svasdssvasds

อิ๊งค์ เตรียมรอรับ ทักษิณ ที่บ้าน 18 ก.พ. ชัยธวัช เตือนเพื่อไทย ระวังมีนายก 2 คน

อิ๊งค์ เตรียมรอรับ ทักษิณ ที่บ้าน 18 ก.พ.  ชัยธวัช เตือนเพื่อไทย ระวังมีนายก 2 คน

“อิ๊งค์” เผย “ครอบครัวชิน” เตรียมรอรับ “ทักษิณ” ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า 18 ก.พ.นี้ หากแพทย์ไม่ต้องดูอาการเพิ่ม "ชัยธวัช" แนะจับตาอ้างป่วยอาจไม่เป็นความจริง เตือนเพื่อไทย ระวังสภาวะนายก 2 คน ถ้าบริหารจัดการไม่ดี เก้าอี้ "เศรษฐา" มีปัญหาแน่

อุ๊งอิ๊งค์ เตรียมรอรับ ทักษิณ กลับบ้าน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมต้อนรับอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร หลังได้รับการลงโทษตามที่มีกระแสข่าว จะได้รับการลงโทษในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ว่า ตอนนี้ให้หลานๆ เขียนการ์ด

เมื่อถามว่า ทางครอบครัวจะรอให้การต้อนรับที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เลยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร ระบุว่า คิดว่าจะไปรับกัน ทุกคนน่าจะไปรับอยู่แล้ว ส่วนกำหนดการจะออกมาเวลาใด นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ทุกอย่างจะเป็นไปตามกฏหมาย

เมื่อถามว่า นายทักษิณ จะออกวันที่ 18 หรือ 22 กุมภาพันธ์ เนื่องจากมีกระแสข่าวออกมาเป็นสองวันนี้ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ถ้าคุณหมอว่าอย่างไรก็เป็นตามนั้น

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าคุณหมอไม่ต้องตรวจอาการต่อจะออกวันที่ 18 กุมภาพันธ์เลยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ค่ะ ก็น่าจะเป็นอย่างนั้น

ก้าวไกลเตือนระวังมีนายกฯ 2 คน

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะได้รับการพักโทษในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ว่า สภาพดังกล่าวจะเหมือนกับการมีนายกรัฐมนตรี 2 คน ถ้าไม่ระมัดระวัง และจะมีปัญหาในการบริหารงานของรัฐบาล  ซึ่งพรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับการเสมอภาค ของกระบวนการยุติธรรม แน่นอนว่ายังมีคำถามอีกมากเช่นสิทธิที่นายทักษิณได้รับในการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลโดยไม่ต้องอยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียว ซึ่งโดยหลักการพรรคก้าวไกลสนับสนุนสิทธิการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของผู้ต้องขังอย่างเหมาะสม

แต่กรณีนี้ก็เกิดคำถามว่าได้รับอภิสิทธิ์เหนือนักโทษคนอื่นหรือไม่ ซึ่งมีผู้ต้องขังน้อยมากที่ได้สิทธิแบบนายทักษิณ กว่าจะได้รักษานอกเรือนจำก็ลำบาก และต้องรีบกลับมาอยู่ในเรือนจำ จากข้อมูลของกรรมาธิการฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ก็พบว่าผู้ต้องขังที่ป่วยเกิน 120 วัน มี 3 คน คือสองคนป่วยจิตเวช และอีกหนึ่งคนคือนายทักษิณ  ขณะเดียวกันก็มีการอ้างว่าจำเป็นจะต้องอยู่โรงพยาบาลด้วยเหตุผลทางการแพทย์ ซึ่งทันทีที่ได้รับการพักโทษ ก็ไม่แน่ใจว่าสามารถมีสุขภาพดีเพียงพอที่จะออกจากโรงพยาบาลได้หรือไม่ อย่างนี้ก็เป็นข้อเท็จจริงที่ถูกต้องข้อสังเกต

 

