svasdssvasds

คลิปไวรัลล้อเลียน ถ.พระราม 2 ในตำนาน : คุยกับ วิรัตน์ เฮงคงดี อดีตนักแสดง

คลิปไวรัลล้อเลียน ถ.พระราม 2 ในตำนาน :  คุยกับ วิรัตน์ เฮงคงดี อดีตนักแสดง

ชวนเปิดประเด็นกับคลิปไวรัลในตำนาน คลิปล้อเลียน ถ.พระราม 2 จากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว จากคลิปรายการ "TV เบลอเบลอ" ในช่วง "สุขชาวบ้าน" SPRiNG ไปชวนคุยกับ "วิรัตน์ เฮงคงดี" อดีตนักแสดงในคลิปนี้ ว่ามีไอเดีย มีสารตั้งต้นมาอย่างไร

SHORT CUT

  • ถนนพระราม 2 ที่สร้างอย่างไรก็ยังไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์สักที เรื่องนี้เป็นไวรัลในสังคมไทยอีกครั้งหนึ่ง 
  • และแน่นอนว่า ประเด็นแบบนี้ ในอดีต ก็เคยมีการทำคลิปล้อเลียนมาแล้ว เมื่อ 20 ปีก่อน แต่ที่น่าเหลือเชื่อก็คือ คอนเทนต์เมื่อ 20 ปีก่อน  มันยัง relate ทางใจกับคนยุคปัจจุบันอยู่เลย 
  • SPRiNG จึงชวนคุยกับ วิรัตน์ เฮงคงดี อดีตนักแสดงในคลิปไวรัลเมื่อ 20 ปีที่แล้ว และ "พี่โจ้" ก็ได้ให้มุมมองไว้อย่างน่าสนใจ และเขาเองก็ เหลือเชื่ออยู่เหมือนกันที่  20 ปี ที่เขาเคยล้อเลียนไป ถนนมันก็ยังเหมือนเดิมอยู่เลย

ชวนเปิดประเด็นกับคลิปไวรัลในตำนาน คลิปล้อเลียน ถ.พระราม 2 จากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว จากคลิปรายการ "TV เบลอเบลอ" ในช่วง "สุขชาวบ้าน" SPRiNG ไปชวนคุยกับ "วิรัตน์ เฮงคงดี" อดีตนักแสดงในคลิปนี้ ว่ามีไอเดีย มีสารตั้งต้นมาอย่างไร

เรื่องราวของการสร้างถนนพระราม 2 กลายเป็นเรื่องสปอร์ตไลท์ของสังคมในช่วงเวลานี้ ...ว่าก็ว่าเถอะ การสร้างถนนพระราม 2 ในประเด็นนี้ ไม่ต่างอะไรกับการ มูฟออนเป็นวงกลม วนกลับมาที่เดิม 

เพราะการพูดถึง ถนนพระราม 2 ที่สร้างอย่างไรก็ยังไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์สักที ยังมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ มีอยู่ครั้งแล้วครั้งเล่า แม้กาลเวลาจะล่วงเลยมเกิน 5 ทศวรรษแล้วก็ตาม แต่เรื่องนี้ก็ถูกหยิบเอามาหยิกเจ็บๆ แสบๆ ต่อหัวใจของผู้มีส่วนรับผิดรอบเรื่องพวกนี้อยู่เสมอๆ 

ลองคิดดูก็แล้วกัน ตอนนี้ โลกเรามี Thumbdrive ขนาดเล็ก แต่มีความจุระดับ terabyte ใช้เป็นปกติสามารถ หรือเราสามารถเก็บข้อมูลผ่าน Cloud กันแล้ว แต่ในปี 2514 ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากเริ่มสร้างถนนพระราม 2 แค่ ปีเดียว โลกเราเพิ่งใช้ floppy disk ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการเอง แต่ ในทางกลับกัน เมื่อมามองถนนพระราม 2 ให้ตายยังไง ถนนนี้ก็ยังไม่ "ปิดจ็อบ" เสียที 

และเชื่อหรือไม่ ในยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง ถอยหลังกลับไปดูรายการทีวีไทย ในยุค 2547 หรือเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ก็เคยหยิบยกเรื่องถนนพระราม 2 เอามา "ยั่วล้อ" เอามา ล้อเลียน parody ผ่านสายตาของ รายการ "TV เบลอเบลอ" 
.

