svasdssvasds

ทำได้ไง! ราคารถไฟฟ้าคาซัคสถาน 8 บาทตลอดสาย แล้ว..ไทยล่ะ?

ทำได้ไง! ราคารถไฟฟ้าคาซัคสถาน 8 บาทตลอดสาย แล้ว..ไทยล่ะ?

พามาส่องดูราคารถไฟฟ้าใต้ดิน เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน พบว่า 8 บาท ตลอดสาย รวม11 สถานี หลายคนตั้งข้อสงสัยทำได้ไง! แล้ว..ไทยล่ะ? แต่ละสายราคาเท่าไหร่

SHORT CUT

  • รถไฟฟ้า คือ อีกหนึ่งทางรอดของคนกรุงเทพฯ ในการแก้ไขปัญหารถติด และได้รับความนิยมอย่างมาก
  • พาส่องดูราคารถไฟฟ้าใต้ดิน เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน พบว่า 8 บาท ตลอดสาย รวม 11 สถานี
  • หลายคนสังสัยว่าทำไม! รถไฟฟ้าใต้ดินเมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน ถึงถูกกว่าไทยมาก เพราะรัฐบาลเขาสนับสนุน

พามาส่องดูราคารถไฟฟ้าใต้ดิน เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน พบว่า 8 บาท ตลอดสาย รวม11 สถานี หลายคนตั้งข้อสงสัยทำได้ไง! แล้ว..ไทยล่ะ? แต่ละสายราคาเท่าไหร่

สังคมเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานครของประเทศไทย การเดินทางจะไปไหนมาไหนจะต้องวางแผนกันให้ดี มิฉะนั้นคุณจะเจอคำว่า “รถติด” มหาศาลล้านแปด บางคนโอดครวญว่ารถติดราวกับเอากาวตราช้างมาเทลงกลางถนน แต่…การเดินทางโดยขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ ก็ทันสมัย และสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นเดินทางด้วย รถยนต์ส่วนตัว แท็กซี่ รถเมล์สาธารณะ เรือ รถที่เรียกผ่านแอปพลิเคชัน รวมถึงวินมอเตอร์ไซค์

นอกจากนี้ยังมี รถไฟ รถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น BTS หรือ MRT สุดแสนจะสบายรวดเร็ว ประหยัดเวลา แก้ปัญหารถติดได้เป็นอย่างดีทำให้เราถึงที่หมายได้ตรงตามเวลา ซึ่งการเดินทางทั้งหมดที่กล่าวมาจะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่คนเมืองจะนิยมเดินทางด้วยรถไฟฟ้า เนื่องจากต้องเลี่ยงรถติด และปัญหาหาที่จอดรถยาก แถมเสียตังค์ซื้อที่จอด แต่…การใช้รถไฟฟ้าในบ้านเราก็จะมีค่าใช้จ่ายพอสมควร วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพาไปดูว่าแต่ละสายมีค่าใช้จ่ายสูงสุดเท่าไหร่

ก่อนจะไปดูว่าแต่ละสายของรถไฟฟ้าไทยมีราคาสูงสุดเท่าไหร่ จะพาไปดูของต่างประเทศก่อน #สปริงนิวส์ มีโอกาสเดินทางร่วมทริป งาน “Friends of Thailand Networking Day”เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน พร้อมสำรวจเส้นทางการค้า การลงทุน ที่จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการต่างประเทศ และได้ทดลองขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน ของประเทศคาซัคสถาน

ทำได้ไง! ราคารถไฟฟ้าคาซัคสถาน 8 บาทตลอดสาย แล้ว..ไทยล่ะ?

สิ่งหนึ่งที่ว้าวมากก็ คือ ราคา 8 บาทตลอดสาย ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยกับมัคคุเทศก์ท้องถิ่น เขาเล่าให้ฟังว่า สาเหตุที่ราคารถไฟฟ้าที่คาซัคสถานมีราคาถูกมากเป็นผลมากจากรัฐบาลให้เงินสนับสนุนให้ประชาชนได้ทางได้สะดวก รวดเร็ว ขึ้นรวมถึงลดการใช้รถยนต์บนท้องถนน โดยสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่นี่มีเพียงแค่ 11 สถานีเท่านั้น ซึ่งสภาพทั่วไปคล้ายๆสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของไทย

รถไฟฟ้าใต้ดินคาซัคสถาน

แต่จะอยู่ลึกลงไปใต้ดินกว่าของไทย ระบบการซื้อตั๋วก็คล้ายๆของไทย แลกเหรียญและสามารถหยอดเหรียญตอนขาเข้าได้เลย โดยขาออกสามารถเดินทางได้เลยโดยไม่ต้องหยอดเหรียญ ส่วนเวลาที่รอรถไฟฟ้ามาก็ไม่นานมากนัก ในส่วนของชานชาลาก็ตกแต่งสวยงามตามสไตล์ท้องถิ่น บรรยากาศภายในรถไฟฟ้าคนไม่แออัดมาก แต่แอร์ไม่ค่อยเย็นเหมือนเมืองไทยอาจเป็นเพราะที่นี่หนาวมาก

ทำได้ไง! ราคารถไฟฟ้าคาซัคสถาน 8 บาทตลอดสาย แล้ว..ไทยล่ะ?

ได้ฟังการรีวิวราคารถไฟฟ้าประเทศคาซัคสถาน และได้ทดลองนั่งไปแล้ว #สปริงนิวส์ เลยอยากพามาเทียบดูราคารถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT ของไทย ว่าปัจจุบันราคาสูงสุดแต่ละสาย ดังนี้

  • สายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) 20 บาท ตลอดสาย
  • สายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) 20 บาท ตลอดสาย
  • สายสีม่วง (คลองบางไผ่-เตาปูน) 20 บาท ตลอดสาย
  • สายสีน้ำเงิน (หลักสอง-ท่าพระ) สูงสุด 43 บาท
  • สายสีเขียวอ่อน (คูคต-การเคหะ) สูงสุด 62 บาท
  • สายสีเขียว (สนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า) สูงสุด 62 บาท
  • สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) สูงสุด 45 บาท
  • สายสีชมพู (แคราย - มีนบุรี) สูงสุด 45 บาท

ราคารถไฟฟ้าไทย

ทั้งหมดจะเห็นได้ว่าราคารถไฟฟ้าของทั้งสองประเทศยังมีความแตกต่างกันอยู่ แต่…ในมุม และเสียงของประชาชนอย่างเราๆก็คงอยากได้อะไรที่ถูกๆ ประหยัดเงินในกระเป๋า! จะดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related