลอกลวงให้เจ้าหน้าที่หลงเชื่อโดยเจตนาหลีกเลี่ยงให้พ้น จากการเข้ารับราชการทหารตามพระราชบัญญัตินี้จนเป็นผลสำเร็จ หรือยุยงเสี้ยมสอนจนเกิดความผิดตามมาตรานี้ มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี

ข้อมูลจาก : สำนักกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย

โทษของการหนีทหาร ต้องโดนอะไรบ้างดูเลย คุ้มไหมที่จะเสี่ยง

5 ข้อสำคัญที่จะติดตัวไปเมื่อหนีทหาร 

  1. ต้องหนีเจ้าพนักงานจนกว่าจะหมดอายุความ 10 ปี ท่านอาจถูกคู่อริของท่านแจ้งจับเมื่อไหร่ก็ได้จนกว่าเขาจะพอใจ 
  2. เมื่อทำความผิดอื่น จะถูกจำคุกคดีทหารอีก 5 ปี 
  3. หนีทหารเป็นความผิดทางอาญา จะไม่สามารถสมัครงานได้โดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐ
  4. ไม่มีทางได้สมุดกองหนุน สด.8 บริษัท ห้างร้าน รัฐวิสาหกิจไม่ต้อนรับ
  5. ไม่สามารถทำเอกสารใดๆ เกี่ยวกับทะเบียนราษฎร์ได้
  • ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง
  • เมื่อมีลูกเมียจะเป็นหัวหน้าครอบครัวไม่ได้
  • ไม่มีบัตรประชาชน
  • ลูกไม่สามารถเข้าโรงเรียนได้
  • รับมรดกจากพินัยกรรมไม่ได้
  • ไม่มีสิทธิในเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related