ลองมองในสิ่งที่ กลุ่มครีเอทีฟในรายการ  "TV เบลอเบลอ" ทำในการล้อการสร้าง ถนนพระราม 2 ในวันนั้น ...กาลเวลาผ่านไป ทุกอย่างมันก็ยัง เชื่อมโยงเชื่อมจิต กับคนยุคปัจจุบัน คนในยุคที่แทบทุกบ้านมีสมาร์ทโฟนใช้กันแล้ว อย่างไม่น่าเชื่อ! 

จากประเด็นนี้ , SPRiNG มีโอกาส รัวนิ้วผ่านแป้นพิมพ์โทรศัพท์ ติดต่อขอสัมภาษณ์กับ "วิรัตน์ เฮงคงดี"  อดีตนักแสดงในคลิปไวรัลในตำนาน คลิปการล้อเลียนการสร้างถนนพระราม 2   เราคุยกับ "พี่โจ้" ซึ่งในอดีตเขาเป็นหนึ่งในทีมงานของรายการ  "TV เบลอเบลอ"  ที่ผลิตคลิปไวรัลดังกล่าวออกมา  และนอกจากนี้ เขายังเป็นอดีตผู้กำกับภาพยนตร์ไทยอย่าง “ยอดมนุษย์เงินเดือน” รวมถึงเรื่อง รัก2ปียินดีคืนเงิน , เราลองชวนคุยกับ "พี่โจ้" สั้นๆ ถึงมุมมอง การคิดล้อเลียนการสร้างถนนพระราม 2 ณ วันนั้น มีที่มาอย่างไร ? 

"มันไม่น่าเชื่อเลยนะ ไอ้ของที่เราล้อเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ถึงทุกวันนี้ คนในคลิปบางคนก็จากโลกนี้ไปแล้ว คนในคลิป ไปมีครอบครัว มีลูก ไปเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นผู้บริหารอะไรกันแล้ว เออ ถนนมันก็ยังเหมือนเดิมอยู่เลยว่ะ" 

นี่คือส่วนหนึ่งของถ้อยคำของ พี่โจ้ วิรัตน์ เฮงคงดี...

ชวนเปิดประเด็นกับคลิปไวรัลในตำนาน คลิปล้อเลียน ถ.พระราม 2 จากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว จากคลิปรายการ  "TV เบลอเบลอ" ในช่วง "สุขชาวบ้าน" SPRiNG ไปชวนคุยกับ "วิรัตน์ เฮงคงดี"  อดีตนักแสดงในคลิปนี้ ว่ามีไอเดีย มีสารตั้งต้นมาอย่างไร

•ที่มาที่ไปของคลิปไวรัล ล้อเลียนการสร้างถนนพระราม 2 

"รายการนี้ เป็นรายการแรกของ บริษัท โต๊ะกลม ตอนนั้นเรียนจบใหม่ๆ ก็ตั้งบริษัทกับเพื่อนๆ ชื่อ โต๊ะกลมโทรทัศน์ มีพี่สังข์ 108 มงกุฎ หรือ พี่ ธีรวัฒน์ อนุวัตรอุดม ตอนนั้น ก็ชวนน้องๆกันทำ เป็นพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆของคณะสถาปัตย์ฯ จุฬาฯ  พี่กับเพื่อนๆ อีก 2-3 คน , มาทำตลกล้อเลียน เราไม่ต้องใช้ดารา เราใช้น้องๆ สถาปัตย์ฯ จุฬาฯ เคยเล่นละคร รู้ว่าทำอะไรได้ก็เลย เอามาทำละคร"