ส่วนฝ่ายค้านจะตรวจสอบอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้มีคนตรวจสอบเยอะ ว่าข้ออ้าง เหตุผลของกรมราชทัณฑ์ ที่อ้างรายงานทางการแพทย์มีความถูกต้อง โปร่งใส ชัดเจนหรือไม่ ซึ่งอีกเรื่องหนึ่งที่พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญ ความเสมอภาคเท่าเทียมในการอำนวยความยุติธรรม ในกรณีนี้หลายคนพูดว่านายทักษิณควรได้รับการอำนวยความยุติธรรม เพราะถูกกระทำด้วยคดีความต่างๆที่ไม่เป็นธรรมจากการรัฐประหาร  พรรคก้าวไกลก็อยากจะบอกว่าคนที่ยังไม่ได้รับความยุติธรรมยังมีอีกเป็นจำนวนมาก ทุกคนควรได้รับการอำนวยความยุติธรรม ไม่ใช่แค่นายทักษิณคนเดียว ซึ่งเรื่องนี้ก็จะมีความเชื่อมโยงกับการนิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีทางการเมืองด้วย 

นายชัยธวัช ยังกล่าวว่า หากปล่อยไว้จะเป็นการเพิ่มความรู้สึกที่ไม่เท่าเทียมและเป็นธรรม โดยอาจจะไม่ได้ส่งผลฉับพลัน แต่จะสะสมในความรู้สึกข้องใจของประชาชน และถ้านายทักษิณได้รับการพักโทษออกมาแล้วรัฐบาลบริหารจัดการไม่ดี ก็อาจจะยุ่งได้ ส่วนจะเป็นข้อมูลพอในการนำมาซักฟอกรัฐบาลหรือไม่นั้น ตนยังบอกไม่ได้ 

เมื่อถามว่าวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ พรรคก้าวไกลจะมีท่าทีตอบสนองอย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่าก็คงต้องดูว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างหลังจากนี้  

"ถ้าคืนนั้นเลยเที่ยงคืน จะกี่นาทีไม่ทราบ สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ทันที ก็หมายความว่าเหตุผลที่เป็นข้ออ้างว่า มีความจำเป็นจะต้องอยู่โรงพยาบาลก็ไม่เป็นความจริง นี่ยังไม่ต้องนับว่าอีกสักพักจะมีกำลังวังชาขึ้นมา  พร้อมที่จะเดินสายไปพบประชาชนทั่วประเทศ อันนี้ก็ไปกันใหญ่" นายชัยธวัช กล่าว 

สำหรับกรณีที่นายทักษิณได้รับการพักโทษจะเป็นผลบวกหรือลบต่อรัฐบาล นายชัยธวัช กล่าวว่าก็คงเป็นคำเตือนไปยังฝ่ายบริหาร ว่าอย่าทำให้เกิดสภาวะนายกรัฐมนตรี 2 คน ส่วนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน จะสั่นคลอนหรือไม่นั้น ถ้าบริหารจัดการไม่ดีก็จะมีปัญหา ส่วนกรณีที่นายทักษิณอาจจะมีการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนั้น ส่วนตัวเห็นว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าอย่าทำให้เกิดความยุ่งยากในการบริหาร ตกลงนายกรัฐมนตรีเป็นใครกันแน่ ต้องฟังใคร

ซึ่งรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยจะต้องระมัดระวังเรื่องนี้ เพราะรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยเน้นย้ำตลอดเวลา เวลาที่ถูกผลักดันให้ต้องทำสิ่งที่ถูกต้องตามหลักการก็มักจะอ้างว่า ไม่ควรที่จะทำเพื่อไม่เพิ่มความขัดแย้งทางการเมือง พยายามประนีประนอม ไม่ผลักดันการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ไม่พยายามผลักดันนิรโทษกรรมโดยอ้างว่าไม่ไปเพิ่มความขัดแย้งใหม่ แต่กลับกันกรณีของนายทักษิณ ไม่มีความลังเลใดๆเลยที่จะกังวลว่าจะไปสร้างความขัดแย้งใหม่ 

ก้าวไกลยังไม่จับมือรัฐบาล

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลจะมีการจับมือกับพรรคเพื่อไทยในอนาคตนั้น นายชัยธวัช ได้ร้องโอ๊ย พร้อมกล่าวว่ายัง พรรคก้าวไกลยังคงเป็นฝ่ายค้าน อยู่ที่ผลของการเลือกตั้งครั้งหน้า ยืนยันว่าแต่ขณะที่ยังเป็นฝ่ายค้านตนยืนยันว่าจะไม่จับมือในลักษณะที่เป็นแบบนั้น แต่หากเห็นว่าข้อเสนอของรัฐบาลเรื่องไหนที่เป็นประโยชน์ ก็ยินดีสนับสนุน 

ส่วนจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่หากนายทักษิณกลับมา นายชัยธวัช อมยิ้ม พร้อมกล่าวว่าอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เช่นกรณีของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related