svasdssvasds

ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ไข 2 ปมร้อน เรื่อง ทักษิณ ชินวัตร พักโทษ - คดี ม.112

ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ไข 2 ปมร้อน เรื่อง ทักษิณ ชินวัตร พักโทษ - คดี ม.112

"ทวี สอดส่อง" รัฐมนตรียุติธรรม ไขความกระจ่าง ตอบปมร้อน ประเด็นพักโทษ "ทักษิณ ชินวัตร" ย้ำทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมาย ชี้การควบคุมตัวเปรียบเสมือนรับโทษแล้ว ให้ความกระจ่าง ต่อกรณีที่ ทักษิณ กำลังจะถูกฟ้อง ม.112 ด้วย ชี้เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกรณีพักโทษเพราะเป็นเรื่องอีกคดี

"ทวี สอดส่อง" รัฐมนตรียุติธรรม เปิดใจให้สัมภาษณ์กับเนชั่น ทีวี เกี่ยวกับ ประเด็นความยุติธรรมในประเทศไทย ได้ให้ไอเดียกับสิ่งที่ เรียกว่า ความยุติธรรมสากล และ อะไรคือ ความยุติธรรม 

"ความยุติธรรมมันคือนามธรรม แต่ความยุติธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญ อาจจะรวมใจความได้ว่า การรวมตัวของประเทศชาติก็เป็นความยุติธรรม เมื่อความยุติธรรมมันเป็นเรื่องสากล ในรัฐบาลเศรษฐา เราจะใช้คำว่า ยกระดับ หลักนิติธรรม  กล่าวคือเราจะยกระดับนิติธรรมให้เป็นสากล" "ทวี สอดส่อง"  รัฐมนตรียุติธรรม เริ่ม

จากนั้น "ทวี สอดส่อง" รัฐมนตรียุติธรรม ได้ให้ บิ๊กไอเดีย ว่า ที่จริงแล้ว หลักกฎหมายคือต้องให้ความเป็นธรรม และกฎหมาย ไม่ใช่สมบัติส่วนตัวของใครคนใดคนหนึ่ง

หลักก็คือ กฎหมายที่ประชาชนมีส่วนร่วม  เป้าประโยชน์สูงสุดก็เพื่อความเป็นธรรม เพื่อประชาชน อีกประการหนึ่งกฎหมายต้องใหญ่กว่าคน  กล่าวคือ กฎหมายต้องเป็นใหญ่  ไม่ใช่คนเป็นใหญ่  กฎหมายต้องเป็นสมบัติของทุกคน ไม่ใช่สมบัติส่วนตัวของใครคนใดคนหนึ่ง  ไม่ใช่ว่า ภาษาที่แอบแฝงคลุมเครือ เวลาจะตีความก็ไปอยู่ในมือ คนใดคนหนึ่ง

เปิด 3 หลักการความยุติธรรมสากล

3 หลัก ความยุติธรมที่สากล คือ 1. หลักประชาธิปไตย คือ คนมีส่วนร่วม , 2. หลักสิทธิมนุษยชน  3 . หลักนิติธรรม กล่าวคือ กฎหมายต้องใหญ่กว่าคน! 

เมื่อ "ทวี สอดส่อง" รัฐมนตรียุติธรรม อธิบายถึงหลักใหญ่ใจความสำคัญของหลักนิติธรรมแล้ว คงหลีกเลี่ยงตอบคำถาม ต่อประเด็นสังคม เกี่ยวกับ กรณี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกควบคุมตัวในโรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 ไม่ได้ และเคสของทักษิณนั้น  กระบวนการยุติธรรม ถูกบังคับใช้ตามกฎหมายเพื่อคนใดคนหนึ่ง หรือเพื่อเป็นการทั่วไปหรือไม่ ? ซึ่งในเคสนี้  "ทวี สอดส่อง" ได้ให้ความชัดเจนว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว 

"การปฏิบัติสิ่งต่างๆต้องมีกฎหมาย สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นก่อนรัฐบาลเศรษฐาเข้ามา วันเดียวก็ไปอยู่โรงพยาลบาล เมื่อเราไปดูกระบวนการนี้"

