svasdssvasds

7 ธงเป้าหมายสำคัญ DES เดินหน้าด้วยเครื่องยนต์ดิจิทัล ให้คนไทย

7 ธงเป้าหมายสำคัญ  DES เดินหน้าด้วยเครื่องยนต์ดิจิทัล ให้คนไทย

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ปาฐกถาพิเศษ : เทคโนโลยีดิจิทัล กับการยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ชี้ กระทรวง DE จะขับเคลื่อน นโยบายที่เรียกว่า The growth engine of Thailand! ด้วย 7 ธงสำคัญ

SHORT CUT

  • ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว. ดีอี มาร่วมงานสัมมนา THAILAND 2024 TECH & SUSTAIN อนาคตประเทศไทยก้าวต่อไปของนวัตกรรมและความยั่งยืน ซึ่งจัดขึ้นโดย SPRiNG และความร่วมมือสื่อในเครือเนชั่น 
  • โดย รมว. ดีอี  ประกาศแผนยุทธศาสตร์ “The Growth Engine of Thailand” 
  • มีเป้าหมาย ยกระดับ “AI” พัฒนาประเทศ เตรียมขยายบริการ USO จำนวน 2 หมื่นจุดในพื้นที่ห่างไกลที่ประชาชนยังไม่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ปาฐกถาพิเศษ : เทคโนโลยีดิจิทัล กับการยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ชี้ กระทรวง DE จะขับเคลื่อน นโยบายที่เรียกว่า The growth engine of Thailand! ด้วย 7 ธงสำคัญ

งานสัมมนา Next Step Thailand 2024 : Tech & Sustain ก้าวต่อไปของนวัตกรรมและความยั่งยืน  AI เปลี่ยนโลก - ขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างไร?  Sustainability จะช่วยกู้โลกนี้ได้จริงหรือไม่ ? จัดขึ้นโดย SPRiNG และความร่วมมือสื่อในเครือเนชั่น 

โดยในงานนี้ มี ปาฐกถาพิเศษ : เทคโนโลยีดิจิทัล กับการยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย  จาก ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) 

รัฐมนตรี ประเสริฐ จันทรรวงทอง ให้ความเห็นว่า ชีวิตคนในยุคปี 2024  ถ้าไม่มีเทคโนโลยีคงแทบอยู่ไม่ได้  เห็นได้จากตัวอย่างในช่วงยุคโควิด-19 ที่ผ่านมา ในช่วง 3-4 ปี เพราะไปซื้อของก็ใช้ Grab จะโอนเงินก็ใช้ โมบายแบงกิ้ง ตะประชุมก็ใช้ซูม นั่นหมายความว่า เทคโนโลยี ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญไปแล้ว 

ดังนั้น กระทรวง DE จึงได้ประกาศขับเคลื่อน นโยบาย สำคัญ  ที่เป็นเครื่องยนต์เครื่องใหม่ของประเทศ เราเรียกว่า The growth engine of Thailand โดยมี 3 จุดประสงค์หลัก  

1 ต้องเพิ่มขีดความสามารถ ของประเทศ 
2 ความมั่นคง และความปลอดภัย  เรื่องของเทคโนโลยี ดิจิทัล 
3. ต้องมีพลเมืองดิจิทัล รองรับการเปลี่ยนแปลง

7 ธงเป้าหมายสำคัญ DE เดินหน้าด้วยเครื่องยนต์ดิจิทัล ให้คนไทย
 

ปี 2024 กระทรวง ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  จะ ธง มีเป้าหมาย เดินไป 7 เรื่อง  

1.  Cloud first policy 

2  AI  agenda  

สำหรับ  AI Agenda กระทรวงดีอี ได้วางโรดแมพเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน AI  ดังนี้

• National AI Service Platform แพลตฟอร์มรวมบริการด้าน AI บน GDCC

• พัฒนา Thai Large Language Model (Thai LLM) เป็น “โครงสร้างพื้นฐานปัญญาประดิษฐ์สำหรับภาษาไทย”

• เตรียมพร้อมด้านจริยธรรม/กฎหมาย/สังคม (AI Ethics, Governance, Regulation) พัฒนาทักษะ AI

• Hackathon เสริมสร้างความรู้/ทักษะ AI สำหรับ SME และ ประชาชน

• การ Upskill/Reskill/Newskill ด้าน AI สำหรับบุคลากรทุกภาคส่วน

• เร่ง AI use case รัฐและเอกชน เช่น AI use case การพยากรณ์อากาศระยะปัจจุบันอัจฉริยะ ข้อมูลพยากรณ์กลุ่มฝนเชิงพื้นที่ระดับอำเภอ (ระยะ 3 ชั่วโมงข้างหน้า) บริเวณ 22 ลุ่มน้ำทั่วประเทศ และแผนที่เสี่ยงภัยสภาวะฝนตกหนักถึงหนักมาก

3. Cell broadcast 
4. แก้ปัญหาภัยออนไลน์
5. 1 อำเภอ 1 IT Man 
6.  พัฒนากำลังคนดิจิทัล
7. ยกระดับ Thailand digital Cometitiveness Ranking 

นี่คือส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสู่รัฐบาลดิจิทัล แต่สิ่งเหล่านี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าคนไทยในประเทศมีความเหลื่อมล้ำด้านดิจิทัล  ดังนั้น กระทรวง DES จึงมี โครงการ internet for all เน้นสาธารณะ  

ทั้งนี้ ในอดีต internet เป็นเครื่องมือหลัก ในการลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย แต่ด้วยบริบทปัจจุบัน ปี 2024 ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะ AI จะเป็นเครื่องมือใหม่ ที่สำคัญ โดยเฉพาะการใช้ Co-Pilot จากความสามารถของ Generative AI 

ประเด็นความปลอดภัยในเรื่องไซเบอร์

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มีแผนใน 3 ระยะ กล่าวคือ

ระยะสั้น  มีการ ตั้งศูนย์ AOC 1441 แล้ว โดยเริ่มมาตั้งแต่ พ.ย. 2566  ขณะที่ ระยะกลาง แก้เรื่อง แก๊งค์คอลเซอร์เตอร์ด้วย AI และในอนาคต  คนไทยต้องมี ID ที่อยู่ในแอปเดียวกัน  จากที่ ณ วันนี้  กระจัดกระจายกันอยู่ ในหลายๆ แอป

เพราะฉะนั้น ดิจิทัลไอดีอยู่รวมกันทีเดียวทั้งหมด  คนไทยทั้งหมด 65 ล้านอยู่ในนั้น  บริการภาครัฐอยู่ในรัฐทั้งหมด   สิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องคนไทย 

ขณะที่ ระยะยาว ต้องแก้ กฏหมาย เทคโนโลยี เปลี่ยนทุกวัน กฎหมายก็ต้องเปลี่ยนทุกวัน  และต้องทำให้กฎหมายทันสมัย 

เทคโนโลยี ดิจิทัล ต้องทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น จำเป็นต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ให้ทั่วถึง สร้างกลไกลคุ้มครอง ความปลอดภัยทางไซเบอร์ สร้างคนให้มีทักษะดิจิทัล เพื่อความโปร่งใส และ ก้าวเข้าสู่ความเป็น รัฐบาลดิจิทัล 

related