"ผมอยู่ในเฟรม ซ้ายมือสุด...ส่วนคนอื่นๆที่เหลือ ในคลิปนั้น เป็น Extra ที่ลุคโตๆ ผู้ใหญ่ๆหน่อย คนที่ลุคเป็นลุงๆป้าๆ "

"รายการนี้ ร่มใหญ่ของมันคือ ทีวีเบลอเบลอ คอนเซปต์ของมันคือการ parody (ล้อเลียน) ล่ะครับ ตอนนั้นคือการล้อเลียนรายการดังๆในยุคนั้น ในยุคนั้นตอนที่ดังมากๆ ก็จะมี "ถึงลูกถึงคน" ตอนนั้นคุณสรยุทธดังมากๆ เพิ่งดังใหม่ๆ เลย  ตอนนั้นมี รายการแฟนพันธุ์แท้ เรื่องจริงผ่านจอ มิติลี้ลับ พวกรายการประกาศข่าวทั้งหลายแหล่ สมัยก่อนยังไม่มีรายการเล่าข่าว , ข่าวกีฬา, กอล์ฟ Tips อะไรพวกนี้, แม้แต่ละคร เราก็ทำล้อเลียนหมดเลย เน้นแนวแบบว่าสนุก ตลก บันเทิง เป็นหลัก

"การถ่ายทอดกีฬา แต่ละรายการมันก็จะมีเอกลักษณ์ อย่างรายการถึงลูกถึงคน มันเป็นรายการทอล์ก เนื้อหาก็จะยาวหน่อย แต่บางอัน มันก็จะแบ่งเป็น 2 แบบ อันที่มีเนื้อยาวหน่อย หรือแบบเป็นมุกสั้นๆมา"

"มันเป็นการคิดมุกตลกไปเรื่อยๆ มันเป็นการทำงานเหมือน Youtuber สมัยนี้ ที่ทำกันแบบด้วยความคึกคะนองแล้วกัน" พี่โจ้  วิรัตน์ เฮงคงดี ให้คำตอบพร้อมกับเสียงหัวเราะ...

วิรัตน์ เฮงคงดี ได้ขยายความเพิ่มอีกว่าในความเป็นจริงในช่วงเวลา 20 ปีที่แล้ว กลุ่มพวกเขาไม่ได้ต้องการล้อในประเด็นที่มัน แหลมคม มุกเด็ดอะไรเลย แต่สิ่งที่เป็นสารตั้งต้นสำหรับการล้อเลียนในวันนั้น คือ อารมณ์ขัน และอยากให้มีความสนุก ให้เขากับการล้อ รายการ "ทุกข์ชาวบ้าน" ที่รายการต้นแบบจริงๆแล้ว ผู้คนที่เดือดร้อนในสังคมจะใช้รายการทีวีป่าวประกาศออกไปถึงความเดือดร้อน ความไม่สะดวกสบายในการใช้ชีวิต 
 
"มันไม่ได้มีความแหลมคม อยากจะสะท้อนสังคมอะไรหรอก  มันไม่ได้อยากจะพูดถึง ประเด็นนั้น ประเด็นนี้ ...มันไม่ได้มีหรอก ณ เวลานั้น

"เราแค่อยากล้ออะไรที่สนุกนะ  อยากคลิปที่มันดังตอนนี้ มันคือการล้อรายการ "ทุกข์ชาวบ้าน" ,

ของเขาจะเป็น รายการทุกชาวบ้านวันนี้ เหตุเกิดที่นี่ เป็นอย่างนี้ๆ แล้วก็ชาวบ้านก็จะมายืนชี้ ถนนตรงนี้พัง ตรงนี้ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ มันก็จะทุกข์ๆนะ  ซึ่งจำได้เลยว่า ในรายการเทปแรกๆที่ออนแอร์ไป รายการทุกข์ชาวบ้าน ซึ่งเราแปลงเป็น "สุขชาวบ้าน" มันก็ยังมี มู้ด เหมือนเขา มันก็ออกมาเศร้าๆ เราก็รู้สึกว่า มันไม่สนุกแหะ เราก็เลยปรับเป็น "สุขชาวบ้าน" ไปทางเฮฮา ไปทางประชดไปเลยดีกว่า ...มีความสุข ขอบคุณที่ทำสิ่งนี้! 