"ตอนหลัง พอครบ 120 วันก็ต้องให้รัฐมนตรีดู พอไปดูกระบวนการ ก็เห็นว่า ราชทัณฑ์ไปแก้กฎหมาย เมื่อปี 2560 แล้ว กล่าวคือ เมื่อก่อน ราชทัณฑ์มีแต่เรือนจำ จึงจำเป็นต้องแก้ให้มีสถานที่ควบคุมอื่นๆ  ตามเจตนารมณ์ เพื่อเป็นการพัฒนานิสัย เพื่อออกไปแล้วจะได้ ไม่กระทำผิดซ้ำ เรื่องการเจ็บป่วย มันก็มี ราว 5 หมื่นคน ปีหนึ่งเข้าๆออกๆ นะ"
 

ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ไข 2 ปมร้อน เรื่อง ทักษิณ ชินวัตร พักโทษ - คดี ม.112

จากนั้น ทวี สอดส่อง รัฐมนตรียุติธรรม ตอบชัดตรงประเด็นเข้าสู่ เรื่องราวของทักษิณ ชินวัตร  "ส่วน กรณีดังกล่าว (กรณีชั้น 14) เราให้ความสำคัญกับแพทย์ กับโรงพยาบาล เช่น เวลาออกไปอยู่ ร.พ. ก็อยู่โดยแพทย์  แล้วแพทย์จะเป็นคนพิจารณาว่า ให้กลับหรือไม่กลับ 


เวลาผู้ต้องขังจะกลับ ขึ้นอยู่กับแพทย์  เวลาผู้ต้องขังไปอยู่โรงพยาบาล เราจะให้อยู่ในห้องรวม  แต่เราให้อำนวจพิเศษกับโรงพยาบาล  ไม่ใช่ให้อำนาจหมอนะครับ เว้นแต่โรงพยายาล จะจัดที่ควบคุมพิเศษอื่น แบบนี้ เป็นดุลพินิจ  อย่าง โรงพยาบาลตำรวจ ก็ขึ้นอยู่กับ ผู้บังคับบัญชาตำรวจ 

แต่เขาจะใช้คำว่า ที่ควบคุม ไม่ใช่ ที่รักษา"

ในข่ายของคุณทักษิณ ตามกฎกระทรวง เขาเรียกว่า ที่ควบคุม พิเศษ ที่โรงพยาบาลจัดให้ 

กฎหมายนั้นไม่ใช่ ใช้กับคนคนใดคนหนึ่ง  ถ้าอยู่ในเกณฑ์ ก็อยู่กับกรรมการ 

อย่างเรื่องเจ็บป่วย ก็อยู่กับกระทรวงสาธารณสุข  แล้วก็จะมีผู้แทนอัยการ ผู้แทนศาล ผู้แทนตำรวจ ผู้แทนมหาดไทย ผู้แทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์   อย่างตัวแทนของกระทรวงยุติธรรม ก็จะมี ปลัด , รองปลัด ผู้แทน ป.ป.ส.

เรื่องพักโทษทักษิณ กับ เรื่องผิด ม.112 มันคนละเรื่องกัน 

จากนั้น เมื่อถามคำถามหัวใจ ทักษิณ ชินวัตร มีข้อกล่าวหา 112  และตอนนี้ ตำรวจ และอัยการ มีโอกาสที่จะขออายัดตัว เมื่อสถานการณ์กำลังจะออกมาในรูปแบบนี้ ไม่มีสิทธิพักโทษ ทักษิณ ใช่ไหม 

"ท่านอัยการได้ แถลงข่าว ได้ไปแจ้งข้อหาแล้ว ตำรวจส่งสำนวนไปแล้ว สั่งฟ้องไปแล้ว ต่อไปก็คงเป็นหน้าที่ของอัยการ ของอัยการน่าจะชัดแล้ว  กล่าวคือ ไม่เกี่ยวกับการพักโทษ เป็นเรื่องอีกคดี" 

สิ่งที่ทักษิณกำลังจะเจอต่อไปในอนาคต คือการเข้าสู่กระบวนการปกติ ถ้าสั่งฟ้องก็อยู่ที่ศาลว่า จะให้ประกันตัวออกมาไหม ?  

"อัยการก็ให้ประกันได้ ผมมองว่ามันเกินขั้นตำรวจไปแล้ว เพราะตำรวจส่งสำนวนไปให้อัยการแล้ว มันเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร อัยการเป็นผู้สอบสวน   ไม่เกี่ยวกับราชทัณฑ์ ที่บอกว่า ต้องจำคุกต่อ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related