svasdssvasds

ไทย-สหรัฐฯ เตรียมกู้เรือหลวงสุโขทัย ช่วงฝึกคอบร้าโกลด์ 19 ก.พ.- 4 มี.ค.นี้

ไทย-สหรัฐฯ เตรียมกู้เรือหลวงสุโขทัย ช่วงฝึกคอบร้าโกลด์ 19 ก.พ.- 4 มี.ค.นี้

ทร.ไทย-สหรัฐฯ เตรียมกู้เรือหลวงสุโขทัย ในช่วงฝึกคอบร้าโกลด์ 19 ก.พ.- 4 มี.ค.นี้ ย้ำทำแบบจำกัด-ละเอียดถี่ถ้วน เพื่อเชิดชูเกียรติเหล่าทหารเรือที่สูญหาย และนำมาซึ่งข้อสรุป

สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ออกเอกสารข่าว ระบุว่า กองทัพเรือไทย และกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา จะร่วมกันดำเนินภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด ซึ่งเรือหลวงสุโขทัยได้อับปางลงในอ่าวไทยเมื่อปี 2565

ภารกิจร่วมครั้งนี้จะดำเนินการภายใต้การฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ระหว่าง 19 ก.พ. - 4 มี.ค.นี้ และเกิดขึ้นได้เพราะมิตรภาพอันยาวนานระหว่างกองทัพเรือของทั้งสองประเทศ ตลอดจนการฝึกซ้อมร่วม การปฏิบัติการ และความสัมพันธ์ระหว่างภาคประชาชนตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา เรามุ่งมั่นที่จะปฏิบัติภารกิจกู้เรือแบบจำกัดร่วมกันอย่างปลอดภัยและละเอียดถี่ถ้วน เพื่อเชิดชูเกียรติเหล่าทหารเรือที่สูญหายและนำมาซึ่งข้อสรุปให้แก่ครอบครัวและเพื่อนๆ ของพวกเขา

เรือหลวงสุโขทัยอัปปาง

สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์ นับเป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารขนาดใหญ่ และมีประวัติยาวนานที่สุดการฝึกหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิกร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี

ย้อนไปเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 เรือหลวงสุโขทัยเกิดอับปาง ระหว่างปฏิบัติหน้าที่นำทหารเรือและเจ้าหน้าที่รวม 106 นาย เดินทางจากฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี มุ่งหน้าไปร่วมงานเทิดพระเกียรติ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ หรือ “เสด็จเตี่ย” เนื่องในวันครบรอบ 142 ปี วันคล้ายวันประสูติ องค์พระบิดาของทหารเรือไทย ณ ศาลเสด็จเตี่ย ต.หาดทรายรี อ.เมืองชุมพร ส่งผลให้กำลังพลเสียชีวิต 24 นาย สูญหาย 5 นาย และรอดชีวิต 76 นาย 

เรือหลวงสุโขทัย

related