"มันอาจจะเป็น Vibe เป็นรูปแบบที่ สมัยนี้ดูแล้ว ยังเข้าใจง่ายอยู่ มันชัดเจน  เพราะทุกประโยคมันประชดประชันอย่างเดียว  คำนี้มันประชดแล้ว แหม คำนี้มันจะประชดแล้ว คำไหนมันจะมันนะ" 

ชวนเปิดประเด็นกับคลิปไวรัลในตำนาน คลิปล้อเลียน ถ.พระราม 2 จากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว จากคลิปรายการ  "TV เบลอเบลอ" ในช่วง "สุขชาวบ้าน" SPRiNG ไปชวนคุยกับ "วิรัตน์ เฮงคงดี"  อดีตนักแสดงในคลิปนี้ ว่ามีไอเดีย มีสารตั้งต้นมาอย่างไร

• กาลเวลามันผ่านไปแล้ว ในการทำคลิปนี้ แต่พอเวลาผ่านไป ความรู้สึกมันแตกต่างกันไหม ? 

"เออ...เราเป็นผู้ใหญ่แล้วเนอะ ความรู้สึกบางอย่าง มันอาจจะหลายๆอัน บางทีเราอาจจะมองว่ามันรุนแรงไป ในมิติของการล้อเลียน ในมิติของการประชดประชัน เหน็บแนม ของรายการตอนนั้น

"ไอ้คำว่ารุนแรงไปมันคือแบบว่า ด้วยความคิดแบบเด็กๆ (ตอนนั้น) เราไม่รู้อะไร แต่ว่าสุขชาวบ้าน เราจะเลือกประเด็นที่มันชัดเจนว่า มันไม่ใช่เรื่องของการถกเถียงกัน  

"ไอ้สิ่งที่เราเอามาล้อ มันแย่จริงๆ มันไม่มีใครออกตัวแทนหรอก"

"ถ้าจำไม่ผิดนะ สุขชาวบ้าน มีหลายตอนมากนะ ถ้าไปรื้อดูในอินเตอร์เน็ต ใน Youtube ก็จะเจอ สุขชาวบ้าน , อย่างตอน มินิมัส รถเขียว ซึ่งมันขึ้นชื่อว่า เป็นรถที่วิ่งได้แย่มาก ตอนนั้น มันอันตรายมาก ด้วยความที่รถมันเล็ก 
เราก็เหมือนไปด่าเขาแหละ เหมือนไปประชดเขา ขึ้นมินิบัส มันดีนะ มันแข็งแรง ทำให้เราได้รู้ว่า ความตายมันอยู่ใกล้ตัว! ทำให้เราปลงได้!  เราก็หาวิธีประชดเขานั่นแหละ  คือ มินิบัส มันค่อนข้างชัดเจน คือเขาวิ่งไม่ค่อยดี 

ช่วงนั้นมีข่าวว่า ช่วงนั้น มีโจรบนสะพานลอยเยอะมาก  เราก็รู้ว่า มันคงไม่มีใครมาแก้ต่างให้โจรหรอก ... เราก็ใช้ Copy ข้อความแบบ ดีใจจังเลยยยย...กลางค่ำกลางคืนเราได้มีเพื่อน! 
การที่มีโจรมาปล้นเนี่ย ทำให้เราได้หาของใหม่ มาใช้เสมอ!  การโดนปล้นทำให้เราไม่ต้อง ยึดติดกับสิ่งของ เราก็หาเหลี่ยมในการประชดไป...

