svasdssvasds

กู้ "เรือหลวงสุโขทัย" คาดใช้งบ 100 ล้าน เงื่อนไขต้องรักษาสภาพเรือใช้งานได้

กู้ "เรือหลวงสุโขทัย" คาดใช้งบ 100 ล้าน เงื่อนไขต้องรักษาสภาพเรือใช้งานได้

กู้เรือหลวงสุโขทัย คาดใช้งบ 100 ล้านบาท มี 12 บริษัทเสนอตัว แต่ ทร. มีเงื่อนไขต้องรักษาสภาพเรือให้สามารถใช้งานต่อไปได้ ไม่มีการแยกส่วน-ตัดชิ้นแยก

 มีรายงานว่า คณะกรรมการพิจารณาแนวทางกู้เรือหลวงสุโขทัย ที่จมลงก้นทะเลระดับความลึกราว 50 เมตร เขตพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีพลเรือเอก อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นประธาน ได้เตรียมประชุมคณะกรรมการเพื่อหาข้อสรุปในการเลือกบริษัทเข้าทำการกู้เรือฯ อย่างเร่งด่วน

โดยขณะนี้มี 12 บริษัทที่แจ้งความประสงค์เข้ามา ซึ่งเข้าเงื่อนไขที่กองทัพเรือต้องการ คือจะต้องรักษาสภาพเรือให้สามารถใช้งานต่อไปได้ โดยไม่มีการแยกส่วน หรือตัดชิ้นแยกเรือเพื่อนำขึ้นมา ซึ่งประมาณการว่าจะใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท ดังนั้นกองทัพเรือต้องดำเนินการตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง และนำเสนอกระทรวงกลาโหม เพื่อพิจารณากรอบวงเงินต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ทร.แจงปมแผ่นเหล็กซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัยไม่ผ่านมาตรฐาน หลังถูกวิจารณ์

• UTA ร่วมแสดงความอาลัย มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวทหารเรือหลวงสุโขทัย

• เปิดภาพแรก "เรือหลวงสุโขทัย" ใต้ทะเล จมดิ่งแนวตั้งเหมือนแล่นอยู่ผิวน้ำ

 นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า บริษัทเอกชนที่แจ้งเข้ามาต่างเชื่อมั่นว่าจะสามารถนำเรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาได้ทั้งลำ โดยใช้เทคนิคและอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ อย่างเช่น เครน หรือการใช่ทุ่นเพื่อพยุงเรือ ซึ่งอุปกรณ์บางอย่างต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ อาจต้องใช้เวลาดำเนินการพอสมควร

 โดยเบื้องต้นจากคำให้การของ ผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย ยืนยันว่า ไม่มีลูกเรือหรือกำลังพลคนใดอยู่ในเรือแล้ว หลังจากมีคำสั่งสละเรือ ขณะที่นักประดาน้ำที่ลงไปสำรวจ และวางแผนในการกู้เรือ ก็ไม่สามารถเข้าไปในตัวเรือได้ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่เรือจะเอียง หรืออาจมีการหลงพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของนักประดาน้ำด้วย

related