ส่วนประเด็น ถนนพระราม2 เนี่ย เราก็คงรู้สึกเหมือนกับทุกคน แหม...มันไม่น่าเชื่อเลยนะ ไอ้ของที่เราล้อเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ถึงทุกวันนี้ คนในคลิปบางคนก็จากโลกนี้ไปแล้ว คนในคลิป ไปมีครอบครัว มีลูก ไปเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นผู้บริหาร เป็อะไรกันแล้ว...เออ ถนนมันก็ยังเหมือนเดิมอยู่เลยว่ะ...

ชวนเปิดประเด็นกับคลิปไวรัลในตำนาน คลิปล้อเลียน ถ.พระราม 2 จากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว จากคลิปรายการ  "TV เบลอเบลอ" ในช่วง "สุขชาวบ้าน" SPRiNG ไปชวนคุยกับ "วิรัตน์ เฮงคงดี"  อดีตนักแสดงในคลิปนี้ ว่ามีไอเดีย มีสารตั้งต้นมาอย่างไร

ถ้าวันนี้ ถ้ามีไอเดีย จะล้อเลียน จะพูดแบบไหนครับ ? 

"มันก็พูดยากนะ...พอรายการนี้ ช่วงหลังที่มันกลับมาอยู่ในกระแสบ้าง ทั้งใน Tiktok บ้าง ในนั้นในนี้ เด็กๆเขาไม่เคยดู พวกเขาไม่รู้ว่า มีรายการนี้เหมือนกันนะ มันก็มีคนกลับมาถามเยอะว่ากลับมาทำใหม่ น่าจะดีนะ แต่ว่า มันค้นพบว่า พูดแบบกว้างๆรวมๆนะ 


ตัวตนมันเปลี่ยนไปแล้ว...พอเราโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น  เราก็คงรู้เรื่องรู้ราวอะไรมากขึ้น รู้ข้อจำกัด รู้สิ่งเหล่านั้น สิ่งเหล่านี้ ทำให้ ความ "ห่าม" ในการพูด ความเกรียนในการพูด มันคงจะทำได้ไม่เหมือนเดิม เราคงต้องทำในแบบที่มีวุฒิภาวะมากขึ้น

แทนที่จะพูดแบบประชดประชัน แบบสนุกปาก สไตล์สะใจ  ตอนนี้ ถ้าทำคงต้อง จริงจัง เราคงต้องไปค้นว่า ปัญหาจริงๆ มันคืออะไรนะ ? มันคงต้องให้ความรู้กันมากขึ้น 
อาจจะต้องมุ่งเน้น ไปถึงเป้าหมายในการแก้ปัญหามาจริงอีกสักหน่อย ทำอะไรให้ดีมากขึ้น มากกว่าการประชดประชันเขา เพราะบางทีมันเป็นเรื่อง...พอเราโตมากขึ้น เราก็จะรู้ว่า ในแต่ละหน่วยมันก็มีคนตั้งใจทำงานนะ  ในทุกๆส่วนของสังคมนั่นแหละ  คนกทม. คนทางหลวง มันก็มีทั้งคนดี คนไม่ดี 

ปัญหาที่เกิดขึ้นมันอาจจะเพราะ คนไม่ดี มีอำนาจใหญ่กว่า คนดีก็ทำอะไรไม่ได้...คนดีในหน่วยงานนั้นนะครับ  ในแง่ของนักข่าวเอง มันก็มีทั้งนักข่าวดี นักข่าวไม่ดี พอเขาด่านักข่าวที มันก็โดนกันไปหมด เราก็เห็นใจ มีความเข้าอกเข้าใจ คนที่ตั้งใจทำงาน 

พอเราไปเล่นตลก ประชดประชัน มันมีความเหมารวมอยู่ ด่าไปทุกคนซะหมด 

มันก็เลยกลับมาตรงที่ ไอ้หน้าที่ ที่จะไป parody  แทนคน  ไปด่าแทน หรือให้ไปสะใจแทนคน มันอาจจะเหมาะกับคนวัยหนึ่ง เรียกว่า ต้องเป็นคนที่พร้อมจะทำ คนที่จะทำแบบนี้ มันต้องมีพลังอยู่..."

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related